PrintAaa

HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI - NGHĨA CỬ CAO ĐẸP

08:38 06/04/2022

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” “Hiến máu tình nguyện” là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Mỗi giọt máu hiến tặng không chỉ góp phần cứu sống người bệnh trong giờ phút hiểm nghèo mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời.

Ngày 07 tháng 4 năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc vận động và khuyến khích Nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7 tháng 4 hàng năm là "Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện". Từ đó đến nay phong trào hiến máu tình nguyện không ngừng được phát triển và đạt được nhiều thành tựu, đã có hàng triệu lượt người tham gia hiến máu tình nguyện; hàng ngàn tấm gương điển hình đã hiến máu trên 40 lần, 50 lần; có hàng trăm gia đình mà hầu hết các thành viên cùng hiến máu và tham gia vận động hiến máu tình nguyện; rất nhiều câu lạc bộ tình nguyện viên vận động hiến máu được thành lập như Câu lạc bộ ngân hàng máu sống, Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ hiến máu thường xuyên… góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo máu cấp cứu và điều trị người bệnh.

(Hình ảnh hiến máu tình nguyện)

Cùng với tinh thần đó, ngày 01/4/2003, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 615 QĐ/UB-VX về việc thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động hiến máu nhân đạo. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ:

          - Căn cứ Kế hoạch hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế của tỉnh để xây dựng kế hoạch với các ngành, các cấp tổ chức tuyên truyền và vận động “Toàn dân hiến máu tình nguyện”.

          - Tổ chức thực hiện và đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức ngày hiến máu tình nguyện; đồng thời tổng hợp tình hình báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế.

(Quyết định số 615 QĐ/UB-VX ngày 01/4/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh giới thiệu đến quý độc giả tài liệu lưu trữ: “Quyết định số 615 QĐ/UB-VX ngày 01/4/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh”. Tài liệu thuộc Phông Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang được lưu trữ và bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh, mời quý độc giả đến khai thác./.

Tin, bài, ành: Nguyễn Thị Thái Hòa, Trung tâm lưu trữ Lịch sử tỉnh