PrintAaa

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

18:19 24/08/2021
Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 – 25/8/2021), chiều ngày 23/8, Đoàn Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn đã tới thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đoàn Bộ Nội vụ dâng hương, dâng hoa  tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn Bộ Nội vụ đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ đầu tiên - người đã có những đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của Dân tộc Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp có tên khai sinh Võ Giáp, bí danh là Văn, sinh ngày 25/8/1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho nghèo, giàu lòng yêu nước. Đại tướng là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngược dòng lịch sử cách đây 76 năm, cuộc Tổng khởi nghĩa của Mặt trận Việt Minh trên khắp cả nước đã thu được thắng lợi hoàn toàn, giành chính quyền về tay Nhân dân. Ngày 28/8/1945, theo đề nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam được cải tổ thành Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với cơ cấu gồm 13 Bộ, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Võ Nguyên Giáp được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin cậy giao giữ trọng trách Bộ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Bí thư Đảng đoàn Chính phủ, đặc trách quân sự, trực tiếp lãnh đạo Bộ Nội vụ và công việc tổ chức chính quyền, an ninh, nội trị trong những ngày tháng đầu tiên khi nước ta mới giành được độc lập. 

Ngay khi nhận trọng trách, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp đã bắt tay ngay vào thực hiện những nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia như tham gia xây dựng các thể chế cho nền hành chính dân chủ và pháp quyền, xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương với mục tiêu cao cả là vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của người dân. Không phụ sự ủy thác, tin cậy và giao phó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Võ Nguyên Giáp đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tưởng chừng “bất khả thi” trong những ngày đầu tiên của chính quyền dân chủ nhân dân non trẻ, lại ở tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.
 
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Dù chỉ giữ trọng trách Bộ trưởng Bộ Nội vụ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong khoảng thời gian hơn 6 tháng (từ ngày 28/8/1945 đến ngày 02/3/1946) nhưng Bộ trưởng Võ Nguyên Giáp đã có công lao to lớn trong việc tham gia xây dựng thể chế hành chính, tổ chức bộ máy nhà nước dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, Bộ trưởng Võ Nguyên Giáp đã tham mưu cho Chính phủ ban hành trên 100 sắc lệnh, trong đó có khoảng 30 sắc lệnh do chính Bộ trưởng ký, có tính chất pháp quy hành chính trên nhiều ngành/ lĩnh vực…

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp,  người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, người tham gia đặt nền móng cho việc xây dựng một nền hành chính của Nhà nước Việt Nam. Các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ mãi tự hào và nguyện noi theo tấm gương của Đại tướng, tấm gương mẫu mực, sáng ngời với đức độ và nhân cách lớn, cả một đời vì nước, vì dân.

Nguồn: moha.gov.vn