PrintAaa

Bế mạc Lớp bồi dưỡng trực tuyến đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

16:47 14/10/2021
Chiều ngày 14/10, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Lễ bế mạc Lớp bồi dưỡng trực tuyến đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long chủ trì Lễ bế mạc.
Tham dự Lễ khai mạc tại điểm cầu Bộ Nội vụ đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; tại điểm cầu các tỉnh, thành phố có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch HĐND cấp tỉnh và các đại biểu HĐND cấp tỉnh.
 
Thứ trưởng Trương Hải Long phát biểu bế mạc Lớp bồi dưỡng

Phát biểu bế mạc Lớp bồi dưỡng, Thứ trưởng Trương Hải Long nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ tổ chức bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp tỉnh bằng hình thức trực tuyến trong thời gian ngắn (03 ngày) nhưng đã hoàn thành và đáp ứng được yêu cầu theo Kế hoạch đề ra. 

Về nội dung chương trình, tài liệu đã được chuẩn bị chu đáo có trách nhiệm và được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với đặc thù lớp tập huấn dành cho đại biểu HĐND cấp tỉnh. Với 6 Chuyên đề được trình bày theo các nội dung kiến thức, kỹ năng về nhận thức tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và tầm nhìn, định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới. Những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh, qua đó giúp các đại biểu có những nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn công tác để nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ đại biểu của mình.

Về giảng viên và báo cáo viên là những người có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và quản lý cũng như chia sẻ với tư cách của người đại biểu dân cử trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Sau khi kết thúc khóa học, đa số học viên đánh giá cao về nội dung, kiến thức và phương pháp giảng dạy cũng như nội dung các chuyên đề phù hợp với đối tượng và hình thức bồi dưỡng trực tuyến để lớp bồi dưỡng có chất lượng, hiệu quả. 

Đối với học viên là đại biểu HĐND cấp tỉnh, theo số liệu tổng hợp của Ban tổ chức, tổng số đại biểu tham dự khóa bồi dưỡng là 1.896 đồng chí (tại 52 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Các đại biểu đã tập trung nghe đầy đủ các chuyên đề. Chủ động nắm bắt thông tin, tiếp thu kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động để làm tròn trách nhiệm trước cử tri. 

Về thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức phù hợp yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh cả nước đang chung sức chống lại đại dịch COVID-19. 

Về công tác tổ chức, quản lý lớp bồi dưỡng, Ban Tổ chức của Bộ Nội vụ và các địa phương tại điểm cầu trong cả nước đã đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc trong quá trình tổ chức và phục vụ lớp bồi dưỡng. Các học viên đánh giá tốt từ khâu chuẩn bị tài liệu, kiểm tra đường truyền trực tuyến, tổ chức khai mạc, quá trình giảng dạy tới lúc kết thúc khóa bồi dưỡng. Công tác chuẩn bị về trang thiết bị giảng dạy và các điều kiện khác là rất tốt.
 
Quang cảnh Lễ bế mạc

Thứ trưởng Trương Hải Long cũng cho rằng, việc thường xuyên tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND là hết sức cần thiết. Công việc này phải tiến hành ngay từ đầu nhiệm kỳ và đề nghị các địa phương quan tâm bồi dưỡng các đại biểu HĐND nói chung, nhất là hoạt động các đại biểu HĐND chuyên trách là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của HĐND, các chức danh mới được bầu cần phải được quan tâm bồi dưỡng kỹ năng nhiều hơn và sâu hơn. 

Thứ trưởng Trương Hải Long đề nghị các địa phương tổ chức lớp tập huấn chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đại biểu HĐND cấp tỉnh và các đại biểu chuyên trách HĐND cấp huyện, cấp xã. Trong đó, chú trọng tập huấn chuyên sâu về kỹ năng thẩm tra, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, nhằm trang bị cho đại biểu phương pháp tư duy, phương pháp nghiên cứu tài liệu, thu thập và xử lý các thông tin liên quan đến những hoạt động cơ bản của HĐND. Ngoài ra, trong các chương trình công tác tại địa phương, cơ sở, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh cần mời các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại địa bàn tham gia làm thành viên nhằm nâng cao trách nhiệm, kỹ năng, phương pháp hoạt động cho đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.
          
Vớ những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng các đại biểu tiếp nhận được từ khóa bồi dưỡng là những gợi mở giúp đại biểu nghiên cứu vận dụng trong thực tế công tác của mình có chất lượng và hiệu quả hơn. Thứ trưởng Trương Hải Long mong rằng, bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, cũng như những kiến thức, kỹ năng thu được từ lớp bồi dưỡng này, các đại biểu HĐND cấp tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, khẳng định vai trò, vị trí hết sức quan trọng của HĐND cấp tỉnh trong hệ thống chính trị, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Theo Kế hoạch đã được phê duyệt, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức Lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp tỉnh (lớp 2) vào trung tuần tháng 11/2021, Thứ trưởng đề nghị các địa phương chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ để triển khai thực hiện theo đúng Kế hoạch./.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Nguồn: moha.gov.vn