PrintAaa

Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp huyện, xã: Hiệu quả từ sự đổi mới và tăng tương tác

07:45 22/11/2021
Với cách tiếp cận độc đáo; tăng sự tương tác với học viên đến mức tối đa trên kênh truyền dẫn; khái quát hóa các ví dụ sinh động từ thực tiễn cuộc sống… TS. Lại Đức Vượng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (Bộ Nội Vụ) đã mang đến cho học viên là đại biểu HĐND cấp huyện, xã một không khí học tập sôi nổi, nghiêm túc; đồng thời, cung cấp một cái nhìn tổng quát, căn bản nhất về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và những vấn đề đặt ra cho chính quyền cấp huyện, cấp xã.

Nhiều năm tham gia đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, TS. Lại Đức Vượng chia sẻ, trong quá trình truyền đạt, giảng viên phải đưa kỹ năng, tinh thần và hơi thở của thực tiễn cuộc sống vào mỗi bài giảng, bởi chính sách nào cũng bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống và phục vụ cho chính các chủ thể cuộc sống. Đặc biệt, với đối tượng học viên là đại biểu HĐND cần có phương pháp cung cấp kiến thức sinh động, thực tế với cách duy logic, giúp đại biểu có cái nhìn đa chiều về tình hình kinh tế - xã hội, đặc điểm chung và riêng của địa phương, từ đó đưa ra phương pháp quản lý, thực thi phù hợp.
 
TS. Lại Đức Vượng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (Bộ Nội Vụ) chia sẻ tại buổi tập huấn

 “Với tư cách nhà đào tạo, tôi cho rằng mỗi giảng viên phải đưa được hơi thở của cuộc sống cùng kiến thức, kỹ năng và tinh thần của mình vào từng bài giảng. Cách tiếp cận kiến thức nên đến từ nhiều phương diện, đúc rút kinh nghiệm qua các bài học từ các sự kiện xuyên suốt chiều dài lịch sử...” - TS. Lại Đức Vượng chia sẻ.

TS. Lại Đức Vượng cho rằng, từ các mô hình trên thế giới cũng như tại Việt Nam có thể nhận định “cái gì liên quan đến quyền lực thì liên quan đến sự hy sinh, xương máu của bao thế hệ đi trước; quyền lực gắn với độc lập tự do”. Vì vậy, trong quá trình tiếp cận, đại biểu cấp xã, huyện cần có cái nhìn mang tính tổng quan về quyền lực. Theo Tiến sỹ, cách tiếp cận bất cứ bài giảng nào mang tính chất lịch sử, khi chia sẻ cần mang tâm thái vững vàng, phát huy, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định với độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội về đường lối và chính sách xây dựng đảng. 

Đánh giá về thành quả chung của đất nước trong những năm qua, TS. Lại Đức Vượng cho biết, đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Nhìn chung, kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện đáng để. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển được đẩy mạnh; đầu tư cho khu vực ngoài nhà nước tăng nhanh và chất lượng, hiệu quả được cải thiện. Các trọng tâm cơ cấu lại về đầu tư công, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp nhà nước được tập trung thực hiện và đạt kết quả tích cực…

Song, đại dịch Covid-19 phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội, nền trong nước tiềm ẩn nhiều rủi ro như nợ công cao, nợ xấu tăng, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn…. cùng với đó là nguy cơ biến đổi khí hậu và thiên tai diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ của các đại biểu HĐND là nhìn ra được vấn đề xã hội, địa phương đang bức xúc; đồng thời đưa ra được các chính sách giải quyết những bức xúc, tồn đọng.
 
Quang cảnh lớp  tập huấn taị  các điểm cầu trực tuyến

Đại biểu phải có cách tiếp cận đa chiều

Dùng hình tượng hình vuông lớn nhỏ lồng ghép trong nhau và làm phép đếm, TS. Lại Đức Vượng đã chỉ ra cho các đại biểu phương pháp để tiếp cận một vấn đề bất kỳ của cuộc sống. Theo đó, tùy vào từng góc nhìn, vị trí xã hội… các đại biểu đã đưa ra các phương án khác nhau – điều đó làm nên sự đa dạng, phong phú của đời sống xã hội; đồng thời giúp cho mỗi chính sách khi ra đời có thể điều chỉnh được nhiều đối tượng, lĩnh vực trong cuộc sống. “Thực tế, mỗi vị đại biểu HĐND ở các vị trí khác nhau có một cách tiếp cận khác nhau. Nhiệm vụ của giảng viên, báo cáo viên là đóng gói và truyền tải kiến thức một cách đơn giản, dễ hiểu nhất” – ông Vượng nói.

Ở một loạt bài tập trắc nghiệm thú vị khác, TS. Lại Đức Vượng đã tạo ấn tượng thông qua các câu hỏi thú vị, buộc học viên phải tập trung ngiên cứu, thảo luận sôi nổi. Qua các câu trả lời đa dạng, khác biệt từ cùng một câu hỏi, có thể thấy cách nhìn nhận sự việc của học viên tham dự trên khắp các tỉnh, thành vô cùng sáng tạo với các ý tưởng cùng luận điểm đanh thép, rất có sức thuyết phục. Qua đó, TS. Lại Đức Vượng khuyến cáo các đại biểu, khi dự báo hay kết luận một sự việc, cần phải quan sát, đánh giá, phân tích thật kỹ đối tượng theo nhiều phương diện. “Việc tôi đưa ra những bài tập này chính là để thấy được khi quyết định vấn đề với tư cách đại biểu HĐND, cần có cái nhìn đa chiều để có phương pháp quản lý, thực thi phù hợp.” – TS. Lại Đức Vượng chia sẻ.

Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND được cung cấp cách tư duy logic; các số liệu, xu hướng chung mang tính chất thống kê, giúp họ có cái nhìn chung nhất. Tuy nhiên, TS. Lại Đức Vượng cũng lưu ý, luật mang tính chất chung, còn ở cấp huyện, cấp xã, đại biểu cần ưu tiên vấn đề tiếp xúc cử tri, sát dân hơn, gần dân hơn để tiếp cận trực tiếp vấn đề.

Đánh giá về buổi học, đại diện từ các tỉnh, thành cho rằng: Chuyên đề 1 do TS. Lại Đức Vượng trình bày rất sinh động, dễ hiểu. Đặc biệt, với cách dẫn dắt và truyền tải bài giảng mới mẻ, hấp dẫn cùng những trò chơi mang ý nghĩa sâu sắc đã giúp các học viên hào hứng, tiếp cận vấn đề nhanh hơn, sâu hơn, tránh được cảm giác khô cứng dù là chuyên đề mở đầu về tình hình chung của xã hội. Qua đó, rút ra những kinh nghiệm cho bản thân để áp dụng triển khai bồi dưỡng cho các đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã tốt hơn, toàn diện hơn.

Nguồn: https://www.daibieunhandan.vn/