PrintAaa

Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Hà Tĩnh

14:43 24/09/2020

Đó là tiêu đề của cuộc Hội thảo do UBND Tỉnh phối hợp với Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng nay ngày 22/9/2020

Phó Giáo sư - Tiến sỹ, Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch UBND Tỉnh chủ trì Hội thảo. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch thường trực HĐND Tỉnh.

 

Nhiều lĩnh vực về quản trị và hành chính công của Hà Tĩnh đã được phân tích dưới góc nhìn khoa học của nhiều chuyên gia thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Các tham luận đại diện sở ban ngành và một số xã, phường trong tỉnh cũng đã làm rõ thực tế triển khai lĩnh vực này ở địa phương. Hội thảo đã cung cấp những thống kê và làm rõ kết quả nổi bật về cải cách hành chính nói chung và chỉ số PAPI nói riêng của Hà Tĩnh. Đặc biệt là thứ hạng 12 cả nước về cải cách hành chính năm 2019 và 4 năm liền xếp thứ Nhất khu vực Bắc Trung Bộ, là tỉnh có chỉ số PAPI liên tục 9 năm liền thuộc nhóm địa phương có điểm số cao nhất cả nước.

Kết quả này thể hiện nỗ lực của Hà Tĩnh trong cải thiện các chỉ số thành phần PAPI, nhất là tập trung công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện; thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở; phòng chống và kiểm soát tham nhũng; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giáo dục, giảm nghèo và quản trị môi trường; triển khai chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao. Các đại biểu cũng phân tích nguyên nhân hạn chế, như vướng mắc về thể chế, cũng như những chỉ số thành phần bị giảm điểm, tụt hạng. Từ đó, đóng góp nhiều giải pháp mang tính chiều sâu, dài hạn để nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công của Hà Tĩnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Lê Văn Lợi- Phó Giám đốc Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực và cách làm mạnh dạn của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính, cải thiện chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh- PAPI. Đây là nền tảng tạo nên bước đột phá của tỉnh trong những năm qua. Quan trọng hơn là thể hiện rõ khát vọng phát triển của tỉnh và đặc biệt ý chí này tiếp tục cụ thể hóa tại Báo cáo chính trị trình Đại hội nhiệm kỳ tới. Thực tiễn tại Hà Tĩnh là cơ sở để Học viện xây dựng các giải pháp về chính sách công trong quản trị nền hành chính Quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh những vấn đề cần tập trung qua hội thảo, yêu cầu nâng cao trách nhiệm tham mưu để cải thiện các chỉ số, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đồng chí cũng đề nghị Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, kiến nghị các giải pháp mang tính hệ thống, khoa học, đồng thời hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nghiên cứu để Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao năng lực quản trị và hành chính công, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Theo http://hatinhtv.vn/