PrintAaa

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Hòa Bình

16:12 15/05/2021

Ngày 14/5, Đoàn kiểm tra của Hội đồng bầu cử quốc gia do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Hòa Bình. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Đăng Hải

Tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra, về phía tỉnh Hòa Bình có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh Ngô Văn Tuấn; Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh Bùi Đức Hinh; Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bùi Văn Khánh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành. 

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Bùi Đức Hinh, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh cho biết, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tiến độ công tác bầu cử diễn ra theo đúng thời gian quy định và đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. 

Ủy ban bầu cử tỉnh đã ban hành 113 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử; đã thành lập 2.540 tổ chức phụ trách công tác bầu cử và tiến hành tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đến tất cả các thành viên tổ bầu cử. 

Công tác thông tin tuyên truyền được triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ bầu cử và công tác an ninh trật đảm bảo thực hiện tốt. Đặc biệt, trong điều kiện tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban bầu cử tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh.

Về công tác nhân sự giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, sau hội nghị hiệp thương lần 3, đã lập và thông báo danh sách 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó có 08 người là nhân sự địa phương và 02 người ở Trung ương. Đối với đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026, đã lập danh sách giới thiệu 95 người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Đối với cấp huyện, đã lập danh sách giới thiệu 550 người đủ tiêu chuẩn ứng cử; đối với đại biểu HĐND cấp xã đã lập danh sách giới thiệu 5.576 người đủ tiêu chuẩn ứng cử.

Hiện nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của tỉnh Hòa Bình đang tổ chức hội nghị giữa người ứng cử với cử tri để người ứng cử vận động bầu cử theo quy định của pháp luật. Đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội đã hoàn thành 06 hội nghị tiếp xúc cử tri, với 2.023 cử tri tham gia; đối với người ứng cử HĐND tỉnh, đã tổ chức 06 hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp và kịp thời chuyển hướng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến ngay sau khi có những diễn biến xấu về dịch COVID-19. Đối với người ứng cử HĐND cấp huyện, đã tổ chức 108 hội nghị tiếp xúc cử tri, với 5.583 cử tri tham gia; đối với HĐND cấp xã đã tổ chức 684 hội nghị tiếp xúc cử tri với gần 37 nghìn cử tri tham gia. 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh Ngô Văn Tuấn cho biết, nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu cử, ngay từ rất sớm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch triển khai chỉ đạo công tác bầu cử. Chỉ đạo thành lập các tổ chức phụ trách công tác bầu cử, đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác bầu cử. Với quyết tâm cao nhất tổ chức thành công cuộc bầu cử, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các phương án sẵn sàng, chủ đối phó với mọi đột xuất bất ngờ có thể xảy ra, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai và nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đánh giá quá trình chuẩn bị cho công tác bầu cử của tỉnh Hòa Bình được tổ chức bài bản, chặt chẽ, khoa học, nghiêm túc, chất lượng. Điển hình là công tác chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, quyết tâm, phù hợp với thực tế địa phương. Công tác triển khai được thực hiện nghiêm túc, kịp thời; gắn việc triển khai cuộc bầu cử với thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch, chuyển đổi trạng thái nhanh khi có dịch bệnh. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị tỉnh Hòa Bình cần xác định mục tiêu cao nhất tổ chức thành công cuộc bầu cử, để tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất, bầu đúng, bầu đủ và lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Do đó, tỉnh Hòa Bình cần quyết liệt, quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sát sao từng vấn đề, rà soát lại toàn bộ các công việc liên quan đến công tác bầu cử để kịp thời bổ sung, điều chỉnh. Rà soát lại toàn bộ nghiệp vụ công tác bầu cử ở các tổ bầu cử đảm bảo thực hiện thuần thục, đúng quy định; tập trung nắm bắt tình hình cơ sở, cập nhật hàng ngày số lượng cử tri biến động để có phương án giải quyết ngay những phát sinh trong quá trình chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử được tổ chức thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân./.

Theo http://www.moha.gov.vn