PrintAaa

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngành Tổ chức Nhà nước và Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI.

22:06 25/08/2015

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua - Khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2015, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức, phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương và của tỉnh; hưởng ứng phong trào thi đua của tỉnh, Sở Nội vụ đã phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngành tổ chức Nhà nước và Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI đến toàn thể cán bộ, công chức của Sở; bám sát các nhiệm vụ chính trị Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tham mưu hoàn thành xuất sắc và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tiêu biểu:

Đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, địa phương, các khối thi đua triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị và khối thi đua, theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh; tổ chức phát động, ký kết thi đua và xây dựng kế hoạch hưởng ứng các phong trào thi đua do tỉnh phát động tại đơn vị, địa phương đạt hiệu quả cao. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Trung ương và của tỉnh. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xét, đề nghị Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 1.158 mẹ (phong tặng 100 mẹ, truy tặng 1058 mẹ), tỉnh đã tổ chức 5 đợt lễ tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng một cách nghiêm túc, thành kính, có tính giáo dục truyền thống sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn -  Ăn quả nhớ người trồng cây”, góp phần giáo dục động viên các tầng lớp nhân dân giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, thi đua góp sức mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Thực hiện Kế họach số 213/KH-UBND ngày 25/5/2015 của UBND tỉnh, Kế họach số 23/KH-HĐTĐKT ngày 06/9/2014 về việc tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp và Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, đến nay Hội nghị điển hình tiên tiến cấp cơ sở, cấp huyện; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các doanh nghiệp đã hoàn thành; công tác chuẩn bị văn kiện và các nội dung của Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI đã hoàn thành, trình UBND tỉnh quyết định công nhận điển hình tiên tiến cho 242 cá nhân và 67 tập thể; trình Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xét chọn trong số các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đề nghị UBND tỉnh tôn vinh 41 tập thể, 58 cá nhân; …

          Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới tập thể cán bộ Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, tập trung vào những nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; thi đua phải là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương đơn vị, cá nhân, tạo thành cao trào hành động cách mạng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị và của tỉnh.

          2. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội; của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, phải thường xuyên quan tâm phát hiện bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

3. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến mạnh về chất trong các phong trào thi đua; phong trào thi đua yêu nước phải bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh và của từng ngành, từng địa phương, đơn vị cơ sở; đồng thời phải chú trọng hướng vào giải quyết các vấn đề trọng tâm, cấp bách, khó khăn phức tạp đặt ra; thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới. Cùng với việc tổ chức phát động, sơ tổng kết phong trào thi đua chung hàng năm, cần phải quan tâm phát động các phong trào thi đua ngắn hạn theo đợt, theo chuyên đề với nội dung, hình thức phù hợp, đảm bảo thiết thực và hiệu quả.

          4. Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; thường xuyên quan tâm phát hiện bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; coi trọng việc phát hiện, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng và đề nghị khen thưởng; khen thưởng phải bảo đảm chính xác công khai, minh bạch. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện các điển hình tiên tiến để khen thưởng và đề nghị khen thưởng. Chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, công nhân, nông dân, người trực tiếp sản xuất kinh doanh, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, dân quân, tự vệ, công an xã, bảo vệ tổ dân phố, dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Khen thưởng phải trên cơ sở đánh giá đúng thành tích, được dư luận xã hội đồng tình, tránh khen thưởng tràn lan, làm suy giảm ý nghĩa của việc khen thưởng và kiên quyết chống bệnh thành tích. Làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về tổ chức tôn vinh các danh hiệu và trao giải thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp; bảo đảm tính tiêu biểu, nêu gương, giáo dục và tạo được tác động tích cực lan toả trong toàn xã hội.      

          5. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ, ứng xử văn hoá khi giải quyết công việc với nhân dân và doanh nghiêp,  ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, đôn đốc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra, thiết chặt kỷ luật, kỷ cương cán bộ, công chức và lượng vũ trang. Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan chính quyền, MTTQ và đoàn thể nhân dân các cấp trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua.

Phát huy truyền thống thi đua Ái quốc của Bác Hồ kính yêu, với mục tiêu tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và những năm tiếp theo; đòi hỏi chúng ta phải nhất trí, chung sức, chung lòng, vượt qua thách thức “Đoàn kết, đổi mới, thi đua xây dựng Hà Tĩnh nỗi bật lên”./.

                                                                                                                                                                                                                   Hồ Công Thắng

                                                                                                                                                                                                            Ban Thi đua - Khen thưởng