PrintAaa

Quản lý nguồn nước và quy hoạch đô thị trong bối cảnh BĐKH ở Hà Tĩnh

05:38 20/03/2015
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh: Các trận lũ lụt gần đây hay việc từ năm 2011 lại nay lượng mưa ít dần và đặc biệt sau tết Ất Mùi, thời tiết nắng nóng một cách bất thường cho thấy biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang có những diễn biến khó lường. Vì vậy, ý kiến của các nhà khoa học cũng như tham luận của đại biểu sẽ đem đến cách nhìn nhận mới, khoa học về một vấn đề lớn mang tính toàn cầu. Đồng thời, đánh giá năng lực thể chế và kỹ thuật một cách khách quan, trung thực trên địa bàn Hà Tĩnh, từ đó đề xuất những giải pháp xử lý.
Quản lý nguồn nước và quy hoạch đô thị trong bối cảnh BĐKH ở Hà Tĩnh

Các nhà khoa học đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế cần khắc phục đối với tỉnh Hà Tĩnh

Hội thảo cũng được nghe Tiến sỹ Trần Đức Trinh trình bày tổng quan về khung thể chế cấp quốc gia về quản lý tài nguyên nước, quy hoạch đô thị trong bối cảnh BĐKH. Các nhà khoa học đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế cần khắc phục đối với tỉnh Hà Tĩnh và chiến lược nâng cao năng lực về quản lý tài nguyên nước, quy hoạch đô thị trong bối cảnh BĐKH…

Bản kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tỉnh Hà Tĩnh cũng đề cập đến một số vấn đề có thể thực hiện nhằm giảm thiểu và thích ứng với BĐKH như: Thúc đẩy các hoạt động đánh giá tác động, tình trạng dễ bị tổn thương và khả năng BĐKH; xác định thứ tự ưu tiên các lĩnh vực cần quan tâm; đề xuất giải pháp thích ứng với rủi ro trong khí hậu đặc thù của Hà Tĩnh…

Quản lý nguồn nước và quy hoạch đô thị trong bối cảnh BĐKH ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Đề nghị Ban Soạn thảo và các chuyên gia tư vấn cân nhắc, xem xét, bổ sung thêm những vấn đề mà đại biểu tham luận tại hội thảo để hoàn thiện bộ tài liệu đầy đủ nhất.

Đại biểu cho rằng, Hà Tĩnh rất thành công trong việc thể chế hóa công tác giảm thiểu và thích ứng với BĐKH. Tuy nhiên, bản kế hoạch hành động cần sửa đổi, bổ sung một số vấn đề phù hợp với quy chuẩn, quy phạm trong chiến lược quốc gia về ứng phó với BĐKH.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đồng tình với những vấn đề được các chuyên gia Viện khoa học thủy lợi Việt Nam trong một số đánh giá đối với kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tỉnh Hà Tĩnh. Nhưng có ý kiến cho rằng, có những nhận xét còn thiếu khách quan trong đánh giá trách nhiệm cũng như nỗ lực của một số cơ quan chức năng…

Quản lý nguồn nước và quy hoạch đô thị trong bối cảnh BĐKH ở Hà Tĩnh

GS-TS Trần Đình Hòa phát biểu tại hội thảo

GS-TS Trần Đình Hòa cho rằng, quản lý nguồn nước, quy hoạch đô thị là những vấn đề khó. Đặc biệt là những vấn đề này được đặt trong bối cảnh BĐKH thì khó khăn lại nhân lên rất nhiều. Các ý kiến chia sẽ thẳng thắn của đại biểu sẽ là những kênh thông tin quan trọng để Ban Soạn thảo bổ sung, hoàn thiện bản kế hoạch.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận những nỗ lực của các nhà tư vấn, chuyên gia trong việc tạo điều kiện giúp Hà Tĩnh tìm các giải pháp thích ứng đối phó với BĐKH; đồng thời mong muốn nhận được nhiều hơn nữa những ý kiến có hàm lượng khoa học cao trong thời gian tới.

“Các sở, ban, ngành liên quan cần phối kết hợp chặt chẽ với BQL Dự án để đề xuất các giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách liên quan đến quản lý nguồn nước, quy hoạch đô thị trong bối cảnh BĐKH. Đề nghị ban soạn thảo và các chuyên gia tư vấn cân nhắc, xem xét, bổ sung thêm những vấn đề mà đại biểu tham luận tại hội thảo để hoàn thiện bộ tài liệu đầy đủ nhất” - Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện nhấn mạnh.

Hoài Nam

Theo baohatinh.vn