PrintAaa

Tổng kết công tác tổ chức Hội nghị ACCSM 21

14:00 19/08/2022
Sáng ngày 19/8, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp tổng kết công tác tổ chức Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3, các nước đối tác đối thoại và Diễn đàn Quản trị đất nước tốt trong khuôn khổ Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (Hội nghị ACCSM 21).
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chủ trì cuộc họp.
 
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc cuộc họp

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, cuộc họp nhằm đánh giá tổng thể các nội dung trong công tác chuẩn bị, công tác tổ chức thực hiện, công tác an ninh, y tế, lễ tân, hậu cần, thông tin, tuyên truyền. Đánh giá những điểm nổi bật của Hội nghị, những thuận lợi, khó khăn trước, trong và sau Hội nghị.

Đồng thời, quan trọng nhất là rút ra bài học kinh nghiệm cho không chỉ sự kiện này mà còn nhiều sự kiện khác trong thời gian tới nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Chu Tuấn Tú, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Vụ Hợp tác quốc tế và Văn phòng Bộ đã bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt, nỗ lực phấn đấu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, có hiệu quả những nội dung công việc của các Tiểu ban: Nội dung, Lễ tân, hậu cần, tuyên truyền văn hóa và An ninh –Y tế theo phương châm phục vụ tốt nhất có thể nhằm góp phần thành công của Hội nghị ACCSM 21.
 
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú báo cáo tại cuộc họp

Công tác phối hợp giữa Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam, Bảo tảng Dân tộc học Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ Hội nghị và Ban Thư ký ASEAN, các nước thành viên ASEAN, các nước ASEAN+3 và Ban Công vụ Úc được chú trọng thực hiện một cách đồng đều, nhịp nhàng, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Các chương trình, hoạt động chính thức và bên lề Hội nghị đã được triển khai theo đúng kế hoạch dự kiến. Nội dung làm việc trong các phiên họp cán bộ cấp cao và người đứng đầu ACCSM, ACCSM+3 được chuẩn bị kỹ lưỡng có sự thống nhất cao giữa các nước thành viên ASEAN, ASEAN+3 với Ban Thư ký ASEAN, được các đoàn đại biểu quốc tế đánh giá cao.

Các đoàn đại biểu quốc tế, Ban Thư ký ASEAN đều đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Hội nghị của nước chủ nhà Việt Nam, đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Hội nghị về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và quan tâm trong suốt thời gian Hội nghị tại Việt Nam…
 
Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Cảng Hàng không quốc tế Nội bài… đều đánh giá rất cao công tác chuẩn bị và tổ chức khoa học, kỹ lưỡng, chu đáo của Bộ Nội vụ. Tất cả các khâu được thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình, quy định của ASEAN và thông lệ quốc tế. Hội nghị được đánh giá là bước đi khôi phục lại sinh hoạt trực tiếp của các nước ASEAN, ASEAN +3, các nước đối tác đối thoại sau đại dịch COIVD-19.

Lãnh đạo Chính phủ đã tiếp xã giao các Trưởng đoàn tại Văn phòng Chính phủ, thể hiện sự gắn kết giữa các nước, đây là một thành công lớn của Hội nghị.
 
Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà phát biểu tại cuộc họp

Công tác lễ tân, hậu cần đã đạt hiệu quả tốt, không có sự cố xảy ra, việc xử lý tình huống phát sinh rất nhanh, rất khoa học. Công tác thông tin, liên lạc, công tác tình nguyện viên, liên lạc viên được thực hiện rất tốt. Bộ Nội vụ đã huy động sự tham gia của tất cả lãnh đạo các đơn vị chuyên môn, các bài trình bày có nội dung rất tốt.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì các cuộc họp với phong thái rất tự tin. Có thể nói, Hội nghị đã được tổ chức rất thành công, gây nhiều tiếng vang, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế tham dự Hội nghị.
 
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đánh giá cao công tác phối hợp nhịp nhàng giữa các Tiểu ban, giữa Bộ Nội vụ với các bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội, không có sơ suất nào xảy ra. Đặc biệt, công tác phối hợp với Ban Thư ký ASEAN rất nhịp nhàng, linh hoạt, tất cả đã tạo nên sự thành công của Hội nghị.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia công tác tổ chức đều rất chủ động, trách nhiệm, tinh tế xử lý các tình huống, chủ động khảo sát địa điểm, đặt ra các tình huống để có giải pháp xử lý. Công tác thông tin giữa các nhóm thực hiện nhiệm vụ rất nhanh và linh hoạt. Các đơn vị được huy động thực hiện nhiệm vụ rất chu đáo và trách nhiệm cao.
 
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, biểu dương và gửi lời cảm ơn tới các bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội, cùng các cơ quan, đơn vị, cá nhân của Bộ Nội vụ đã phối hợp rất tốt để tổ chức thành công Hội nghị ACCSM 21.

Bộ trưởng cho rằng, mặc dù Hội nghị đã kết thúc nhưng dư âm đọng lại tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc và có sức lan tỏa rộng lớn. Trong đó, công tác an toàn an ninh, y tế, giao thông được đảm bảo tuyệt đối, an toàn, thông suốt. Công tác tổ chức trang trọng với tinh thần, thái độ văn minh, công tác lễ tân, hậu cần chu đáo, thân thiện, nhiệt tình. Công tác nội dung được chuẩn bị khoa học, kỹ lượng, chủ đề đưa ra thảo luận phù hợp với xu thế phát triển của các quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân rất tốt, đây là sự kiện chính trị có tầm vóc, mang vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Công tác lãnh đạo và chỉ đạo, phối hợp được thực hiện từ sớm, từ xa và chủ động. Công tác chuẩn bị công phu, chu đáo, chuyên nghiệp, nội dung chương trình chất lượng, định hướng thảo luận đạt mục đích, yêu cầu đề ra; công tác hậu cần, lễ tân, tuyên truyền thực hiện tốt; công tác an ninh, y tế được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trong quá trình tổ chức có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, khoa học với các bộ, ngành địa phương, tất cả đều coi đây là nhiệm vụ chung chứ không riêng của Bộ Nội vụ, qua đây đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam luôn có tinh thần gắn kết, hội nhập và phát triển, khát khao hòa bình, ổn định, đóng góp quan trọng vào sự đoàn kết giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.
 
Quang cảnh cuộc họp


Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền cần phải đẩy lên tầm cao hơn nữa, tuyên truyền cả trước, trong và sau Hội nghị. Một số nhiệm vụ chuẩn bị về nội dung, lễ tân, hậu cần còn chưa có tính chuyên nghiệp cao, do đây là sự kiện lớn mang tầm vóc, chưa nhiều kinh nghiệm và sự phối hợp của một số nước chưa được chặt chẽ.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các cơ quan, đơn vị trong Bộ tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác quốc tế một cách khoa học, chuyên nghiệp để thực hiện tốt các nhiệm vụ, tăng cường đội ngũ có trình độ ngoại ngữ làm công tác hợp tác quốc tế.

Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, đó là những người phải có kỹ năng về ngoại ngữ tốt, phải có tinh thần hội nhập để phát triển. Đồng thời, đa dạng hóa, đa phương hóa các vấn đề hợp tác quốc tế nhằm hội nhập sâu hơn, rộng hơn trong thời gian tới.

Nguồn: https://www.moha.gov.vn