(Chinhphu.vn) - “Chắc chúng ta đã nghe thấy tiếng kêu của doanh nghiệp, của người dân trong lĩnh vực cải cách hành chính. Không phải chúng ta không quan tâm mà có quan tâm, có tiến bộ nhưng chúng ta chỉ so với chúng ta không là không được”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.
Sáng 25/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với Bộ Tài chính và các bộ, ngành Trung ương về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phó Thủ  tướng Vũ Đức Đam, 7 Bộ trưởng và lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan tham dự cuộc họp.

Đặt vấn đề khi mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, của nền kinh tế Việt Nam mặc dù đã có nhiều cố gắng, song so với yêu cầu đặt ra, đây vẫn là một điểm yếu, còn nhiều mặt hạn chế.

“Việt Nam không thể đứng chót trong ASEAN như thế này và rõ ràng trong bản thân chúng ta cũng thấy bức xúc, chậm chạp, phiền hà, khó khăn; chắc chúng ta đã nghe thấy tiếng kêu của doanh nghiệp, của người dân đối với chúng ta trong lĩnh vực cải cách hành chính. Không phải chúng ta không quan tâm mà có quan tâm, có tiến bộ nhưng chúng ta chỉ so với chúng ta không là không được. Chúng ta giờ đang đứng chót ở ASEAN-6, có cái còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar thì làm sao đất nước mình, dân tộc mình chấp nhận được”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn chỉ ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, nếu môi trường không cạnh tranh thì không thể thu hút đầu tư, không thể nâng cao sức cạnh tranh của đất nước, mà sức cạnh tranh quyết định sự phát triển của đất nước. Một trong những hạn chế, cản trở đó là thủ tục thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. “Chúng ta hội nhập rồi, GDP có 150 tỷ USD mà xuất nhập khẩu hàng hóa là 300 tỷ, gấp đôi GDP, mà xuất nhập khẩu hàng hóa phải qua hải quan hết. Khách du lịch đến chúng ta khoảng 8 triệu, nhìn qua các nước ASEAN họ là 15-16 triệu, Thái Lan 22-23 triệu; mình 8 triệu so với trước tuy có tăng, nhưng so với họ thì thấy thế nào? Cái vướng của chúng ta chính là thủ tục về xuất nhập khẩu, thuế, bảo hiểm, đất đai, xây dựng…

“Thế giới xếp ta ở hạng thấp, trong khi đó ta hoàn toàn có khả năng vươn lên mà không cần phải đầu tư gì nhiều như đầu tư một sân bay, một con đường cao tốc”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu vấn đề.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, nhận thức được tầm quan trọng về cải cách hành chính, về nâng cao năng lực cạnh tranh… Chính phủ đã có Nghị quyết, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương phải chung sức, phải trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phối hợp liên ngành trong cải cải hành chính ở lĩnh vực hải quan, “Các thủ tục về hải quan không phải do tự hải quan đặt ra mà là nhiều bộ, ngành đặt ra, hải quan chỉ thay mặt các bộ, ngành để kiểm tra, thực hiện cái này. Các bộ, ngành không vào cuộc thì làm sao làm được, không sửa các quy định thì hải quan làm sao dám sửa”.

 Nguyễn Hoàng