PrintAaa

Cuộc họp trực tuyến các đầu mối phụ trách Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ

09:22 23/11/2021
Sáng ngày 22/11, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp trực tuyến các đầu mối phụ trách Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ (ASEAN Cooperation on Civil Service Matter - ACCSM). 
Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nội vụ Việt Nam điều hành cuộc họp.

Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế điều hành cuộc họp

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo và công chức Vụ Hợp tác quốc tế; đại diện bộ phận Hợp tác quốc tế của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; đại diện cơ quan công vụ 10 nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. 
 
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Chu Tuấn Tú cho biết, thực hiện Kế hoạch làm việc của Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ giai đoạn 2021- 2025 và Quyết định số 1313/QĐ-TTg ngày 26/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai các hoạt động trong nhiệm kỳ Bộ Nội vụ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ (ACCSM) lần thứ 21, Bộ Nội vụ Việt Nam tổ chức cuộc họp với các đầu mối phụ trách Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ.

Cuộc họp nhằm thông qua Kế hoạch hành động của Tuyên bố ASEAN về tăng cường sự đáp ứng của nền công vụ đối với các thách thức mới; xem xét tiến trình thực hiện Kế hoạch làm việc ACCSM giai đoạn 2021-2025; tiến trình thực hiện Kế hoạch làm việc ACCSM+3 giai đoạn 2021-2025; các quyết định liên quan của các cuộc họp ASEAN khác và cập nhật tình hình thực hiện các sáng kiến của ACCSM.
 

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Phạm Thu Hằng phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Bộ Nội vụ Việt Nam đã chia sẻ thông tin về Kế hoạch hành động của Tuyên bố ASEAN về tăng cường sự đáp ứng của nền công vụ đối với các thách thức mới.

Đầu mối các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN cập nhật tình hình thực hiện các hoạt động/ dự án trong khuôn khổ Kế hoạch làm việc ACCSM giai đoạn 2021-2025 kể từ cuộc họp ACCSM tháng 4/2021, đặc biệt là các hoạt động sẽ thực hiện vào năm 2021-2022.

Cũng tại cuộc họp, Ban Thư ký ASEAN báo cáo tóm tắt về Khuôn khổ đối tác chiến lược ACCSM đã được các cán bộ cấp cao ACCSM sơ bộ thông qua ngày 15/6/2021. Khuôn khổ sẽ hỗ trợ vai trò của ACCSM như là một cơ quan chuyên ngành dẫn dắt vấn đề quản trị tốt liên trụ cột, trong đó có vấn đề phòng, chống tham nhũng.
 

Các đại biểu ASEAN tham dự và phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Liên quan nội dung này, các đại biểu đã cập nhật các thông tin và trao đổi về các vấn đề tiếp theo để mở rộng quan hệ hợp tác của ACCSM với các kênh chuyên ngành và các chủ thể bên ngoài.

Về tiến trình thực hiện Kế hoạch làm việc ACCSM+3 giai đoạn 2021-2025, đầu mối phụ trách các nước đã cập nhật tình hình thực hiện các hoạt động/ dự án trong Kế hoạch làm việc ACCSM+3, đặc biệt là các hoạt động trong giai đoạn 2021-2022; đồng thời, trao đổi các giải pháp để thúc đẩy hơn nữa giữa ACCSM và các nước + 3 và các đối tác đối thoại khác của ACCSM.
 
Đại diện Ban Thư ký ASEAN phát biểu tại cuộc họp

Ban Thư ký ASEAN cũng đã báo cáo tóm tắt các quyết định liên quan đến các cuộc họp ASEAN khác kể từ Hội nghị người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN lần thứ 20 được tổ chức vào tháng 11/2020; cập nhật tiến trình thực hiện các sáng kiến mà đã được xin ý kiến tham vấn của ACCSM, cụ thể:

- Việc thực hiện Kế hoạch phục hồi tổng thể ASEAN; 

- Việc thực hiện Kế hoạch hành động về Văn hóa phòng ngừa; 

- Việc xây dựng Chiến lược tổng thể cho cuộc Cách mạng CN 4.0 trong ASEAN; 

- Việc xây dựng Chiến lược ASEAN và Sáng kiến kết nối sự đáp ứng của ASEAN với các vấn đề khẩn cấp và thảm họa (ASEAN SHIELD); 

- Thúc đẩy sự hiểu biết hơn, khoan dung hơn và ý thức hơn về các Chương trình nghị sự khu vực cho người dân ASEAN (GUTRA); 

- Các cuộc họp/Sáng kiến mời Đông Timor tham gia với mục đích xây dựng năng lực; 

- Sáng kiến về Nền kinh tế chăm sóc ASEAN; 

- Kế hoạch tổng thể ASEAN 2025.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm