PrintAaa

Hội thảo góp ý Đề cương Đề án triển khai “Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025”

14:06 27/10/2017
Chiều ngày 25/10, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo góp ý Đề cương Đề án triển khai “Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025”, nhằm lấy ý kiến các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập và các đại biểu tham dự Hội thảo để hoàn thiện Đề cương Đề án.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Trưởng Ban soạn thảo Đề án chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại Hội thảo
 
Tham dự Hội thảo có các thành viên trong Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Đề án là đại diện một số cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 tổ chức tại Philippines từ ngày 28/4 đến ngày 29/4/2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng lãnh đạo các nước thành viên ASEAN khác ký “Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025”. Tuyên bố đánh dấu quyết tâm của Chính phủ Việt Nam nói riêng và các quốc gia trong cộng đồng ASEAN nói chung trong việc hiện thực hóa chủ đề “Chung tay đổi thay - Kết nối toàn cầu” trên nhiều phương diện và lĩnh vực hành động như triển khai hiệu quả Tầm nhìn ASEAN 2025; các kế hoạch tổng thể triển khai Tầm nhìn trên ba trụ cột Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa – Xã hội; các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm… Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện Tuyên bố trên.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh, việc xây dựng Đề án nhằm đảm bảo nâng cao vai trò và sự đóng góp của nền công vụ trong việc đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025 theo những định hướng phát triển nền công vụ ASEAN nói chung, cũng như tăng cường hợp tác với các nền công vụ ASEAN trong bối cảnh xây dựng và thực hiện “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đề nghị thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập và các đại biểu tham dự tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về bố cục của dự thảo Đề cương Đề án, về mục tiêu, yêu cầu, phạm vi, đối tượng, nội dung và các giải pháp thực hiện.
 
Quyền Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Lưu Trung công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ 

Tại Hội thảo, Quyền Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Lưu Trung công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Đề án gồm 32 thành viên là đại diện các Bộ, ngành liên quan.
 
Chuyên viên cao cấp Phạm Thu Hằng báo cáo Đề cương Đề án

Báo cáo tóm tắt dự thảo Đề cương Đề án, bà Phạm Thu Hằng, Chuyên viên cao cấp, Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, Đề án gồm 3 phần chính: Thứ nhất, đánh giá thực trạng nền công vụ Việt Nam và thách thức đặt ra đối với nền công vụ trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; Thứ hai, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp để tăng cường, phát huy vai trò của nền công vụ trong việc đạt được Tầm nhìn 2025; Thứ ba, tổ chức thực hiện Đề án. Phạm vi của đề án thực hiện đối với các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ công trong một số lĩnh vực dịch vụ công thiết yếu…

Phát biểu thảo luận, các đại biểu đánh giá rất cao sự cần thiết xây dựng Đề án, đồng thời đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nội vụ (cơ quan thường trực xây dựng Đề án) sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Các đại biểu đều cho rằng, nội dung Đề án quá rộng, dàn trải trên nhiều lĩnh vực, có nhiều nội dung mang tính trùng lặp với các Chương trình, Đề án đã triển khai, đồng thời nhấn mạnh, nội dung trong Tuyên bố ASEAN có nhiều nội dung có tính khả thi nhưng cũng có không ít nội dung chưa mang tính khả thi trong thời điểm hiện tại. Do đó, các đại biểu đề nghị, nội dung Đề án cần bám sát các nội dung trong Tuyên bố ASEAN, cần xác định vấn đề trọng tâm của Đề án, không nên chỉ chú trọng các vấn đề trong nước mà cần quan tâm đến các vấn đề chung của ASEAN.

Các đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo kết cấu lại bố cục của Đề cương, xác định nội dung gì làm đầu kéo, nội dung gì làm chất xúc tác, đồng thời, xác định cụ thể từng vấn đề, từng nội dung trong Đề án, để từ đó phân công nhiệm vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành liên quan, đảm bảo bát sát các mục tiêu, yêu cầu và lộ trình triển khai Đề án…
 
Quang cảnh Hội thảo

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng trân trọng cám ơn và đánh giá cao các đại biểu đã sôi nổi, thẳng thắn góp ý vào nội dung dự thảo Đề cương Đề án, đồng thời ghi nhận những ý kiến đề xuất của các đại biểu. Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đề nghị Tổ biên tập tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, chỉnh sửa, bổ sung, sớm hoàn thiện dự thảo Đề cương, gửi xin ý kiến trực tiếp các thành viên Ban soạn thảo, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/11/2017./.

     Tin, ảnh: Thanh Tuấn
theo http://www.moha.gov.vn