PrintAaa

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với Bộ Nội vụ

22:29 07/06/2016

Sáng ngày 06/6/2016, tại trụ sở Bộ Nội vụ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Nội vụ 5 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 7 tháng cuối năm 2016.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đoàn công tác cùng đi với Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình có: Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lãnh đạo, đại diện lãnh đạo của các đơn vị liên quan của Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Dự buổi làm việc về phía Bộ Nội vụ có đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi làm việc
 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trình bày báo cáo kết quả công tác trong 5 tháng đầu năm 
và phương hướng nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2016 của Bộ Nội vụ

 

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đã trình bày báo cáo kết quả công tác trong 5 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2016 của Bộ Nội vụ.

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2016, công tác xây dựng thể chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ được tập trung chỉ đạo quyết liệt, các văn bản, đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cơ bản bảo đảm tiến độ và chất lượng. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đạt nhiều kết quả tích cực, tiếp tục đi vào nền nếp. Các chính sách thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ được tổ chức triển khai thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Bộ Nội vụ đã làm tốt nhiệm vụ giúp Chính phủ và Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đặc biệt đã giúp Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 Nghị quyết: về chế độ chính sách và điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND; về tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính.

Công tác cải cách hành chính được tiến hành đồng bộ và có những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực; chỉ đạo, điều hành công tác CCHC được quan tâm và đổi mới; việc triển khai thực hiện xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ số CCHC của các bộ, ngành, địa phương đã tạo nhiều sự chuyển biến tích cực.

Việc triển khai Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Công tác chia, tách, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính đã được quản lý chặt chẽ.

Đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của cải cách chế độ công vụ, công chức. Qua đó đã góp phần triển khai các nội dung mới của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Công  tác thi đua, khen thưởng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân ngày càng được đảm bảo tốt hơn; đồng bào tôn giáo yên tâm, gắn bó với chính quyền, tin tưởng vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Báo cáo cũng nêu những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 7 tháng cuối năm 2016 của Bộ Nội vụ, đồng thời nêu một số kiến nghị, đề xuất đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, đoàn thể để trong thời gian tới, Bộ Nội vụ nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. Các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ đã phát biểu, đóng góp ý kiến, báo cáo làm rõ thêm tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Nội vụ 5 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 7 tháng cuối năm 2016. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào các nội dung như: Thi đua, khen thưởng; cải cách hành chính; chính quyền địa phương, giải quyết tranh chấp địa giới hành chính do lịch sử để lại; tinh giản biên chế…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhất trí với báo cáo tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ 5 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 7 tháng cuối năm 2016 của Bộ Nội vụ, đồng thời biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, những kết quả mà Bộ Nội vụ đã đạt được trong thời gian qua. Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới Bộ Nội vụ cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể sau:

Về công tác cải cách hành chính: Bộ Nội vụ cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ; triển khai thực hiện có chất lượng và hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2 (2016-2020); tích cực đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các nội dung trọng tâm của cải cách; phát huy vai trò là đầu mối liên hệ giữa các thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ.

Về công chức, công vụ: tập trung công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và cải cách chế độ công vụ, công chức; Khẩn trương hoàn thiện các quy định về áp dụng Luật Cán bộ, công chức đối với đối tượng là cán bộ; Tổng hợp những vướng mắc trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, từ đó có các giải pháp để hoàn thiện thể chế, khắc phục các vấn đề còn tồn tại; Đẩy mạnh việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức lấy đó làm cơ sở thực hiện việc tinh giản biên chế tuy nhiên cần tránh việc tinh giản không đúng đối tượng; Hoàn thiện các đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp và ưu đãi đối với người có công.

Bộ Nội vụ nghiên cứu, hoàn thiện quy định về tiêu chuẩn đánh giá viên chức tại Nghị định số 56/2015/NĐ-CP để đảm bảo phù hợp với thực tiễn; đề xuất cụ thể phương án, cơ sở pháp lý về việc bổ nhiệm chức danh “hàm” đối với cán bộ, công chức; Chuẩn bị cho việc sơ kết, đánh giá việc thực hiện Đề án cải cách chế độ công vụ, công chức theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án trong thời gian tới.

Về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, số lượng cấp phó của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, đề xuất các phương án xử lý theo tinh thần của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015. Rà soát trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các văn bản sửa đổi các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế trong các Luật hiện hành theo đúng kế hoạch.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế phân cấp giữa Trung ương và địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương. Thực hiện tốt công tác quản lý địa giới hành chính theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và Luật; Nghiên cứu, điều chỉnh cơ chế quản lý tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm, có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý; Hoàn thiện dự án Luật về Hội để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV.

Về công tác tôn giáo, thi đua khen thưởng, văn thư và lưu trữ, công tác thanh niên, phụ nữ, dân chủ ở cơ sở: Hoàn thiện dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên; Triển khai giai đoạn 2 phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” một cách thiết thực, hiệu quả; Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, kịp thời, tăng tỷ lệ khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, người lao động trực tiếp; Thực hiện tốt việc đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; Tập trung giải quyết dứt điểm khen thưởng kháng chiến: Huân chương kháng chiến, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Huy chương kháng chiến.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định Bộ Nội vụ sẽ quyết liệt trong công tác xây dựng thể chế và ban hành chính sách, không để nợ đọng các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt ưu tiên và tập trung nhiệm vụ trong năm 2016: Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và định hướng phát triển đất nước trong tương lai; Tập trung triển khai công tác cải cách hành chính theo hướng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phát triển; Tập trung xây dựng Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XIV để báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tiếp tục tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn và kiểm soát chặt số lượng cấp phó, biên chế trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đảm bảo mục tiêu tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39; Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, hoàn chỉnh hai trụ cột của chế độ công vụ là vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh; Triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đảm bảo yêu cầu phân cấp mạnh và rõ hơn giữa Trung ương và địa phương; Hoàn thiện dự án Luật về hội và triển khai Đề án “Chính sách tổng thể về tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta”; Thiết lập cơ chế “một cửa” cấp Trung ương và Bộ Nội vụ sẽ là đơn vị đầu tiên thực hiện; Xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại Bộ.

Toàn cảnh buổi làm việc
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, công chức Bộ Nội vụ
Tin, ảnh: Trần Hải
Theo http://www.moha.gov.vn