PrintAaa

Cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng NTM trong báo cáo chính trị đại hội Đảng các cấp

22:29 21/03/2015
Cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng NTM trong báo cáo chính trị đại hội Đảng các cấp

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các thành viên trong đoàn kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của chị Trần Thị Khang (xóm 9, Phúc Trạch)

Phúc Trạch là địa phương có địa hình khá bằng phẳng, giao thông đi lại khá thuận tiện (có đường sắt Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh đi qua). Phúc Trạch có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, đặc biệt là đặc sản bưởi Phúc Trạch nổi tiếng, cây dó trầm đưa lại thu nhập lớn cho người dân…

Theo kế hoạch, năm 2015 Phúc Trạch sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Hiện địa phương đã hoàn thành 10/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt hầu hết cần nguồn lực lớn như: trường học, y tế, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, chợ. Trong khi đó, nguồn thu cho ngân sách xã và huy động đóng góp của nhân dân còn khó khăn, địa phương ít được hưởng lợi từ các chương trình dự án lớn. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM chưa liên tục. Một số cán bộ được phân công chỉ đạo cơ sở chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Một bộ phận nhân dân còn mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại…

Cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng NTM trong báo cáo chính trị đại hội Đảng các cấp

kiểm tra mô hình trồng bưởi ...

Do vậy, nếu không có sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại Phúc Trạch sẽ hết sức khó khăn.

Kiểm tra các mô hình và tình hình phát triển sản xuất tại Phúc Trạch, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, Phúc Trạch nói riêng và Hương Khê nói chung vẫn chưa tạo được chuyển biến rõ nét trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, kết quả đạt được còn thấp, chưa theo kịp đà tăng trưởng của tỉnh.

Đặc biệt, vai trò chỉ đạo, điều hành thực hiện các chính sách hỗ trợ, phát triển sản xuất của chính quyền các cấp ở đây vẫn còn mờ nhạt, việc ứng dụng KHKT, tiếp cận các chính sách hỗ trợ sản xuất còn hạn chế… Vì vậy, địa phương chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế, nhất là thế mạnh của cây bưởi, chăn nuôi, kinh tế vườn….

Cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng NTM trong báo cáo chính trị đại hội Đảng các cấp

... và nói chuyện với chị Ngô Thị Phước (xóm 2, Phúc Trạch)

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hương Khê nghiêm túc kiểm điểm những yếu kém, tồn tại trong quá trình chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

Cùng với đó, các địa phương ở Hương Khê cần chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, trong báo cáo chính trị trình đại hội cần khẳng định xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Cần đổi mới tư duy hoạch định các chiến lược phát triển và cụ thể hóa trong báo cáo chính trị, trong đó khẳng định sản xuất là gốc, mục tiêu của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu: Hương Khê phải kiên trì, tâm huyết, quyết liệt, sáng tạo, cụ thể trong xây dựng NTM. Cần ưu tiên xây dựng mô hình SXKD, phát triển các thành phần kinh tế. Các địa phương sớm tiến hành tổng kết bài học 3 hóa (liên kết hóa, doanh nghiệp hóa, xã hội hóa) để triển khai ra diện rộng…

Theo kết quả rà soát, ngoài Gia Phố và Hương Trà hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, đến nay Hương Khê chỉ có Phú Phong đạt 12 tiêu chí, Phúc Trạch đạt 10 tiêu chí; Hương Đô, Lộc Yên, Hương Long đạt từ 7- 8 tiêu chí; Hương Xuân, Hương Vĩnh, Phúc Đồng, Hòa Hải, Hương Giang, Phương Điền, Phương Mỹ, Hương Trạch đạt 6 tiêu chí và 6 xã (Hương Thủy, Hương Lâm, Hương Liên, Hà Linh, Phú Gia, Hương Bình) mới chỉ đạt 5 tiêu chí.

Ngô Tuấn

Theo Baohatinh.vn