PrintAaa

Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

11:22 08/04/2015

Sáng ngày 06/4/2015, tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thái Bình tiếp xã giao và làm việc với Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ  nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông (Hội đàm).
 

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thái Bình phát biểu tại Hội đàm
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ
nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông phát biểu tại Hội đàm
 

Cùng tiếp Đoàn Bộ Nội vụ Lào sang thăm và dự Hội đàm, về phía Bộ Nội vụ Việt Nam có đồng chí Trần Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; lãnh đạo một số đơn vị: Văn Phòng Bộ, Vụ Tổ chức – Biên chế; Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Công chức – Viên chức, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Học viện Hành chính Quốc gia, Vụ Hợp tác quốc tế, Thanh tra Bộ và chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế và Văn Phòng Bộ.

Tham dự Đoàn cấp cao Bộ Nội vụ Lào sang thăm và làm việc tại Bộ Nội vụ Việt Nam có đồng chí A-thi-phon Bun-Na-Phổn, Chánh Văn phòng; đồng chí Thoong-Sỉ Vang, Cục trưởng Cục Lưu trữ Quốc gia; đồng chí Sổ-xỏn-phít Pha-Nu-Vông, Vụ trưởng Vụ Dân tộc và Tôn giáo; đồng chí Ni-xít Kẹo-Păn-Nha, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Hợp tác quốc tế; đồng chí Dia-lo Chia-Va, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng; đồng chí Văn-đi Chăn-Tha-Li-Đệt, Thư ký Bộ trưởng; đại diện lãnh đạo và chuyên viên Phòng Tài chính, Pháp chế, Vụ Dân tộc và Tôn giáo thuộc Bộ Nội vụ Lào và  đồng chí Phom-ma Sít-Sê-Na, Công sứ, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã thông báo với đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2014 và một số định hướng lớn trong năm 2015. Trong năm 2014, Việt Nam nằm trong bối cảnh thuận lợi, khó khăn chung của các nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng dưới sự lãnh đạo tập trung của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp đặc biệt là sự đoàn kết vượt qua khó khăn thách thức của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong cả nước. Trong năm 2014, Việt Nam đã dành được những thành tích, thành quả đáng được trân trọng, kinh tế - xã hội tiếp tục có bước phát triển, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 5,98% so với năm 2013 cũng là một trong những năm có mức tăng trưởng cao nhất trong những năm trở lại đây, chỉ số lạm phát tăng 4,59% là năm có chỉ số thấp nhất trong 11 năm trở lại đây, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước giảm 2%, hiện nay tỉ lệ hộ nghèo của cả nước còn 7%, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, uy tín và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới tiếp tục được nâng cao. Hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở không ngừng được củng cố và tăng cường theo hướng trong sạch vững mạnh. Đặc biệt là mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội với các giai tầng xã hội ngày càng đoàn kết, gắn bó mật thiết hơn. Đây là những nền tảng, cơ sở vững chắc để đảm bảo có bước phát triển cao hơn trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Năm 2015, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội phấn đấu đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 6,2%, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội tiếp tục được đảm bảo, thực hiện đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2015, Việt Nam tiến hành đại hội Đảng cấp cơ sở và tương đương đến cấp huyện, cấp tỉnh và tương đương để đảm bảo tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII vào năm 2016 được thành công tốt đẹp.

Giới thiệu về các lĩnh vực công tác của Bộ Nội vụ và ngành Nội vụ, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã điểm lại một số nét chính trong thực hiện cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức thời gian qua. Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh về việc tiến hành tổng kết thực hiện Hiến pháp năm 1992 và ban hành Hiến pháp sửa đổi, bổ sung năm 2013 với nhiều điểm mới, theo hướng tiến bộ, đặc biệt là đề cao quyền con người và quyền công dân. Triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi năm 2013, các Bộ, ngành đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng các dự Luật và văn bản quy định, hướng dẫn dưới Luật phù hợp với Hiến pháp 2013, nhiều Luật có tính chất quan trọng định hướng cho cải cách hành chính tại Việt Nam . Về tổ chức bộ máy của cơ quan hành pháp, Bộ Nội vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi, Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi và dự kiến trình Quốc hội thông qua trong Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra vào tháng 5-6/2015. Đây là hai bộ Luật đặc biệt quan trọng, là trụ cột của nền hành chính quốc gia từ Trung ương đến xã, phường, thị trấn. Về cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính, rà soát các thủ tục hành chính rườm rà liên quan đến người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.  Về cải cách tổ chức bộ máy, Hội nghị Trung ương 5 Khóa XI đã ban hành Nghị quyết về củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến xã, phường, thị trấn theo hướng tinh gọn bộ máy, không làm phình bộ máy. Cải cách chế độ công vụ, công chức, Việt Nam thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới thi tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức theo hướng cạnh tranh, đổi mới phương thức tuyển dụng lãnh đạo quản lý để đảm bảo sử dụng người có tài, có đức vào làm việc trong các cơ quan thuộc bộ máy hành chính nhà nước. Cải cách tài chính công đã từng bước đổi mới phân bổ ngân sách, phân cấp ngân sách, quyết toán ngân sách của các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tăng cường giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nhiều biên chế, sử dụng nhiều ngân sách. Tiến hành xã hội hóa một số lĩnh vực dịch vụ công để tạo điều kiện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cải cách chế độ tiền lương.Hiện đại hóa nền hành chính, ở Trung ương đang tập trung xây dựng Chính phủ điện tử, ở địa phương đang ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành cho tất cả các cơ quan, đơn vị từ cấp xã trở lên.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình khẳng định, mối quan hệ anh em, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào nói chung và Bộ Nội vụ Việt Nam với Bộ Nội vụ Lào nói riêng đã được nâng lên những tầm cao mới. Kể từ năm 1995 trở lại đây, Bộ Nội vụ hai nước đã tổ chức nhiều đoàn cấp cao do lãnh đạo Bộ, lãnh đạo cấp Vụ đến thăm, làm việc với nhau và đã được thể hiện bằng các Biên bản ghi nhớ. Mặc dù chưa có sự đánh giá giữa hai bên, nhưng các Biên bản ghi nhớ đều được hai Bộ thực hiện tốt, nổi bật là lĩnh vực: văn thư lưu trữ nhà nước, công vụ, công chức, tổ chức biên chế, chính quyền địa phương, đào tạo bồi dưỡng, cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức.

Phát biểu tại Hội đàm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông đã ngỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã dành thời gian đón tiếp Đoàn Bộ Nội vụ Lào, đồng thời thông báo về các nội dung hoạt động của Bộ Nội vụ Lào gắn liền với quá trình phát triển của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Về Kinh tế - xã hội, Lào đã có những tăng trưởng liên tục, tuy nhiên trong năm 2013 – 2014 có những khó khăn về tài chính nhưng đến nay nước Lào đã vượt qua khó khăn, thách thức, đời sống của nhân dân đã dần dần được cải thiện. Hiện nay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang thực hiện Nghị quyết 03 của Bộ Chính trị, thực hiện 3 xây là: xây tỉnh thành đơn vị chiến lược, xây huyện thành đơn vị kinh tế, xây dựng bản thành đơn vị cơ sở vững chắc. Nghị quyết 03 nhằm mục đích xóa nghèo cho nhân dân, góp phần tạo điều kiện giảm nghèo ở các bản nên được nhân dân tích cực ủng hộ. Bộ Nội vụ Lào giai đoạn trước năm 2011 là Cục Quản lý công chức địa phương, sau Đại hội Đảng lần IX đã thành lập Bộ Nội vụ Lào với 15 Vụ, là Bộ có nhiều Vụ đứng thứ hai trong các Bộ khác (sau Bộ Môi trường), với tổng số 470 công chức. Nhiệm vụ của Bộ Nội vụ Lào là thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ về quản lý vĩ mô, phát triển bộ máy của Chính phủ, quản lý công chức, công tác văn thư, lưu trữ, dân tộc, tôn giáo, đánh giá cán bộ, công chức, tập huấn, thư viện. Hiện nay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2003, Bộ Nội vụ nằm trong Ban Thư ký sửa đổi Hiến pháp. Song song với việc sửa đổi Hiến pháp năm 2003, Bộ Nội vụ Lào cũng được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, hai dự án Luật này dự kiến sẽ báo cáo và trình Quốc hội thông qua vào ngày 21-24/4/2015.

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông đã trân trọng kính mời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Nguyễn Thái Bình sang thăm chính thức nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Bộ Nội vụ Lào vào cuối năm 2015 và tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ cho giai đoạn 2016 – 2020.

Cũng tại Hội đàm, hai Bộ trưởng đại diện cho Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Nội vụ Lào đã đi đến thống nhất về mối quan hệ phát triển toàn diện giữa hai Bộ Nội vụ giai đoạn 2016 – 2020, theo đó Lãnh đạo Bộ Nội vụ hai nước cần tích cực chỉ đạo cho các cơ quan chức năng của Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Nội vụ Lào đánh giá kết quả đạt được theo các Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ Nội vụ trong thời gian qua. Đồng thời, có sơ kết, tổng kết nhằm nhận định, đánh giá những mặt làm được, làm tốt, những mặt chưa làm được, chưa làm tốt, tìm ra nguyên nhân để đề ra các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục  và đảm bảo thực hiện cho tốt các nội dung trong biên bản ghi nhớ. Trên cơ sở đó chuẩn bị Biên bản ghi nhớ mới cho giai đoạn 2016 – 2020 trên cơ sở phát huy tình hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai bên. Những vấn đề vượt thẩm quyền của hai Bộ cần báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ hai nước để Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tạo điều kiện cho Bộ Nội vụ hai nước có bước hợp tác phát triển toàn diện, hiệu quả đi vào chiều sâu và nâng lên tầm cao mới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Nguyễn Thái Bình tặng quà lưu niệm cho 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông tặng quà lưu niệm cho 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Nguyễn Thái Bình (Ảnh: LA)
 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác cấp cao Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam, thừa ủy quyền Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Xay-xỉ Xẳn-tị-vông trân trọng trao Huân chương và Bằng khen của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho một số tập thể và cá nhân của Bộ Nội vụ Việt Nam đã nó những đóng góp trong việc thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Lào.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu; nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Nội vụ Nguyễn Quốc Tuấn; Nguyên Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Bộ Nội vụ Vũ Thị Minh Hương, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án lên đón nhận Huân chương lao động Hạng nhì của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đại diện các đơn vị thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Bộ Nội vụ lên đón nhận Huân chương lao động Hạng ba của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đại diện các đơn vị: Phòng Hợp tác quốc tế, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Công ty Cổ phần xây dựng Công trình giao thông Việt Lào và Công ty tư vấn Đại học Xây dựng lên đón nhận Bằng khen của Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Nguyễn Thái Bình và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào  Xay-xỉ Xẳn-tị-vông
chụp ảnh lưu niệm cùng thành viên của hai đoàn
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Nguyễn Thái Bình và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào  Xay-xỉ Xẳn-tị-vông 
chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các tập thể, cá nhân vừa được khen thưởng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Trần Anh Tuấn phát biểu tại Hội đàm


Phát biểu đáp từ, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: Việt Nam và Lào là hai dân tộc anh em, vốn có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống lâu đời. Tiếp nối truyền thống quý báu đó, trong những năm qua, Bộ Nội vụ hai nước đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong các hoạt động hợp tác công vụ, công chức, văn thư, lưu trữ,…. Mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn khi công trình Trung tâm Lưu trữ quốc gia Lào được thực hiện từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dành cho Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Thay mặt Bộ Nội vụ Việt Nam, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã ghi nhận những đóng góp của Bộ Nội vụ Việt Nam trong việc xây đắp tình hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam -  Lào. Bộ Nội vụ Việt Nam cũng chia sẻ niềm vui, niềm tự hào tới các cơ quan, Đơn vị và các đồng chí được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước và Chính phủ Lào. Thứ trưởng khẳng định Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực hợp tác để quan hệ hợp tác gắn bó giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Nội vụ Lào ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả có ý nghĩa, giúp tô thắm thêm tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt – Lào.

Các đại biểu tham dự Hội đàm
Toàn cảnh Hội đàm

 

Tin, ảnh: Anh Cao

Theo moha.gov.vn