PrintAaa

Kiểm tra việc thực hiện chính sách thanh niên tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh

07:10 12/08/2022
Ngày 11/8, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do ông Hoàng Quốc Long, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra, khảo sát việc thực hiện chính sách đối với thanh niên trên địa bàn huyện.
Quang cảnh buổi làm việc
 

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có ông Bùi Quang Dương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Thọ; đại diện Ban Tổ chức Huyện ủy; Ban Thường vụ Huyện đoàn; Hội Cựu thanh niên xung phong; lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Hương Sơn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Vương Thủy, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn cho biết, trên địa bàn huyện chưa thu hút và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ và không có đội viên Đề án 500 trí thức trẻ.

Ông Lê Vương Thủy Phó Trưởng phòng Nội vụ báo cáo tại buổi làm việc

Thực hiện chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong, các cấp, ngành, đoàn thể trong huyện đã tổ chức tuyên truyền, thực hiện đồng bộ, nhất quán, thường xuyên và có hiệu quả, đã tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong.

Hàng năm, UBND huyện đều chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát, lập hồ sơ giải quyết chế độ cho thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến được hưởng chế độ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua thống kê, trên địa bàn huyện có 842 cựu thanh niên xung phong, trong đó 73 người thuộc đối tượng thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến được hưởng chế độ theo Quyết định số 40/QĐ-TTg.

Mặc dù vậy, việc giải quyết chế độ trợ cấp cho thanh niên xung phong theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg trên địa bàn huyện đến nay còn tồn đọng do một số đối tượng thiếu chứng lý, giấy tờ, một số đối tượng đã tử trận nhưng thân nhân chưa thống nhất được ai là người nhận chế độ. Công tác rà soát, xác minh thông tin thanh niên xung phong gặp nhiều khó khăn do nhiều trường hợp đã hưởng chế độ hưu trí, chế độ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn tiếp tục lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp.
 
Trưởng phòng Phòng Nội vụ huyện Hương Sơn Lê Quang Hồ phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các ban, ngành, đoàn thể huyện Hương Sơn kiến nghị cấp có thẩm quyền chuyển toàn bộ chức năng, nhiệm vụ liên quan đến giải quyết chế độ trợ cấp một lần, hàng tháng đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến hiện đang giao ngành Nội vụ sang cho ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện vì đối tượng thanh niên xung phong cũng là đối tượng người có công, nhằm bảo đảm khoa học, thống nhất, dễ theo dồi và quản lý. 

Cùng với đó, tăng mức trợ cấp chế độ một lần, trợ cấp hằng tháng đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Bổ sung thêm đối tượng hưởng chế độ trợ cấp đối với thân nhân cựu thành niên xung phong đã tử trận vì trên địa bàn có một số cựu thanh niên xung phong không còn thân nhân. 
 
Đại diện Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Hương Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời, đề xuất cựu thanh niên xung phong tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Xây dựng phần mềm quản lý về cựu thanh niên xung phong…
 
Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ cho biết, huyện rất quan tâm đến công tác phát hiện và thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140, tuy nhiên việc phát hiện nguồn để tuyển dụng rất khó khăn do các sinh viên sau khi tốt nghiệp chủ yếu ở lại các thành phố lớn.

Về Đề án 500, huyện cũng rất quan tâm, tuy nhiên do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã nên công chức dôi dư; đồng thời, thực hiện chính sách tinh giản biên chế nên việc đăng ký tuyển dụng đối tượng này chưa thực hiện được.

Về Tổng đội thanh niên xung phong Tây Sơn được thành lập để thực hiện nhiệm vụ mang tính thời điểm, hiện nay do không có tư cách pháp nhân nên không thể vay vốn, đầu tư mở rộng sản xuất nên gặp rất nhiều khó khăn. Huyện sẽ phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, đề xuất giải thể hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động đối với Tổng đội Tây Sơn trong thời gian tới.
 
Ông Hoàng Quốc Long phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Long đề nghị huyện Hương Sơn có hướng xây dựng phương án thu hút và tuyển dụng đối tượng là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất nhằm thu hút được đối tượng này vào làm việc trong các cơ quan nhà nước và làm cơ sở để Bộ Nội vụ tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Về Đề án 500 trí thức trẻ, đây là các đối tượng được đào tạo bài bản, có nhiệt huyết và khao khát cống hiến; đây cũng là đối tượng kế cận đội ngũ cán bộ, công chức trong tương lai, đề nghị lãnh đạo huyện Hương Sơn cần quan tâm, bố trí tuyển dụng.
 

Về chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong, đề nghị Hội Cựu thanh niên xung phong có trách nhiệm hơn với đồng đội, cố gắng rà soát, tìm kiếm, sưu tầm các giấy tờ, chứng lý, tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến đồng đội và Nhân dân, tạo sự đoàn kết trong nội bộ, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền giải quyết.


* Nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến thăm và khảo sát thực tế tại Tổng đội thanh niên xung phong – Xây dựng kinh tế Tây Sơn (Tổng đội Tây Sơn), huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Ông Hoàng Thế Lộc, Tổng đội trưởng Tổng đội Tây Sơn báo cáo Đoàn công tác
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Ông Hoàng Quốc Long phát biểu tại buổi làm việc
Nguồn: www.moha.gov.vn