PrintAaa

Hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2018 của Bộ Nội vụ

14:54 23/05/2018
Chiều ngày 18/5, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2018 của Bộ Nội vụ, nhằm phân tích, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại và đưa ra phương hướng khắc phục trong thời gian tới.
Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì Hội nghị.
 
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trong những năm qua, Bộ Nội vụ đã thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được giao; tích cực xử lý hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý các đề xuất, kiến nghị nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, tạo thuận lợi cho các bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân…

Năm 2017, công tác CCHC của Bộ Nội vụ đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu dự Hội nghị phân tích cụ thể các Chỉ số thành phần trong thời gian qua, những Chỉ số thành phần bị tụt hạng, nêu rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đơn vị thực hiện tốt, đơn vị thực hiện chưa tốt và trách nhiệm của từng đơn vị. Đồng thời, đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm cải thiện Chỉ số CCHC của Bộ.
 
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Quốc Khánh báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo công tác CCHC và đánh giá kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 (Chỉ số PAR Index năm 2017) của Bộ Nội vụ, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, Chỉ số PAR Index năm 2017 của Bộ Nội vụ đạt 80,54 điểm, xếp thứ 9/19 Bộ, cơ quan ngang Bộ, tăng 01 bậc so với năm 2016. Cụ thể: Công tác chỉ đạo, điều hành xếp thứ 8/19, tăng 05 bậc (so với năm 2016); Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước xếp thứ 1/19, tăng 01 bậc; Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) xếp thứ 17/19, giảm 06 bậc; Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính xếp thứ 3/19, giảm 02 bậc; Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xếp thứ 10/19, giảm 10 bậc; Công tác cải cách tài chính công xếp thứ 12/19, tăng 05 bậc; Công tác hiện đại hóa hành chính xếp thứ 7/19, giảm 01 bậc.

Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại như, người đứng đầu một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức và đảm bảo các yêu cầu về công tác CCHC. Vẫn còn tình trạng nợ đọng văn bản hoặc quá hạn các nhiệm vụ được giao. Việc ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC còn chậm, chưa kịp thời rà soát, công bố, công khai TTHC. Việc xây dựng Chính phủ điện tử của Bộ còn chậm; chưa ban hành được danh mục TTHC thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả theo dịch vụ công ích…

Đặc biệt, Báo cáo đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại nêu trên do đơn vị nào chủ trì thực hiện các tiêu chí thành phần và đề nghị đại diện lãnh đạo đơn vị đó giải trình, đưa ra phương án khắc phục.
 
Phó Chánh Văn phòng Bộ Lại Đức Vượng phát biểu tại Hội nghị
 
Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Chu Tuấn Tú phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số đơn vị được yêu cầu giải trình đều đánh giá cao nội dung Báo cáo do Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng. Tất cả đều nhận thấy những thiếu sót, những hạn chế của đơn vị mình, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Đồng thời, các đồng chí cũng hứa sẽ đưa ra phương hướng khắc phục và đảm bảo có kết quả tích cực trong thời gian tới.
 
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc kiểm tra công tác CCHC tại các Bộ, ngành, địa phương, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác CCHC của cơ quan, đơn vị. Những cơ quan, đơn vị nào có người đầu quan tâm, sát sao chỉ đạo, cơ quan, đơn vị đó sẽ có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chỉ số PAR Index.
 
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đánh giá cao Hội nghị này do Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất. Đây là việc làm rất ý nghĩa và cần thiết, là dịp để lãnh đạo các đơn vị cùng nhìn lại kết quả Chỉ số PAR Index năm 2017; đồng thời, phân tích rõ những tiêu chí thành phần có điểm số thấp để đưa ra phương hướng khắc phục. Thứ trưởng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo bổ sung những việc đã làm tốt trong công tác CCHC của Bộ, để có những biểu dương và phát huy kết quả trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác CCHC trong Bộ, để từ đó có tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm đối với cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đánh giá cao công tác xây dựng Báo cáo của Vụ Tổ chức cán bộ. Báo cáo chi tiết, rõ ràng, được xây dựng trên cơ sở khoa học, có số liệu, dẫn chứng cụ thể, thuyết phục, chỉ ra những mặt còn hạn chế cần khắc phục. Tuy nhiên, Báo cáo cần bổ sung những việc làm có kết quả tốt của các cơ quan, đơn vị.

Để công tác CCHC của Bộ Nội vụ đạt kết quả cao trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp thực hiện nhiệm vụ phải tổ chức họp đơn vị để rà soát lại các nhiệm vụ chưa đạt được đã nêu tại Báo cáo để đưa ra phương hướng khắc phục; kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC.

Thứ hai, Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu, giúp Bộ trưởng xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo về công tác CCHC trong Bộ, xác định đây là căn cứ pháp lý để thực hiện công tác CCHC. Mở lớp bồi dưỡng về công tác CCHC cho công chức, viên chức làm công tác CCHC trong Bộ. Xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, giám sát công tác CCHC tại các đơn vị trong Bộ.

Thứ ba, các đơn vị đề ra phương hướng khắc phục, gửi Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng để làm cơ sở đánh giá cơ quan, đơn vị và người đứng đầu.

Thứ tư, rà soát lại các trang thiết bị, nguồn lực phục vụ công tác CCHC, đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện công tác CCHC một cách tốt nhất.

Thứ năm, kết nối liên thông giữa các đơn vị trong Bộ với nhau, không đùn đẩy trách nhiệm, phân công cụ thể đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, đặc biệt quan tâm đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.

Thứ sáu, từ nay đến cuối năm 2018, các đơn vị rà soát lại tất cả các TTHC, nhất là các đơn vị có cung ứng dịch vụ công trên tinh thần cắt giảm TTHC, tiến tới xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ.

Thứ bảy, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, đặc biệt là đơn vị có cung ứng dịch vụ công.

Thứ tám, tập trung tham mưu các nhiệm vụ quan trọng về CCHC là cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân tin chắc rằng, với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, công tác CCHC của Bộ Nội vụ sẽ đạt được thứ hạng cao hơn nữa trong bảng xếp hạng Chỉ số PAR Index năm 2018 và những năm tiếp theo./.
 
Quang cảnh Hội nghị


      Tin, ảnh: Thanh Tuấn

Theo http://www.moha.gov.vn