PrintAaa

“Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước”

10:13 26/12/2022

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp” là một trong ba đột phá chiến lược, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Thời gian qua, công tác CCHC của Hà Tĩnh đã đạt được kết quả khá toàn diện, đồng bộ trên tất cả các nội dung, lĩnh vực[1], đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa nền hành chính. Nhờ đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp, giải phóng nguồn lực xã hội, thu hút đầu tư, tạo việc làm, tăng trưởng bền vững, góp phần tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2021, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực tạo môi trường, hành lang thông thoáng trong thu hút đầu tư[2], hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Thu ngân sách năm 2022 ước đạt 17.528 tỷ đồng, vượt 7,5% dự toán, tăng 3,7% so với năm 2021; từ đầu năm đến nay có thêm huyện Hương Sơn được công nhận đạt chuẩn, 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Lũy kế toàn tỉnh có 09/13 huyện, thành phố, thị xã đã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (69%); 177/181 xã đạt chuẩn (98%), 50/181 xã đạt chuẩn nâng cao (27%), 07/181 xã đạt chuẩn kiểu mẫu (3,87%)[3].

Tuy vậy, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện còn có những tồn tại, hạn chế nhất định, đó là: công tác chỉ đạo điều hành CCHC ở một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt; vai trò, trách nhiệm người đứng đầu còn thiếu quyết tâm, chưa mạnh dạn đổi mới, áp dụng cách làm hay, sáng tạo trong CCHC. Chất lượng của một số văn bản quy phạm pháp luật chưa cao; việc giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực, một số đơn vị chưa đúng quy định; tình trạng chậm trễ trong giải quyết hồ sơ TTHC vẫn xảy ra. Cơ sở vật chất tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã ở một số địa phương còn thiếu; chất lượng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, còn tình trạng vi phạm kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ. Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu …Mặt khác cải cách hành chính là một quá trình vận động không ngừng của sự đổi mới và phát triển, nếu chỉ khắc khắc phục những tồn tại hạn chế của năm trước, của thời gian qua là chưa ổn. Cải cách hành chính đòi hỏi trong cách làm, trong thực hiện những nhiệm vụ phải là cách làm mới, sáng tạo đi đầu và đột phá, khác biệt hơn cái cũ tiến bộ hơn cái cũ thì mới giữ được thứ hạng, vị thế về cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của CCHC, để phát huy những thành tích đạt được đồng thời  khắc phục các tồn tại hạn chế nêu trên, tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới cần tập trung một số giải pháp như sau:

1. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của tỉnh giai đoạn 2021-2030 trên tất cả các nội dung, lĩnh vực. Triển khai Đề án Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 để kịp thời thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU của Tỉnh ủy.

2. Tiếp tục tăng cường công tác công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong CCHC; đổi mới công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp với tinh thần quyết liệt, bài bản, mạnh dạn, đột phá, đổi mới, sáng tạo cả tư duy và hành động, dám nghĩ, dám làm trong CCHC; xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp

Phát huy vai trò Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, vai trò người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC. Tăng cường vai trò, trách nhiệm, năng lực của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh và các cơ quan được giao chủ trì triển khai các nội dung CCHC; có cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể, rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai các nội dung CCHC.

3. Tiếp tục đổi mới, kiến tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi, đánh giá chỉ số CCHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; kịp thời tham mưu ban hành Bộ chỉ số CCHC các sở ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã giai đoạn 2022-2030; thực hiện đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng các dịch vụ công đảm bảo khách quan, toàn diện, công bằng, kịp thời, phản ánh đầy đủ, đa chiều kết quả triển khai CCHC tại các cơ quan, đơn vị.

4. Xây dựng, cụ thể hóa, thể chế hóa đồng bộ, thống nhất các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Xây dựng và minh bạch hóa toàn bộ quy định, cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho các thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Triển khai các giải pháp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Văn bản số 301/TTg-PL ngày  06/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng thể chế và pháp luật. Hoàn thiện thể chế về phân cấp, ủy quyền theo quy định, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài chính, đầu tư, tổ chức bộ máy...

5. Triển khai thực hiện cải cách TTHC quyết liệt, thực chất, hiệu quả; trong đó tập trung rà soát, kiến nghị, đề xuất Trung ương cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và các quy định TTHC còn rườm rà, phức tạp, không cần thiết, trọng tâm là các TTHC đang gây trở ngại, kìm hãm hoạt động sản xuất, kinh doanh và các TTHC khác liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Đầu tư cơ sở vật chất, đề ra cơ chế, chính sách tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ bưu chính công ích.

Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân. Triển khai Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

5. Đổi mới phương thức làm việc tại các cơ quan hành chính, xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của bộ máy chính quyền các cấp. Triển khai thực hiện Đề án sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, công chức dôi dư; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập, tồn đọng sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

6. Cải cách chế độ công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp quản lý nguồn nhân lực hành chính nhà nước theo vị trí việc làm, chú trọng năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm đúng người, đúng việc, lấy hiệu quả công việc và “phải có sản phẩm cụ thể” làm tiêu chí và thước đo để lựa chọn nhân sự

Thực hiện nghiêm túc Kết luận số 29-KL/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; các Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 về ban hành quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chínhh trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

7. Đẩy mạnh cải cách tài chính công, huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định để đổi mới cơ chế tự chủ về tài chính tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công từ cấp tỉnh tới cấp xã theo quy định. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập cơ bản thiết yếu. Hoàn thiện cơ chế tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các ngành, lĩnh vực trên cơ sở mức độ tự chủ về tài chính, tăng cường phân cấp, tăng tính chủ động cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

8. Tạo bước đột phá về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; triển khai đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; trong đó ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và các cơ sở dữ liệu, các nền tảng số nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý từ thủ công, truyền thống sang điện tử và dựa trên dữ liệu số, nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức trên môi trường số.

9. Phát huy vai trò Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tăng cường giám sát, phản biện trong thực hiện CCHC nhà nước các cấp. Phát huy vai trò của Nhân dân, doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, báo chí trong việc giám sát thực hiện công tác CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Nguồn: Bài viết của đồng chí Cù Huy Cẩm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ được đăng tài tại Đặc san Thông tin tư tưởng số 25 năm 2022 link: https://hatinh.dcs.vn/dac-san-thong-tin-tu-tuong-so-25-thang-12-nam-2022