PrintAaa

Sẽ ban hành một loạt văn bản quy định chế độ tiền lương mới

14:33 04/03/2024

Ngày 2/3, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ ngành chuẩn bị thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024. Chiều cùng ngày, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ đại diện Bộ Nội vụ đã thông tin về nội dung này.

Bà Nguyễn Bích Thu, Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ) cung cấp thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai chính sách tiền lương mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đề nghị Bộ Nội vụ cho biết tiến độ hoàn thành các văn bản hướng dẫn để triển khai chính sách tiền lương mới từ 01/7 tới đây? Khi nào thì việc xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương sẽ được hoàn thành?

Xây dựng dự thảo để trình Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ tiền lương mới

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Bích Thu, Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; căn cứ kết luận của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngay quyết định về kế hoạch triển khai thực hiện cải cách tiền lương.

Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ quy định rất rõ các nhiệm vụ, nội dung cụ thể, phân công phân nhiệm rất rõ ràng cho các bộ, cơ quan địa phương, làm sao để thực hiện tốt nhất mục tiêu của Nghị quyết, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Trong đó, Bộ Nội vụ được phân công, chủ trì tham mưu xây dựng tờ trình, báo cáo Bộ Chính trị các nội dung cụ thể về chế độ tiền lương mới. Đồng thời cũng phải nêu được các tác động khi cải cách chính sách tiền lương đối với chính sách bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, các trợ cấp xã hội.

"Sau khi có chỉ đạo chúng tôi phải triển khai ngay để tập trung làm sớm, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến", bà Nguyễn Bích Thu thông tin.

Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo để trình Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ tiền lương mới. 

Từ các năm sau, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng trình ban hành Chính phủ các nghị định để điều chỉnh chế độ tiền lương theo kết luận của Trung ương.

"Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các văn bản của cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, hoàn thành các văn bản, triển khai chế độ tiền lương mới", bà Thu cho hay.

Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành quyết định, nghị quyết về tiền lương

Cũng theo lãnh đạo Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ việc xây dựng tờ trình báo cáo Bộ Chính trị đã hoàn tất hồ sơ, chuẩn bị trình các cấp có thẩm quyền trước khi trình xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau khi được Bộ Chính trị cho ý kiến sẽ là cơ sở để các cơ quan ban hành văn bản. 

Trong đó, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Đối với Quốc hội sẽ có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ công chức, viên chức các cơ quan thuộc Quốc hội.

Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ ban hành quyết định về chế độ tiền lương mới đối với các cơ quan đảng, mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội...

"Bộ Nội vụ có trên 10 thông tư hướng dẫn triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ hết sức cố gắng, đảm bảo tiến độ thực hiện cải cách tiền lương theo đúng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã ban hành", bà Nguyễn Bích Thu khẳng định.

https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn