PrintAaa

Hội thảo Vai trò của đối ngoại đa phương góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

16:02 29/06/2023
Ngày 27/6/2023, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo Vai trò của đối ngoại đa phương góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; các chuyên gia đến từ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú cho biết, đối ngoại đa phương là bộ phận rất quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Để triển khai hiệu quả, thực chất đường lối đối ngoại, ngày 08/8/2018, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TW về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, trong đó xác định "Chủ động tham gia và phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là ASEAN và Liên hợp quốc", phấn đấu nâng cao năng lực triển khai đối ngoại đa phương, trên cơ sở mục tiêu đối ngoại, lợi ích đất nước ở từng giai đoạn, chủ động đăng cai tổ chức các hoạt động của các diễn đàn, tổ chức đa phương để nâng cao vị thế, thúc đẩy phát triển và quảng bá đất nước.
 
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư, ngày 29/3/2021, Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ đã ban hành Đề án số 01- ĐA/BCSĐ về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 của Bộ Nội vụ; cũng như các chương trình hành động và kế hoạch triển khai các chương trình hành động thực hiện Đề án số 01-ĐA/BCSĐ. Theo đó, Bộ Nội vụ đã tích cực tham gia cơ chế đa phương qua việc tổ chức thành công các sự kiện hợp tác quốc tế dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp như: Hội nghị cấp Bộ trưởng hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM 21); Hội thảo chia sẻ kiến thức và cập nhật thông tin về tình hình thực hiện công tác đối ngoại đa phương của Bộ Nội vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các lớp bồi dưỡng về kỹ năng ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; tham gia tích cực vào việc đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân;... 
 
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế nhấn mạnh, Hội thảo lần này nhằm nghiên cứu kỹ, lĩnh hội và thấm nhuần hơn về vai trò của đối ngoại đa phương góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam; cũng như cập nhật tình hình thực hiện công tác đối ngoại đa phương của nước ta trong thời gian qua và các hoạt động trọng điểm trong thời gian tới. Cùng với đó, trao đổi, thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện công tác đối ngoại đa phương của Bộ Nội vụ thời gian qua và đề xuất một số định hướng cho việc tăng cường công tác đối ngoại đa phương của Bộ Nội vụ giai đoạn 2022-2025.
 
 
PGS TS Thái Văn Long - Phó Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, tham luận tại Hội thảo.
 
TS Nguyễn Hải Lưu  - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao, tham luận về Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc vì sự phát triển bền vững.


Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung chia sẻ, cập nhật thông tin về những ưu tiên trong công tác đối ngoại của Việt Nam năm 2023; tình hình thực hiện công tác đối ngoại đa phương của Bộ Nội vụ thời gian qua và đề xuất định hướng tăng cường công tác đối ngoại đa phương của Bộ trong thời gian tới thông qua các tham luận của PGS TS Thái Văn Long - Phó Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày về Đối ngoại đa phương của Việt Nam góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững; TS Nguyễn Hải Lưu - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao trình bày về Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc vì sự phát triển bền vững; đồng thời đại diện một số đơn vị của Bộ Nội vụ đã báo cáo, trao đổi về quá trình triển khai một số nhiệm vụ, công tác đối ngoại đa phương trong thời gian qua, đồng thời đề xuất giải pháp tổ chức, triển khai công tác trong thời gian tới.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của chuyên gia đến từ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Ngoại giao đã cung cấp, cập nhật thông tin định hướng về đối ngoại đa phương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Nội vụ đang trực tiếp làm công tác tham mưu về lĩnh vực hợp tác quốc tế. Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị các đai biểu tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ tinh thần của Hội thảo, vận dụng vào thực tiễn công tác; các đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án số 01-ĐA/BCSĐ của Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 của Bộ Nội vụ, cũng như các chương trình hành động và kế hoạch triển khai các chương trình hành động thực hiện Đề án số 01-ĐA/BCSĐ.

Nguồn: www.moha.gov.vn