PrintAaa

Cải cách hành chính ở Hà Tĩnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội và lợi ích của người dân.

07:40 28/08/2015

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hà Tĩnh đã trải qua giai đoạn 1 (2001 - 2010) và 5 năm đầu của giai đoạn 2011 - 2020, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự tham gia của các ngành, các cấp và các địa phương, công tác cải cách hành chính toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh. Kết quả đó được Trung ương và các tổ chức Quốc tế đánh giá cao qua các chỉ số PAPI, PAR INDEX, PCI, GDP hàng năm.

Những năm qua, công tác cải cách hành chính được tuyên truyền rộng rãi, tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên, các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các nhà đầu tư và các tầng lớp nhân dân. Có thể nói công tác cải cách hành chính đã làm thay đổi diện mạo của nền hành chính tỉnh nhà, hướng tới phục vụ nhân dân, gắn với lợi ích của nhân dân trong từng giai đoạn cụ thể. Công tác CCHC được thực hiện trên mọi lĩnh vực về thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Cải cách thể chể với hàng loạt chủ trương chính sách tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, xây dựng lên các khu công nghiệp lớn, điển hình là khu công nghiệp Formosa. Qua đó, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống nhân dân, tăng nguồn thu nhập từ các dịch vụ đi kèm, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh nhà.

Cải cách hành chính ở Hà Tĩnh gắn với nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, tinh thần đổi mới, thái độ phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ, đảng viên, từ việc nâng cao năng lực, đào tạo bồi dưỡng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống tham ô, lãng phí, xây dựng đội ngũ cán bộ chính quy, tinh thông chuyên môn gắn với tinh giản biên chế. Sự đoàn kết thống nhất trong nhân dân ngày càng được tăng cường, cải cách công vụ bước đầu đã đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

 Công tác cải cách thủ tục hành chính là một nội dung then chốt, trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của chính quyền và các sở, ngành, địa phương, nhất là cấp xã; góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước và đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch cho mọi hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt Năm 2015 là năm đột phá về công tác cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh. Thực hiện chủ trương nói trên Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt về cải cách thủ tục hành chính nhằm mục tiêu cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và ½ thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện nội dung nói trên và ban hành các văn bản Thông báo số 350/TB-UBND ngày 03/9/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Hội nghị trực tuyến tăng cường, đẩy mạnh cải cách hành chính; Chương trình số 19/CTr-UBND ngày 20/01/2015 về triển khai nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; Thông báo số 154/TB-UBND về Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Kim Cự.

  Để thực hiện chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết các thủ tục, đến nay 100% các Sở ban ngành đã thực hiện  được kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính đợt 1/2015. Tính đến thời điểm hiện nay cho thấy, hiện cấp tỉnh có 1316 thủ tục. Trong đó: thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh là 1015; cấp huyện là 218 và cấp xã là 83 thủ tục hành chính và thực hiện cắt giảm 578 thành phần hồ sơ, đạt tỷ lệ 57%. Cấp huyện giảm 36% và cấp xã đạt tỷ lệ 19%. Tổng số thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trung bình giảm được 51% ở cấp tỉnh và 54% ở cấp huyện.

Các Sở ban ngành có kế hoạch cắt giảm Thủ tục hành chính đạt yêu cầu mục tiêu giảm 1/3 thành phần hồ sơ và ½ thời gian theo chỉ đạo của UBND tỉnh bao gồm Sở Khoa học Công nghệ, Thông tin Truyền thông, Công thương, xây dựng, Ngoại vụ, Kế hoạch đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Nội vụ và Ban quản lý khu kinh tế tỉnh. Bên cạnh đó, vẫn còn một số Sở ban ngành chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Có thể nói rằng trong thời gian qua công tác cải cách hành chính đã đem lại nhiều tác động to lớn, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phòng chống tham nhũng, giữ vững ổn định chính trị của tỉnh nhà, nâng cao đời sống cho công chức, viên chức. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân có nhiều cải thiện, nhất là các điểm sáng Nông thôn mới, các Khu công nghiệp lớn của tỉnh.

Tuy nhiên chúng ta cũng thừa nhận rằng: yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính rất lớn nhưng thực tế chưa đáp ứng được đầy đủ, vì vậy các nội dung cải cách hành chính đang phải tiếp tục triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới, công tác Cải cách hành chính Hà Tĩnh cần tập trung một số nhiệm vụ chính sau đây:

Đẩy mạnh công tác CCHC trên tất cả các nội dung; tăng cường kiểm tra đánh giá nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính để loại bỏ bớt các TTHC không còn phù hợp, giảm thời gian và chi phí, nâng cao chất lượng 1 cửa, 1 cửa liên thông theo hướng hiện đại đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên rà soát nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy đảm bảo hoạt động thông suốt, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện tốt quản lý phân cấp; tiếp tục đề án sáp nhập xã, phường, thị trấn có quy mô nhỏ dưới 3.000 dân. Đặc biệt tập trung  đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật tác nghiệp cao, có năng lực tốt thích ứng đa ngành đa lĩnh vực quản lý nhà nước; siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác và tinh giản biên chế; nâng cao chất lượng cải cách tài chính công; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý hệ thống chất lượng tiêu chuẩn ISO vào công tác quản lý hành chính nhà nước, tiến tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, quản lý nhà nước hiệu quả theo hướng Chính phủ điện tử; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ và chính quyền các cấp về công tác cải cách hành chính. Chuẩn bị và tổ chức kiện toàn chính quyền cơ sở sau Đại hội Đảng các cấp chuẩn bị cho bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Đại biểu Quốc hội. Thực hiện tốt chính sách thu hút, nâng cao đời sống cán bộ công chức; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả nhân điển hình tiên tiến, phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế xã hội Đại hội tỉnh Đảng bộ XVII đề ra ./.

                                                                                                                                                                                        Trần Hoài Nam

                                                                                                                                                                        Phó Trưởng phòng cải cách hành chính