PrintAaa

CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN, CẤP BÁCH

11:09 13/05/2021

     Hỏa hoạn là mối “họa” lớn có từ lâu trong lịch sử nhân loại, gây nên rất nhiều thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng của nhân dân toàn xã hội, chính vì thế mà cha ông ta đã có câu “Giặc phá không bằng nhà cháy” để nói lên tác hại ghê gớm của nạn cháy. Ngay từ xa xưa và cho đến ngày nay, phòng cháy, chữa cháy là một trong những công tác rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước và của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, mọi người dân trong xã hội cần nâng cao ý thức trong phòng hỏa, cứu hỏa.

     Năm 1954, khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng và bắt tay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng thời chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Trong giai đoạn này công tác phòng cháy, chữa cháy được Đảng, Nhà nước quan tâm và đưa vào phong trào bảo vệ trị an và thể hiện rõ nhất với khẩu hiệu 3 phòng: “Phòng gian - Phòng hoả - Phòng tai nạn.”

     Năm 1961, tình hình kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, cơ sở vật chất được xây dựng càng nhiều, vì vậy cần phải có những biện pháp tăng cường công tác phòng hỏa, cứu hỏa, đặc biệt là trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh đế quốc Mỹ tăng cường đánh phá miền Bắc; cùng với tinh thần đó, ngày 10 tháng 8 năm 1961 Ủy ban hành chính tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công văn khẩn gửi đến các cơ quan, đơn vị địa phương trong toàn tỉnh về công tác phòng chống hỏa. Trong công văn nêu rõ: Tất cả các cấp, ngành đều phải thành lập Ban Phòng chống hỏa; cấm đưa lửa vào chợ, kho tàng; không được hút thuốc lá dọc đường, góc phố; tất cả cơ quan và gia đình đều phải nấu lò, đỏ và tắt theo hiệu lệnh; công tác tuyên truyền phòng chống hỏa trên đài phát thanh…

     Trước vai trò rất quan trọng của công tác phòng hỏa, cứu hỏa, ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 53/SL ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác Phòng cháy chữa cháy”, đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thông qua ngày 27/9/1961. Trong giai đoạn này, Bác Hồ đã đổi cụm từ “Phòng hoả, cứu hoả” thành cụm từ “Phòng cháy, chữa cháy” khi Pháp lệnh này được trình lên Người.

     Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh giới thiệu đến quý độc giả tài liệu lưu trữ: “Công văn số 331 CV/DC ngày 10/8/1961 của Ủy ban hành chính tỉnh Hà Tĩnh về việc phòng chống hỏa. Tài liệu thuộc Phông Ủy ban hành chính tỉnh giai đoạn 1945 - 1975, hiện đang được lưu trữ và bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh, mời quý độc giả đến khai thác.

     Trân trọng giới thiệu đến quý độc giả./.

Tin, bài, ảnh: Nguyễn Thị Thái Hòa

  Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh