PrintAaa

Bế mạc Hội nghị thường niên Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới - EROPA 2014

13:42 03/11/2014

Thứ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Hội nghị EROPA 2014 đã đến dự và phát biểu Bế mạc Hội nghị.

Chủ tọa Lễ Bế mạc
Thứ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Hội nghị EROPA 2014 phát biểu Bế mạc Hội nghị.

Tham dự Lễ Bế mạc có Chủ tịch Ban Điều hành EROPA, ông Kazuo Miwa; Tổng Thư ký EROPA, Tiến sĩ Orlando S. Mercado; TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Hành chính Quốc gia, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Hội nghị EROPA 2014; Trưởng đoàn các nước thành viên cấp quốc gia EROPA: Hàn Quốc, Nêpan, Nhật Bản, Phi-lip-pin, Trung Quốc; Các thành viên Ban Chỉ đạo; Đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam; các báo cáo viên quốc tế, thành viên từ các quốc gia; các đoàn khách ngoại giao; các nhà khoa học và đại biểu của Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia; đại diện cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hà Nội.

Chủ tịch Ban Điều hành EROPA, ông Kazuo Miwa phát biểu tại Lễ Bế mạc
Tổng Thư ký EROPA, Tiến sĩ Orlando S. Mercado phát biểu tại Lễ Bế mạc

Tại Lễ Bế mạc, TS. Lê Như Thanh – Phó Giám đốc Thường trực Học viện Hành chính Quốc gia – Bộ Nội vụ trình bày Báo cáo tóm tắt Hội nghị EROPA 2014 (Báo cáo). Theo Báo cáo, Hội nghị EROPA 2014 đã nhận được sự quan tâm và tham gia của hơn 400 nhà quản lý, các học giả đến từ các cơ quan quản lý, các trường đại học, viện nghiên cứu của nhiều quốc gia trên thế giới. Ban Thư ký và Ban Tổ chức Hội nghị EROPA 2014 nhận được 90 bài tham luận, đăng tải trong tài liệu Hội nghị, trong đó gần 50 báo cáo được trình bày và thảo luận các phiên họp của Hội nghị. Trong 04 ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, các học giả trao đổi thẳng thắn, cởi mở, đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn, gắn với chủ đề của Hội nghị. Các đại biểu được tiếp cận những câu chuyện chia sẻ từ các nhà quản lý thực tiễn ở các cấp độ khác nhau. Những chia sẻ này đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu, các học giả có thêm những kinh nghiệm và cứ liệu thực tiễn sinh động về hành chính công và quản trị công.

Trong phiên họp toàn thể, Hội nghị đã trao đổi những vấn đề chung về hội nhập khu vực và toàn cầu; vấn đề minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của khu vực tư vào quản trị nhà nước. Đây là, những cơ sở nền tảng để dẫn dắt, định hướng việc thảo luận chuyên sâu ở 04 tiểu chủ đề của Hội nghị.

Trong các phiên họp theo từng tiểu chủ đề, các vấn đề của Hội nghị đã được xem xét, đánh giá trên nhiều cấp độ khác nhau từ vi mô đến vĩ mô, từ cấp địa phương đến cấp quốc gia và khu vực. Sự đánh giá đa phương diện, trên nhiều cấp độ này cho phép nhìn nhận vấn đề quản trị công và hành chính công một cách đầy đủ và hệ thống hơn trong mối tương quan với bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế.

Tiểu chủ đề 1: Các vấn đề chuyên môn và thách thức của nền hành chính công trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu, đã có 12 tham luận được trình bày. Các tham luận tập trung phân tích những thách thức trong cung ứng dịch vụ công, quản lý chi tiêu công; thách thức trong định hướng giá trị đạo đức và văn hóa mà nền công vụ cần hướng đến; vấn đề minh bạch hóa quản trị nhà nước trong bối cảnh hội nhập. Quá trình hội nhập cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao về năng lực chính sách, năng lực thể chế và năng lực quản trị, tạo ra áp lực phải đổi mới và nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công. Việc chuyển đổi từ mô hình công vụ chức nghiệp sang mô hình công vụ việc làm trở thành một xu hướng tất yếu trong cải cách công vụ.

Tiểu chủ đề 2: Các phương thức quản trị trong bối cảnh các xã hội được kết nối, với 15 tham luận được trình bày tại Hội nghị. Ở tiểu chủ đề này, vấn đề quản trị rủi ro, xử lý các thảm họa thiên nhiên, mô hình phân cấp quản lý rác thải hạt nhân nhằm tăng cường niềm tin của công chúng, mô hình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, vấn đề quản lý phúc lợi xã hội, quản lý môi trường và quản trị đô thị hướng tới phát triển bền vững được nhiều học giả trình bày và thảo luận. Ở góc độ bao quát hơn, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ASEAN ngày càng sâu sắc, lộ trình hình thành thị trường chung ASEAN đang đòi hỏi các quốc gia trong khu vực cần phải có những cải cách đột phá về thể chế, trong đó phân cấp quản lý nhà nước được coi như một phương thức quản trị hiệu quả.

Tiểu chủ đề 3: Cải cách khu vực công và đổi mới trong các xã hội hội nhập, tại Hội nghị đã có 13 tham luận được trình bày. Vấn đề cải cách khu vực công được tiếp cận ở các cấp độ khác nhau, gắn liền với mỗi địa phương, mỗi quốc gia đã gợi mở nhiều ý tưởng cho mỗi đại biểu trên cương vị công tác khác nhau. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, vấn đề xây dựng chính phủ điện tử, mở rộng quan hệ đối tác công tư, vấn đề kết nối giữa công chức, công dân với khu vực và toàn cầu được nhiều đại biểu đặt ra và bàn thảo. Nhằm nâng cao hiệu quả của quản trị công trong xã hội dân chủ, các học giả cũng đề xuất tăng cường sự tham gia của người dân và sử dụng truyền thông để phục vụ công tác quản lí nhà nước, đảm bảo sự tương tác 2 chiều giữa chính quyền với người dân.

Tiểu chủ đề 4: Tương lai của hành chính và quản trị công trong một thiết chế khu vực và toàn cầu, đã có 6 tham luận được trình bày. Các học giả cùng thảo luận về viễn cảnh tương lai của quản trị công trong một thế giới phẳng như việc đào tạo trực tuyến giúp xóa bỏ khoảng cách về không gian, mở ra nhiều cơ hội nâng cao năng lực hơn cho công chức. Các tham luận cũng xem xét việc vận dụng các giá trị văn hóa trong quản lý công, việc sử dụng các phương thức và công cụ quản lý hiện đại trong quản trị công vì mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu. 

TS. Lê Như Thanh – Phó Giám đốc Thường trực Học viện Hành chính Quốc gia – Bộ Nội vụ trình bày Báo cáo tóm tắt Hội nghị EROPA 2014 tại Lễ Bế mạc

Tại Lễ Bế mạc, GS. TS. Wei Hu - Trường Nghiên cứu Quốc tế và Hành chính công - Trung Quốc, đại diện đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị EROPA 2015 thông báo và chào mừng các đại biểu đến tham dự Hội nghị EROPA 2015 được tổ chức tại Thượng Hải - Trung Quốc. Hội nghị EROPA 2015 với chủ đề “Cải cách chính phủ trong khu vực và trong kinh tế thị trường”, với 3 tiểu chủ đề chính: (1) Vai trò của chính phủ và thị trường nhân lực: Trải nghiệm và bài học từ thị trường. (2) Thị trường được duy trì, cải cách trong khả năng chính phủ. (3) Cải cách trong quản lý để tăng cường hơn nữa năng lực quản trị. Thời gian tổ chức Hội nghị EROPA 2015 tại Thượng Hải - Trung Quốc sẽ được diễn ra từ ngày 17/10 đến ngày 21/10/2015.

GS. TS. Wei Hu - Trường Nghiên cứu Quốc tế và Hành chính công Trung Quốc, đại diện đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị EROPA 2015 phát biểu tại Lễ Bế mạc

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Chủ tịch Ban Điều hành EROPA, ông Kazuo Miwa và Tổng Thư ký EROPA, Tiến sĩ Orlando S. Mercado đánh giá cao những nỗ lực của Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Thư ký và những cán bộ giúp việc cho Ban Tổ chức Hội nghị đã làm việc tích cực tạo nên sự thành công của Hội nghị. Đồng thời, cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của chủ nhà Việt Nam đối với các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị EROPA 2014. Chủ tịch Ban Điều hành và Tổng Thư ký EROPA tin tưởng rằng sau khi kết thúc Hội nghị, thông qua việc trao đổi, thảo luận và học hỏi kinh nghiệm từ các học giả của các nước; những đề xuất, gợi ý và những kinh nghiệm đã được trao đổi tại Hội nghị sẽ được các quốc gia tham khảo vào quá trình hoạch định các chính sách của các quốc gia.

Phát biểu Bế mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Hội nghị EROPA 2014 đánh giá cao các phát biểu và tham luận có giá trị của đại biểu tham dự Hội nghị đã đáp ứng mục tiêu chung của EROPA là thúc đẩy các hoạt động thực tiễn trong hành chính công và quản trị công của các nước trong khu vực. Các phiên hội thảo theo tiểu chủ đề đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình của các học giả và các nhà thực tiễn. Các bài tham luận có hàm lượng khoa học cao, có ý nghĩa tham khảo cho các nước thành viên, đặc biệt là khi đề cập đến những vấn đề: Thách thức đối với nền hành chính công trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu; Các phương thức quản trị trong bối cảnh các xã hội được kết nối; Cải cách khu vực công và đổi mới trong các xã hội hội nhập; Tương lai của hành chính và quản trị công trong một thiết chế khu vực và toàn cầu. Các phiên thảo luận đã thể hiện sự quan tâm chung, thiện chí và quyết tâm của các nước trong việc thúc đẩy quá trình hợp tác có hiệu quả, vì sự nghiệp cải cách nền hành chính trong xu thế hội nhập khu vực và toàn cầu.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, với vai trò là quốc gia chủ trì, tổ chức Hội nghị EROPA 2014, Việt Nam mong muốn thông qua Hội nghị giới thiệu với cộng đồng các học giả và các nhà hoạt động thực tiễn về hình ảnh của đất nước, con người và nền hành chính công Việt Nam trong xu thế đổi mới và hội nhập. Hội nghị là dịp để các đại biểu trao đổi, tiếp nhận thông tin, ý tưởng và chia sẻ kinh nghiệm, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quan trọng trong lĩnh vực hành chính công và  để có được những giải pháp vượt qua thách thức của quá trình hội nhập khu vực và toàn cầu. Với những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định Hội nghị EROPA năm 2014 tổ chức tại Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Cuối cùng, thay mặt Ban Tổ chức Hội nghị EROPA 2014, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới: Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về sự hiện diện và quan tâm chỉ đạo Hội nghị; Các vị đại biểu trong nước và quốc tế đã tích cực, nhiệt tình tham gia vào Hội nghị này; Lãnh đạo Bộ Nội vụ; Ban lãnh đạo Tổ chức hành chính Miền Đông thế giới; Đại diện các cơ quan của Việt Nam, Ban Tổ chức Hội nghị, các diễn giả và tất cả các thành viên đã góp phần tạo nên sự thành công của Hội nghị; Các cá nhân, tổ chức, quốc gia thành viên Hiệp hội EROPA; Các cơ quan thông tấn, báo chí đã tới dự và đưa tin đầy đủ về EROPA và đội ngũ phiên dịch, biên dịch và tình nguyện viên về những nỗ lực không mệt mỏi, góp phần quan trọng cho thành công của Hội nghị EROPA 2014.

Đại biểu tham dự Lễ Bế mạc
Toàn cảnh Lễ Bế mạc

 

Tin, ảnh: Anh Cao, Trần Hải