PrintAaa

Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2021

15:38 01/11/2021

Thực hiện Kế hoạch số 513/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) năm 2021; theo đề nghị của Sở Nội vụ tai văn bản số 1647/SNV-CCHC&VTLT ngày 26/8/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2021, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (sau đây gọi tắt là đo lường sự hài lòng) năm 2021 nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị liên quan nắm bắt được mong muốn, khuyến nghị của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của đơn vị, địa phương mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức, đồng thời góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Kết quả đo lường sự hài lòng là một nội dung (tiêu chí) quan trọng để đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

2. Yêu cầu:

- Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo khách quan, đúng đối tượng, công khai, khoa học và minh bạch; phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về chất lượng phục vụ trong cung cấp dịch vụ hành chính công tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Các câu hỏi khảo sát phải đảm bảo tính khoa học, dễ hiểu, dễ trả lời, phù hợp với đối tượng khảo sát.

- Việc triển khai các hoạt động đo lường sự hài lòng phải đảm bảo theo đúng các nội dung của Kế hoạch, phù hợp với nguồn lực được phân bổ, tiết kiệm, đạt mục tiêu đề ra; có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện.

- Ý kiến của người dân, đại diện tổ chức/doanh nghiệp được đảm bảo bí mật theo quy định của công tác điều tra xã hội học.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG

1. Phạm vi đo lường sự hài lòng:

- Các Sở: Giao thông vận tải; Nội vụ; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và Truyền thông; Y tế; Tư pháp; Tài chính; Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngoại vụ; Xây dựng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh.

- UBND các huyện, thành phố, thị xã.

- UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

  (Sau đây gọi tắt là các đơn vị, địa phương)

2. Đối tượng, khoảng thời gian xác định lấy mẫu để đo lường sự hài lòng: là người dân hoặc cá nhân đại diện cho các tổ chức/doanh nghiệp đã trực tiếp thực hiện giao dịch thủ tục hành chính, sử dụng các dịch vụ của cơ quan nhà nước, đã nhận kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Trung tâm Hành chính công cấp huyện; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là Bộ phận Một cửa các cấp) từ ngày 01/9/2020 đến ngày 31/8/2021[1] (đảm bảo đủ 12 tháng).

III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG

1. Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ

2.  Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

3. Quy mô mẫu đo lường sự hài lòng:

Quy mô lấy mẫu (số lượng mẫu phiếu) đo lường sự hài lòng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương được xác định cụ thể như sau:

 

STT

Đơn vị

Số lượng đơn vị

Cỡ mẫu/đơn vị
(phiếu)

Tổng cộng
cỡ mẫu

Đơn vị chủ trì thực hiện

Mẫu cá nhân

Mẫu tổ chức

Tổng cỡ mẫu

1

Sở, ban, ngành

17

 

 

 

 

Sở Nội vụ

a

Các sở (nhóm I)

06

30

20

50

300

b

Các sở (nhóm II)

11

50

30

80

880

2

UBND cấp huyện

13

60

40

100

1.300

Sở Nội vụ

3

Cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn

06

30

20

50

300

Sở Nội vụ

4

UBND cấp xã

216

40

10

50

10.800

UBND cấp huyện

 

Tổng

252

 

 

 

13.580

 

 

Lưu ý:

- Đối với các đơn vị không có hoặc có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết cho tổ chức/doanh nghiệp ít hơn cỡ mẫu quy định thì số lượng phiếu của tổ chức/doanh nghiệp được chuyển sang số lượng phiếu của cá nhân có hồ sơ thủ tục hành chính đã được giải quyết, nhận kết quả và ngược lại.

- Các sở nhóm I (có bình quân số hồ sơ giải quyết TTHC dưới 1000 hồ sơ/năm), gồm có 06 đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Ngoại vụ; Sở Nội vụ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông.

Các sở nhóm II (có bình quân số hồ sơ TTHC giải quyết trên 1000 hồ sơ/năm), gồm 11 đơn vị: Các sở: Giao thông vận tải; Y tế; Tư pháp; Tài chính; Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Xây dựng; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

4. Phương pháp đo lường sự hài lòng

- Sở Nội vụ ký hợp đồng với đơn vị tư vấn cung cấp dịch vụ (sau đây gọi là đơn vị tư vấn) triển khai đo lường sự hài lòng theo kế hoạch này.

- Việc khảo sát được tiến hành bằng cách phát phiếu, trực tiếp lấy ý đánh giá của người dân, tổ chức/doanh nghiệp thông qua phiếu khảo sát. Cụ thể, các điều tra viên (của đơn vị tư vấn) tiếp xúc trực tiếp các đối tượng được khảo sát, phát phiếu để lấy ý kiến và thực hiện việc thu hồi phiếu, bảo quản phiếu, các thông tin của người cung cấp theo đúng quy định.

- Ý kiến của người dân, đại diện tổ chức/doanh nghiệp được đảm bảo bí mật theo quy định của công tác điều tra xã hội học.

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh tỉnh theo dõi, giám sát quá trình đo lường sự hài lòng theo đúng quy định.

5. Kế hoạch thực hiện các công việc cụ thể

 

TT

 

Nội dung

Thời gian

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

5.1

Xây dựng văn bản hướng dẫn lấy mẫu phiếu, phương án lấy mẫu phiếu để tiến hành đo lường sự hài lòng

Hoàn thành trước ngày 23/9/2021

Sở Nội vụ

UBMTTQ tỉnh; Hội CCB tỉnh; đơn vị, địa phương

5.2

Lập danh sách cá nhân, tổ chức có giao dịch thủ tục hành chính và đã nhận kết quả từ ngày 01/9/2020 đến ngày 31/8/2021 theo hướng dẫn của Sở Nội vụ

Hoàn thành công tác lập danh sách và gửi về Sở Nội vụ trước ngày 02/10/2021

Cơ quan, đơn vị, địa phương được khảo sát

Sở Nội vụ

5.3

Tổ chức Hội nghị tập huấn công tác lấy phiếu đo lường sự hài lòng

Hoàn thành trước ngày 20/10/2021

Sở Nội vụ/

Đơn vị tư vấn

Điều tra viên

5.4

Triển khai lấy phiếu đo lường sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân

Từ ngày 25/10/2021 đến ngày 19/11/2021

Đơn vị tư vấn

Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã

5.5

Giám sát công tác lấy phiếu đo lường sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân

Từ ngày 25/10/2021 đến ngày 19/11/2021

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội CCB tỉnh

Sở Nội vụ; Đơn vị tư vấn

5.6

Thu phiếu đo lường sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân và tiến hành phúc tra

Từ ngày 19/11/2021 đến ngày 24/11/2021

Sở Nội vụ

Đơn vị tư vấn; UBMTTQ tỉnh; Hội CCB tỉnh

5.7

Làm sạch phiếu, nhập phiếu đo lường sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân

Hoàn thành trước ngày 10/12/2021

Sở Nội vụ

Đơn vị tư vấn; UBMTTQ tỉnh; Hội CCB tỉnh

5.8

Tổng hợp kết quả đo lường sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân

Hoàn thành trước ngày

20/12/2021

Sở Nội vụ

Đơn vị tư vấn; UBMTTQ tỉnh; Hội CCB tỉnh

 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện:

Kinh phí được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí được huy động từ nguồn hợp pháp khác (nếu có) và thực hiện theo quy định tại Thông tư số 109/2016/TT-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ Tài chính về quy định lập dự toán quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê, tổng điều tra thống kê quốc gia và các quy định hiện hành có liên quan.

2. Trách nhiệm của các đơn vị, địa phương:

2.1. Sở Nội vụ

- Chịu trách nhiệm tham mưu, ban hành hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan lập dự toán kinh phí hoạt động theo Kế hoạch thuộc ngân sách tỉnh trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

- Báo cáo UBND tỉnh kết quả đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2021.

2.2. Sở Tài chính

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí đảm bảo kinh phí triển khai đo lường sự hài lòng đối với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch này.

2.3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Hội Cựu Chiến binh tỉnh

Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các đơn vị:

- Cử đầu mối liên lạc với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

- Phối hợp Sở Nội vụ tổ chức thực hiện việc giám sát, kiểm tra trong suốt thời gian từ khâu lập danh sách, thu thập, tổng hợp số liệu đo lường sự hài lòng tại các đơn vị, địa phương.

2.4. Các cơ quan thông tin - truyền thông (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh).

 Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung việc triển khai đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh để cá nhân, tổ chức biết và thực hiện.

2.5. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh

- Lập danh sách cá nhân, tổ chức đã giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của đơn vị, địa phương mình tại Bộ phận Một cửa các cấp theo văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ.

- Cử cán bộ, công chức đầu mối phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai lấy phiếu đo lường sự hài lòng.

- Riêng đối với UBND cấp huyện: ngoài việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên, có trách nhiệm thực hiện các nội dung sau:

+ Lập Kế hoạch đo lường sự hài lòng của UBND cấp huyện đối với UBND cấp xã trên địa bàn của huyện, thành phố, thị xã (có thể xem xét phương án ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để tiến hành khảo sát, đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC); tổ chức triển khai có hiệu quả, thời gian hoàn thành trước ngày 15/11/2021.

+ Bố trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ đo lường sự hài lòng đối với UBND cấp xã theo cỡ mẫu cấp xã tại mục 3 (Quy mô mẫu đo lường sự hài lòng tại UBND cấp xã) của Kế hoạch này.

+ Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Truyền thông cấp huyện, Hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung việc triển khai đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn để cá nhân, tổ chức biết và thực hiện.

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.

[1] Theo Kế hoạch đo lường năm 2020 (số 309 ngày 18/8/2020), xác định khoảng thời gian đến hết ngày 31/8/2020.