PrintAaa

Bộ Nội vụ thăm và làm việc với Tổng hội Y học Việt Nam

18:51 13/04/2022

Chiều ngày 13/4, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng hội Y học Việt Nam (Tổng hội).

Tham gia Đoàn công tác có Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ Thang Thị Hạnh; đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức - Biên chế, Vụ Công chức - Viên chức, Vụ Tiền lương, Văn phòng Bộ, Ban Tôn giáo Chính phủ và Vụ Tổ chức phi chính phủ; một số công chức của Vụ Tổ chức phi chính phủ và Văn phòng Bộ.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; các Phó Chủ tịch Tổng hội: Nguyễn Viết Tiến, Nguyễn Văn Kính, Trịnh Đình Hải, Nguyễn Viết Nhung; Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Nguyễn Hồng Sơn; đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban chuyên môn của Tổng hội Y học Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Buổi làm việc

Phát biểu tại Buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Bộ tổ chức buổi thăm và làm việc với các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, trong đó có Tổng hội Y học Việt Nam.

Buổi thăm và làm việc giữa Đoàn công tác Bộ Nội vụ với Tổng hội Y học Việt Nam nhằm mục đích nắm bắt tình hình tổ chức, hoạt động của Tổng hội và chia sẻ, lắng nghe một số vướng mắc để có cơ sở tham mưu, giải quyết kịp thời.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị, sau khi đại diện lãnh đạo Tổng hội Y học Việt Nam báo cáo tóm tắt về tình hình tổ chức hoạt động và kiến nghị; các thành viên trong Đoàn sẽ trao đổi, thảo luận về một số nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hội; đồng thời, giải đáp một số vướng mắc và kiến nghị của Tổng hội Y học Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đề nghị, các thành viên tham gia Buổi làm việc tập trung, nghiêm túc trao đổi, thảo luận để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Tổng hội Y học Việt Nam nhằm tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của Tổng hội trong công tác tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, góp phần xây dựng một nền y tế hiện đại, tiên tiến và một nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng, phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.


Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên phát biểu tại Buổi làm việc

Phát biểu tại Buổi làm việc, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên trân trọng gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước trong thời gian qua đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để Hội hoạt động đúng theo tôn chỉ, mục đích và đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Nội vụ, đây chính là sự động viên, khích lệ, là yếu tố tinh thần quan trọng để Tổng hội và các hội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Tại Buổi làm việc, Trung ương Hội sẽ báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, cũng như đề xuất, kiến nghị để Tổng hội phát huy tốt nhất vai trò, nhiệm vụ trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Xuyên mong muốn Bộ Nội vụ hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của Tổng hội nhằm xây dựng Tổng hội Y học Việt Nam ngày càng vững mạnh, phát huy dân chủ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.


Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Văn Kính báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Tổng hội tại Buổi làm việc

Báo cáo tóm tắt tình hình tổ chức và hoạt động của Tổng hội Y học Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021, Phó Chủ tịch Tổng hội Nguyễn Văn Kính cho biết, Tổng hội Y học Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y học theo quy định của pháp luật Việt Nam, được thành lập từ năm 1955 theo Nghị định số 138-NV/DC/NĐ ngày 15/4/1955 của Chính phủ, với tôn chỉ mục đích là: Tự nguyện thành lập nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ lẫn nhau, hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng một nền y tế hiện đại, tiên tiến và một nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng, phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Theo Báo cáo, kết quả hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của Tổng hội được thể hiện trên các mặt công tác, cụ thể:

Về công tác tổ chức, xây dựng và phát triển Tổng hội, thực hiện Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Tổng hội Y học Việt Nam đã tập trung đổi mới và tăng cường công tác tổ chức và phát triển Tổng hội, xây dựng một mạng lưới hội ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Trong nhiệm kỳ đã tuyên truyền vận động và phát triển thêm được 8 Hội thành viên, như vậy, đến nay Tổng hội Y học Việt Nam đã có 112 Hội thành viên (trong đó có 58 Hội Y học địa phương và 54 Hội Chuyên khoa Trung ương) và 7 Tổ chức NGO trực thuộc. 

Về công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe và phòng chống COVID19, với ưu thế của đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực y tế, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với các hội chuyên ngành và các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm, tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức hiểu biết của người dân ở cộng đồng và bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, phòng chống bạo hành cán bộ y tế, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện…

Đầu năm 2020, khi xảy ra đại dịch COVID-19, Tổng hội Y học Việt Nam đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đánh giá cao, là một trong những đơn vị đã chủ động tham gia tích cực các hoạt động tuyên truyền, quyên góp, ủng hộ, góp sức cùng Chính phủ, các cấp, Bộ, ngành triển khai nhiều hoạt động và đã thu được nhiều kết quả tích cực trong việc ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Về công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, với thế mạnh của Tổng hội Y học Việt Nam bao gồm các nhà khoa học trong đó có nhiều chuyên gia về quản lý, chuyên gia đầu ngành của các chuyên khoa, Tổng hội đã tổ chức rất nhiều Hội thảo góp ý, tọa đàm chuyên gia, tập hợp các ý kiến đóng góp vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là những chính sách liên quan đến lĩnh vực y tế và quyền lợi của người dân như: Luật Bảo hiểm y tế, Luật Khám bệnh chữa bệnh, Luật phòng chống HIV/AIDS, Luật phòng chống tác hại của Rượu Bia, Luật Dân số, Luật Dược, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật chuyển đổi giới tính… và các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện Chương trình phối hợp của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về giám sát việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở y tế. Từ năm 2015, Tổng hội đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ Giám sát việc chấp hành pháp luật tại 198 cơ sở y tế. Kết quả giám sát và các kiến nghị của Đoàn là cơ sở quan trọng để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh chính sách, đồng thời giúp các đơn vị thực hiện tăng cường chấp hành pháp luật của ngành y tế và của nhà nước.

Về công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, Tổng hội đã thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo qua việc tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc theo các chuyên đề; chủ trì thực hiện nghiên cứu và nghiệm thu Đề tài khoa học. Phối hợp với Hội Phục hồi chức năng và hội Đột quỵ Thế giới xây dựng tài liệu “Chương trình đào tạo phục hồi chức năng sau đột quỵ não” đã được Bộ Y tế phê duyệt; Phối hợp với các Hội chuyên khoa, các Bệnh viện tổ chức nhiều Hội thảo chuyên đề, cập nhật thông tin kiến thức y khoa…


Quang cảnh Buổi làm việc

Về công tác xuất bản tạp chí và Từ điển bách khoa Y học Việt Nam, Tổng hội đã đổi mới, phát triển cả về nội dung và hình thức, đáp ứng và phục vụ tốt cho cán bộ y tế trong cả nước, góp phần phát triển nền y học Việt Nam. Tổng hội đã hoàn thiện cơ chế phản biện các bài báo khoa học để nâng cao chất lượng, duy trì xuất bản tạp chí Y học Việt Nam thường quy 24 số/năm, mỗi số khoảng 50 - 70 bài và hàng trăm số chuyên đề cho các Bệnh viện, Trường Đại học và Hội chuyên khoa. Duy trì xuất bản 02 số tạp chí Vietnam Medical Journal với chất lượng tốt phục vụ cho các cán bộ y tế trên cả nước và các nước trong Hội Y học các nước Đông Nam Á.

Về công tác đối ngoại, Tổng hội Y học Việt Nam là thành viên của Hội Y học Thế giới (WMA) từ năm 2004, là thành viên Hội Y học các nước Đông Nam Á (MASEAN) từ năm 1995; Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên, đang đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch của Hội Y học các nước Đông Nam Á nhiệm kỳ 2018 - 2022; Hàng năm, Tổng hội đã gửi 6 - 7 bác sĩ đi thực tập tại Nhật Bản do Quỹ học bổng TAKEDA của Nhật Bản tài trợ.

Về hoạt động của các Hội thành viên, trong 2 năm qua, Tổng hội đã phát triển thêm các Chi hội; tổ chức các Lớp tập huấn, các Hội nghị khoa học, Hội thảo mang tầm Quốc gia, quốc tế, sinh hoạt chuyên đề, tập huấn cập nhật kiến thức y khoa; Nghiên cứu khoa học, đào tạo liên tục. Một số Hội y học địa phương đã tổ chức Khám chữa bệnh nhân đạo và cấp thuốc miễn phí; tham gia Hội đồng cấp Chứng chỉ hành nghề, tham gia các hoạt động phòng chống COVID-19…

Về công tác Thi đua khen thưởng, năm 2019 - 2021, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Lễ Tôn vinh 205 trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam nhằm ghi nhận công lao và tôn vinh thành tích của đội ngũ trí thức ngành y tế tiêu biểu có nhiều đóng góp, tích cực tham gia các hoạt động vì sự phát triển của Tổng hội và đã được giới trí thức trong ngành y tế đánh giá rất cao. Từ 2016 đến nay, Tổng hội đã xét và và đề xuất các cấp tặng hàng trăm  Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội, trong phòng chống dịch COVID-19 của các Hội thành viên…

Phát biểu tại Buổi làm việc, lãnh đạo Tổng hội và đại diện lãnh đạo các đơn vị cũng đề xuất một số nội dung để trao đổi với thành viên Đoàn công tác, bao gồm: giữ nguyên Tổng hội là Hội có tích chất đặc thù; chính sách khuyến khích, ưu đãi cụ thể về nhân lực, lương, kinh phí hoạt động để động viên, khuyến khích và phát huy năng lực của đội ngũ trí thức có trình độ, năng lực, chuyên môn cao trong ngành Y tế; tạo điều kiện để các Hội nghề nghiệp tham gia thực hiện các dịch vụ công, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của Nhân dân; biên chế làm việc tại Tổng hội; thi đua, khen thưởng cho hội viên và Tổng hội;…


Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ Thang Thị Hạnh phát biểu tại Buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ Thang Thị Hạnh đánh giá cao kết quả hoạt động của Tổng hội. Trong quá trình hoạt động, Tổng hội Y học Việt Nam đã tuân thủ pháp luật và Điều lệ, triển khai nhiều hoạt động hiệu quả với mục tiêu chung là phát triển y tế, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Bà Thang Thị Hạnh cũng đánh giá cao việc sắp xếp các tổ chức trong Tổng hội tinh gọn; đổi mới nội dung hoạt động; với số lượng biên chế tuy không nhiều nhưng các nhiệm vụ được Chính phủ giao Tổng hội đã thực hiện rất tốt; Tổng hội Y học Việt Nam là một trong những hội có sự đoàn kết, thống nhất cao.

Đối với đề xuất giữ nguyên Tổng hội là Hội có tính chất đặc thù, Vụ trưởng Thang Thị Hạnh cho biết, tại Kết luận số 102-KL/TW ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị về hội quần chúng đã quy định không còn hội đặc thù. Tại Kết luận số 32-KL/TW ngày 30/3/2022 của Ban Bí thư về tiêu chuẩn, điều kiện đối với lãnh đạo hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, Ban Bí thư đã quy định rõ danh sách 30 hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Theo đó, Tổng hội Y học Việt Nam nằm trong danh sánh là một trong 30 hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Về đề xuất, đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để các Hội nghề nghiệp tham gia thực hiện các dịch vụ công, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, bà Thang Thị Hạnh trao đổi, căn cứ vào quyền của hội quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Nội vụ ủng hộ về chủ trương việc các hội xã hội - nghề nghiệp tham gia thực hiện các dịch vụ công theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Tổng hội và các hội xã hội - nghề nghiệp có thể đề xuất các nhiệm vụ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao kinh phí gắn với các nhiệm vụ theo quy định, trong đó đề xuất Bộ Y tế tạo điều kiện để các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tham gia một số dịch vụ trong lĩnh vực y tế.

Về vấn đề kinh phí, Vụ trưởng Thang Thị Hạnh cho biết, tại Thông báo số 158-TB/TW ngày 02/01/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 102-KL/TW đã xác định: từ năm 2021, thực hiện việc khoán kinh phí hoạt động theo chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 45/2010/NĐ-CP nhằm thể chế hoá chủ trương trên của Đảng.

Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh phát biểu tại Buổi làm việc

 

Tại Buổi làm việc, thành viên trong Đoàn công tác cũng đã trao đổi, thảo luận và làm rõ một số vấn đề do Tổng hội Y học Việt Nam đề xuất như: biên chế; chế độ, chính sách đối với người công tác tại Tổng hội; chế độ, chính sách đối với những người được luân chuyển, nghỉ hưu; tuyển dụng, thi nâng ngạch đối với những người làm việc tại các hội có tính chất đặc thù; thi đua, khen thưởng…


Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại Buổi làm việc

 

Kết luận Buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đánh giá cao công tác chuẩn bị và sự đón tiếp chu đáo của Tổng hội Y học Việt Nam đối với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ.

Thứ trưởng đánh giá cao những kết quả mà Tổng hội Y học Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Trong nhiều năm qua, Tổng hội đã phát huy vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tập hợp, đoàn kết, quy tụ và phát huy kinh nghiệm của các hội viên, triển khai các hoạt động và đạt kết quả nổi bật trong công tác: xây dựng tổ chức và phát triển Tổng hội; công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo liên tục, phối hợp với các Sở Y tế, Hội y học các tỉnh tổ chức tập huấn y đức, y nghiệp, phổ biến kinh nghiệm phòng chống COVID-19, phối hợp tổ chức nhiều Hội thảo khoa học; chú trọng tới công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe nhất là tuyên truyền về phòng, chống COVID-19. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Tổng hội đã quy tụ các hội viên tham gia tích cực trong công tác phòng, chống COVID-19. Những kết quả hoạt động của các hội viên của Tổng hội đã góp phần vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta. Bộ Nội vụ đánh giá cao các hoạt động của Tổng hội Y học Việt Nam và chia sẻ với Tổng hội về một số khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng giao Vụ Tổ chức phi chính phủ là cơ quan đầu mối tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của Tổng hội Y học Việt Nam để báo cáo Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, Bộ Nội vụ sẽ trả lời, giải đáp và hướng dẫn; những vấn đề vượt thẩm quyền của Bộ, đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục phối hợp để báo cáo, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cũng đề nghị, Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống khắc phục những khó khăn, hạn chế, vướng mắc; đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tướng cho hội viên của Hội về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho Tổng hội trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân; làm tốt công tác tập hợp hội viên và đồi kết nội bộ; phát huy và nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả ở cơ sở…


Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng quà lưu niệm cho Tổng hội Y học Việt Nam

 

Một số hình ảnh tại Buổi làm việc:

 
 

 
Nguồn: http://www.moha.gov.vn