PrintAaa

Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015

15:04 28/04/2016

Sáng ngày 26/4/2016, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 (SIPAS 2015).

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã đến dự Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha và Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam Thượng tướng Nguyễn Văn Được đồng chủ trì Hội nghị.

 

 

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Đại diện lãnh đạo Vụ (Ban) Tổ chức cán bộ, công chức chuyên trách cải cách hành chính các bộ, cơ quan ngang bộ; Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở Nội vụ và chuyên viên phụ trách cải cách hành chính Sở Nội vụ 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được khảo sát xác định Chỉ số hài lòng.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha
báo cáo tổng hợp kết quả giám sát điều tra xã hội học xác định
Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015
 
 Đoàn Chủ tịch chủ tọa Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh: Thực hiện Chương trình Phối hợp xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 và với vai trò là cơ quan thường trực của Chính phủ trong tổ chức thực hiện Chương trình tổng thể Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đã xây dựng, ban hành Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Với sự tham gia phối hợp thực hiện và giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Nội vụ lần đầu tiên triển khai đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong phạm vi cả nước. Đến nay, Bộ Nội vụ đã hoàn thành Báo cáo kết quả xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 (Báo cáo Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 - SIPAS 2015) và tổ chức Hội nghị công bố để cung cấp thông tin tới tất cả các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc. Chương trình phối hợp các hoạt động điều tra xã hội học xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với 6 nhóm dịch vụ hành chính công trong đó: đối với thủ tục hành chính giải quyết ở cấp huyện gồm 3 thủ tục (Thủ tục cấp Giấy chứng minh thư nhân dân, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp Giấy phép xây dựng nhà ở); đối với thủ tục hành chính giải quyết ở cấp xã gồm 3 thủ tục (cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, cấp Giấy khai sinh và Chứng thực) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đồng thời, việc Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc; thành quả của Chương trình phối hợp sẽ là một trong những cơ sở, đòn bẩy cần thiết, quan trọng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình cải cách hành chính, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa. Kết quả đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở; tạo cơ chế mở để người dân, tổ chức có thể tham gia giám sát, kiểm tra hoạt động của chính quyền, là cầu nối hữu ích kết nối, phản ánh nguyện vọng, mong muốn của người dân với cơ quan có thẩm quyền.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đề nghị các đại biểu tham dự đại diện cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được khảo sát xác định Chỉ số hài lòng tích cực trao đổi, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện Báo cáo Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015. 

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng công bố 
Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 tại Hội nghị

Theo Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015, trong quá trình triển khai đo lường, xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Bộ Nội vụ đã nhận được hỗ trợ, phối hợp tích cực, trách nhiệm của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các địa phương, các cơ quan liên quan. Đặc biệt trong quá trình khảo sát tại 108 đơn vị hành chính cấp xã có sự phối hợp thực hiện và giám sát của Mặt trận Tổ quốc và Hội Cựu chiến binh các cấp ở địa phương, đảm bảo tính khách quan, trung thực của dữ liệu khảo sát ở mức độ cao. Phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, nhiều giai đoạn được áp dụng để chọn mẫu, do vậy bảo đảm được tính khoa học, khách quan, đại diện của mẫu khảo sát. 108 xã, phường, thị trấn được chọn khảo sát từ 36 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh của 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo trong đó có xã, phường, thị trấn đại diện cho đô thị, nông thôn, miền núi; kinh tế phát triển tốt, trung bình và yếu và đại diện cho 07 vùng trong cả nước. 06 thủ tục hành chính được chọn khảo sát đại diện cho những thủ tục hành chính có liên quan mật thiết tới cuộc sống thường ngày của người dân, bao gồm cả các thủ tục phức tạp và các thủ tục đơn giản. Kết quả triển khai xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 không chỉ đưa ra các Chỉ số hài lòng mà còn đưa ra các Chỉ số đánh giá chất lượng. Kết quả tính toán các chỉ số cho thấy các Chỉ số hài lòng chung cả nước của 06 thủ tục hành chính được khảo sát là khá cao. Đồng thời có sự khác biệt tương đối rõ nét về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với từng thủ tục hành chính được khảo sát.
Sự hài lòng về sự phục vụ của công chức 

Cũng theo Báo cáo, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của công chức đối với 06 thủ tục là từ 74,3% - 87,2%, trong đó thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ thấp nhất là 74,3% và thủ tục cấp Giấy đăng ký kết hôn có tỷ lệ cao nhất là 87,2%. Chỉ số hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với 06 thủ tục hành chính là: 83,4% đối với thủ tục cấp Giấy chứng minh thư nhân dân, 74,4% đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 78,4% đối với thủ tục cấp Giấy phép xây dựng nhà ở, 86% đối với thủ tục Chứng thực, 87,5% đối với thủ tục cấp Giấy khai sinh và cao nhất là 89,5% đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Sự hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực đóng góp ý kiến, trao đổi, thảo luận góp ý cho Báo cáo kết quả xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015. Nhìn chung các ý kiến của các đại biểu tập trung vào các vấn đề như: những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra xã hội học như phát phiếu và thu phiếu đánh giá và đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức; tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong quá trình điều tra, đánh giá; tăng cường số lượng phiếu điều tra; phạm vi điều tra cần được mở rộng hơn; địa điểm tổ chức lấy phiếu cần linh hoạt hơn để thuận lợi cho người dân, tổ chức; nên rút gọn nội dung phiếu điều tra; đối tượng điều tra cần được lựa chọn kỹ hơn; tiến hành điều tra mở rộng cho các năm tiếp theo; mời thêm các tổ chức điều tra độc lập cùng tham gia để tăng tính khách quan, chính xác; ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình khảo sát, điều tra và đánh giá…

Đại biểu dự Hội nghị

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đánh giá cao các ý kiến trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện phục vụ cho những lần điều tra sau. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đề nghị các bộ, ngành và địa phương làm tốt một số nội dung sau: (1) Tập trung triển khai xây dựng Đề án sửa đổi, bổ sung phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức cho phù hợp với thực tiễn hiện nay của nước ta và khắc phục những hạn chế khi triển khai xác định Chỉ số hài lòng trong năm 2015 để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020. (2) Trong Quý I năm 2016, tiến hành rà soát, thống kê, báo cáo đánh giá tình hình, thực trạng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang tự triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để xây dựng Kế hoạch khảo sát. (3) Trong Quý III và IV năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Bộ Nội vụ sẽ tổ chức khảo sát ở một số địa phương có mô hình hay, cách làm tốt, đạt được kết quả tiêu biểu trong công tác tự đánh giá xác định Chỉ số hài lòng để tham khảo; đồng thời có chính sách hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ cho những địa phương đang tự triển khai đánh giá xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức trong hệ thống của mình phối hợp, tổ chức thực hiện để bảo đảm phát huy dân chủ, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội đối với quá trình triển khai CCHC tại các địa phương. (4) Trong Quý IV năm 2016, nghiên cứu xây dựng Chương trình Phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017 - 2020, xây dựng Kế hoạch hoạt động từng năm theo lộ trình trên cơ sở phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội  Viettel khảo sát xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức thí điểm ở từng cấp độ, quy mô và bộ công cụ phù hợp. Phối hợp nghiên cứu, đề xuất phương thức điều tra xã hội học, tham vấn hỏi ý kiến người dân, tổ chức qua hệ thống mạng điện tử theo phương pháp thuận tiện, giản đơn, thực chất, hiệu quả, tiết kiệm. Đánh giá Chỉ số hài lòng đối với người dân, tổ chức tập trung vào nhóm dịch vụ mà người dân, tổ chức hiện nay đang quan tâm. Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chủ động vào cuộc sớm, phối hợp tích cực và tạo điều kiện thuận lợi để Chương trình phối hợp khởi động hiệu quả như Kế hoạch đã đề ra.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian tới, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, Bộ Nội vụ cùng với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan quan thông tấn, báo chí và người dân trong việc triển khai các nhiệm vụ CCHC nói chung, về triển khai xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói riêng; để công tác CCHC ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đem lại lợi ích ngày càng cao cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị

 

 

 

Tin, ảnh: Anh Cao

Theo www.moha.gov.vn