PrintAaa

Tối đa hóa các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính côn

20:31 04/06/2017

Baohatinh.vn) - Chiều 4/6, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để nghe và cho ý kiến về tiến độ triển khai Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh Hà Tĩnh.

toi da hoa cac thu tuc hanh chinh tai trung tam hanh chinh cong

Thực hiện việc bố trí trụ sở cho Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai ngay các bước lập hồ sơ theo quy trình xây dựng cơ bản, trình các sở ngành thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và tiến hành thi công sửa chữa công trình theo hồ sơ được phê duyệt.

toi da hoa cac thu tuc hanh chinh tai trung tam hanh chinh cong

Phó Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Thanh Điện: Hiện chưa có cơ sở để xác định trung tâm là dơn vị hành chính hay đơn vị sự nghiệp nên khó khăn trong xây dựng đề án vị trí việc làm, bố trí cán bộ, công tác tổ chức, quản lý, biên chế.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa Trung tâm HCC đi vào hoạt động gồm 3 khâu chính: đầu tư, cải tạo nâng cấp nhà làm việc; lắp đặt các trang thiết bị nội thất; lắp đặt hệ thống CNTT và hệ thống phần mềm phục vụ trung tâm. Hiện, các bộ phận liên quan đang khẩn trương triển khai các phần việc, phấn đấu đến 5/8/2017 hoàn thành phần việc cuối cùng.

Đối với xây dựng đề án vị trí việc làm, Sở Nội vụ và Văn phòng UBND tỉnh thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho hoàn thiện về tổ chức bộ máy trước, sau đó mới xây dựng đề án vị trí việc làm, trình UBND tỉnh phê duyệt.

toi da hoa cac thu tuc hanh chinh tai trung tam hanh chinh cong

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa: Đến nay, có 18/18 đơn vị sở ngành có văn bản cử công chức về làm việc tại trung tâm với tổng số 27 người, hiện đang giữ các chức vụ từ chuyên viên đến phó, trưởng phòng tại các sở, ngành.

Đến nay, mặc dù chưa có trung tâm, nhưng Văn phòng UBND tỉnh đã chủ động triển khai dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh.

Cũng theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm HCC cấp tỉnh là mô hình mới nhưng chưa có cơ sở để xác định trung tâm là đơn vị hành chính hay đơn vị sự nghiệp nên khó khăn trong xây dựng đề án vị trí việc làm, bố trí cán bộ, công tác tổ chức, quản lý, biên chế.

toi da hoa cac thu tuc hanh chinh tai trung tam hanh chinh cong

Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Bùi Đắc Thế: Cơ sở hạ tầng thông tin (máy tính, mạng LAN, internet) của các đơn vị đã sẵn sàng kết nối liên thông với Trung tâm HCC tỉnh.

Biên chế Trung tâm còn thiếu trong khi khối lượng công việc phải giải quyết nhiều nên sẽ khó khăn trong bố trí nhân sự đảm nhận các công việc cần thiết.

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh không tập trung nên quá trình vận chuyển hồ sơ TTHC về cơ quan giải quyết và chuyển trả kết quả sẽ gặp không ít khó khăn.

toi da hoa cac thu tuc hanh chinh tai trung tam hanh chinh cong

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Chất lượng cán bộ làm việc tại trung tâm là yếu tố quyết định. Vì vậy, các sở, ngành phải lựa chọn, cử cán bộ đảm bảo năng lực, phẩm chất đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh.

Đặt vấn đề tại buổi thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, trước hết phải hiện đại hóa được hạ tầng CNTT để hạn chế tối đa việc di chuyển trong giải quyết TTHC.

“Trung tâm hành chính đã bao quát được việc kết nối với huyện, xã chưa? Nhà làm việc đã đảm bảo được việc giám sát nhau trong quá trình làm việc? Quan trọng nhất là TTHC đầu vào phải giảm được thành phần hồ sơ, đối tượng giao dịch chỉ một lần đến trung tâm và nhận hồ sơ tại nhà” – Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, nhân sự làm việc tại trung tâm phải chuyên nghiệp, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ chứ không phải là văn thư, chuyên viên tiếp nhận hồ sơ. Thành lập trung tâm hành chính nhưng không được tăng biên chế, không hợp đồng 68.

toi da hoa cac thu tuc hanh chinh tai trung tam hanh chinh cong

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, cán bộ được phân công trực tại Trung tâm HCC phải thực sự là người có năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm xử lý công việc, đảm nhận giúp giám đốc sở thẩm định hồ sơ ngay từ đầu. Thực hiện công khai, minh bạch, chấm điểm chất lượng công việc của các sở ngành qua việc xử lý hồ sơ. Vì vậy, các sở ngành phải rà soát, thẩm định kỹ chất lượng cán bộ khi cử đến trung tâm làm việc.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, cải cách hành chính, đưa Trung tâm HHC tỉnh vào hoạt động là nhiệm vụ trọng tâm, phải có quyết tâm chính trị, quyết tâm hành động cao nhất.

toi da hoa cac thu tuc hanh chinh tai trung tam hanh chinh cong

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hạ tầng kỹ thuật CNTT là 1 trong 3 yếu tố quan trọng trong thực hiện CCHC vì vậy phải thông suốt. Bên cạnh đó phải chú trọng đến hạ tầng CNTT chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, cán bộ phải hội tụ yếu tố về phẩm chất, năng lực và có kinh nghiệm; công khai, minh bạch các thủ tục ngay tại trung tâm; gắn hiệu quả công việc với trách nhiệm người đứng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành rà roát lại các thủ tục hành chính của mình với mục tiêu tối đa hóa các thủ tục tại Trung tâm HCC. Tổ chức tập huấn, đào tạo, vận hành thử để điều chỉnh bổ sung, đảm bảo thông suốt trước khi đưa vào hoạt động chính thức.

Thanh Hoài

Theo http://baohatinh.vn