PrintAaa

Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ là kênh thông tin thống nhất, tập trung của Bộ Nội vụ trên môi trường mạng

10:52 27/06/2023
Ngày 23/6/2023, thay mặt Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã ký Quyết định số 448/QĐ-BNV ban hành Quy chế tổ chức hoạt động và cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ trên môi trường mạng.
Theo đó, Quy chế quy định việc tổ chức, hoạt động và cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ trên môi trường mạng; áp dụng đối với các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ (sau đây gọi là cơ quan, đơn vị), các cơ quan, đơn vị trong ngành Nội vụ và các cá nhân tham gia quản lý, duy trì hoạt động, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và cung cấp, khai thác, sử dụng thông tin, cá nhân hóa việc hiển thị thông tin; tích hợp, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Bộ Bộ Nội vụ.

Nguyên tắc chung

Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ là kênh thông tin thống nhất, tập trung của Bộ Nội vụ trên môi trường mạng. Tổ chức và hoạt động của Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ đảm bảo đúng chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đúng mục đích, trung thực, khách quan, công khai, minh bạch, kịp thời, đầy đủ, chính xác; tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, an toàn an ninh thông tin, sở hữu trí tuệ và quy định pháp luật có liên quan.

Các báo, Trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử các Bộ, ngành, địa phương và mọi tổ chức, cá nhân có quyền khai thác thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ. Khi sử dụng thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ phải ghi rõ: “Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ” hoặc “Theo: https://moha.gov.vn”.

Thông tin cá nhân do người sử dụng cung cấp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc được thu thập tự động trong quá trình người sử dụng truy cập Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ được bảo vệ tính riêng tư và bảo đảm an toàn, bảo mật.

Nghiêm cấm việc lợi dụng Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ để cung cấp, truyền đi hoặc đặt đường liên kết trực tiếp đến những thông tin vi phạm các quy định hiện hành nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước, lợi ích của Nhân dân, vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân, vụ lợi cá nhân; gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; vi phạm các quy định của pháp luật.

Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ có địa chỉ: https://moha.gov.vn là đầu mối duy nhất truy cập, liên kết, tích hợp thống nhất, tập trung các kênh thông tin, dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng của Bộ Nội vụ nhằm phục vụ việc công bố dữ liệu, cung cấp thông tin, chia sẻ dữ liệu chính thống của Bộ cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng trên môi trường mạng.

Giám đốc Trung tâm Thông tin kiêm Tổng biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ

Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ có Tổng biên tập và 01 Phó Tổng biên tập, các biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên.

Giám đốc Trung tâm Thông tin kiêm Tổng biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ. Tổng biên tập chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về nội dung thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ.

Giám đốc Trung tâm Thông tin, Tổng biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ quyết định giao 01 Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin kiêm Phó Tổng biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ. Phó Tổng biên tập chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân công của Giám đốc, Tổng biên tập, chịu trách nhiệm trước Tổng biên tập, trước Bộ trưởng và pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

Thành viên Ban biên tập gồm có: Trưởng phòng Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ và một số viên chức của Phòng Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ.

Trung tâm Thông tin chịu trách nhiệm quản lý và đảm bảo mọi hoạt động của Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ được liên tục, an toàn, thông suốt. Thường xuyên kiểm tra, chỉnh sửa, giám sát thông tin; sử dụng hệ thống giám sát đo lường mức độ cung cấp thông tin và sử dụng dịch vụ Chính phủ số.

Cung cấp thông tin

Hàng năm, các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ có trách nhiệm cung cấp số liệu thống kê theo lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; danh bạ điện thoại; rà soát, bổ sung thông tin về chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển; thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công; thông tin về chương trình, đề tài khoa học,…

Đối với dữ liệu được tích hợp từ Trung tâm điều hành thông minh - IOC, các đơn vị thuộc thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Thông tin xác nhận lại dữ liệu trước khi cập nhật lên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ.

Trang thông tin điện tử của Bộ trưởng Bộ Nội vụ là trang thành phần của Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ. Văn phòng Bộ có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Thông tin trong việc cung cấp, cập nhật thông tin về các hoạt động của Bộ trưởng Bộ Nội vụ một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc thuộc Bộ có trách nhiệm cử công chức, viên chức làm đầu mối cung cấp thông tin, dữ liệu để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về những nội dung thông tin, dữ liệu đã cung cấp.

Đối với cộng tác viên và các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin cho Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ phải có đầy đủ thông tin về đơn vị công tác, chức danh (nếu có), họ tên người gửi, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại hoặc địa chỉ liên lạc và nội dung thông tin được gửi kèm đến địa chỉ hòm thư websitemaster@moha.gov.vn.

Thông tin cho Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ được gửi qua thư điện tử (email) kèm theo tệp văn bản định dạng thông dụng (chương trình Microsoft Office), sử dụng phông chữ Unicode theo chuẩn TCVN 6909:2001, ảnh minh họa hoặc hình vẽ được định dạng theo các chuẩn ảnh thông dụng (jpg, tif, img, bmp…). Các thông tin có thể cung cấp dưới dạng văn bản in ấn, ghi trên đĩa cứng hoặc USB…

Các đơn vị thuộc Bộ khi có nhu cầu về tuyên truyền, phổ biến thông tin theo nhiệm vụ được giao của đơn vị mình, có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời mọi thông tin, dữ liệu thuộc lĩnh vực do đơn vị quản lý; chịu trách nhiệm kiểm tra độ “Mật” của thông tin trước khi gửi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ.

Các văn bản không thuộc tài liệu “Mật”, cần phổ biến trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ phải ghi rõ tại mục “Nơi nhận”: “Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ”.

Các tin, dữ liệu, hình ảnh được sưu tầm, trích dẫn,v.v... từ các nguồn thông tin, tài liệu của nơi khác phải ghi rõ nguồn gốc trích dẫn.

Quy chế cũng quy định thời gian cung cấp thông tin, bảo đảm cập nhật thường xuyên, chính xác đối với các mục tin quy định tại Luật Tiếp cận thông tin. Đối với các tin tức, sự kiện về hoạt động của Bộ, của lãnh đạo Bộ phải đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ trong vòng 12 giờ làm việc kể từ khi kết thúc sự kiện.

Từ chối đăng thông tin

Tổng biên tập có quyền từ chối đăng thông tin trong những trường hợp sau: (1) Thông tin có nội dung không phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. (2) Thông tin có nội dung thuộc bí mật Nhà nước; thông tin đã được cấp có thẩm quyền quyết định nhưng chưa được phổ biến công khai hoặc chỉ phổ biến trong phạm vi theo quy định. (3) Thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin trùng lặp nội dung đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ. (4) Thông tin không bảo đảm chất lượng, đã được biên tập viên báo cáo Tổng biên tập đề nghị người cung cấp thông tin xác thực, bổ sung hoặc làm rõ nhưng không được chấp nhận. (5) Các thông tin khác theo quy định của pháp luật không được đăng lên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ hoặc thông tin vào thời điểm không thích hợp.

Ngoài ra, Quy chế quy định: Trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử thành phần; Kinh phí hoạt động và chế độ nhuận bút; Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ; Tiếp nhận, xử lý và đăng tải thông tin; Thời gian hiển thị và lưu giữ thông tin; Tích hợp thông tin và dịch vụ công trực tuyến; Xử lý sự cố và trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ;…

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2025/QĐ-BNV ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành “Quy chế tổ chức, hoạt động và cung cấp thông tin cho Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ”.

Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ trân trọng giới thiệu toàn văn Quyết định và Quy chế trên chuyên mục Thông báo.
Nguồn: moha.gov.vn