PrintAaa

Hội nghị đánh giá việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức

08:32 24/02/2023
Chiều ngày 24/02, tại tỉnh Bình Định, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Công an và Tập đoàn VNPT tổ chức Hội nghị đánh giá việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.
Ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ chủ trì Hội nghị.
 
Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh cho biết, thực hiện Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 25/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức (CSDLQG về CBCCVC) trong các cơ quan nhà nước và Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP), Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Công an và Tập đoàn VNPT tổ chức buổi làm việc để đánh giá thực trạng phần mềm/ CSDL về CBCCVC và khả năng kết nối, tích hợp, đồng bộ dữ liệu của các địa phương với CSDLQG về CBCCVC do Bộ Nội vụ quản lý.

Ông Vũ Đăng Minh đề nghị đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố Cụm miền Trung - Tây Nguyên báo cáo, đánh giá thực trạng phần mềm/ CSDL về CBCCVC; điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu; kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương mình.
 
Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên đã xây dựng phần mềm CSDL về CBCCVC. Tuy nhiên, chỉ có phần mềm CSDL về CBCCVC của tỉnh Quảng Nam đã cấu hình đầy đủ các dịch vụ theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ trên hệ thống LGSP của tỉnh và đang tiến hành xây dựng các dịch vụ đồng bộ trên phần mềm quản lý CBCC của tỉnh.

Phần mềm CSDL về CBCCVC của tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng từ  năm 2018, qua nhiều năm sử dụng chưa được cập nhật giao diện, các tính năng và nền tảng công nghệ đã cũ, do đó chưa đáp ứng đủ 109 trường thông tin theo quy định của Bộ Nội vụ. Ngoài ra, do Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi chưa được triển khai mạng TSLCD nên việc kết nối, chia sẽ dữ liệu với CSDLQG về CBCCVC là chưa thực hiện được.

Tỉnh Lâm Đồng đang sử dụng phần mềm quản lý CBCCVC do Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước – Bộ Nội vụ triển khai thí điểm chuyển giao; đã triển khai nhập liệu hồ sơ CBCCVC trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 14/9/2016. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, hệ thống không còn được hỗ trợ nâng cấp từ đơn vị triển khai; phần mềm không hỗ trợ việc đồng bộ dữ liệu của địa phương với CSDLQG về CBCCVC do Bộ Nội vụ quản lý.

Phần mềm/ CSDL về CBCCVC của tỉnh Đắk Lắk do được xây dựng từ lâu chưa đáp ứng đủ 109 trường thông tin dữ liệu để thực hiện kết nối, chia sẽ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia…

Việc cập nhật dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã được các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên triển khai thực hiện. Đến nay, tổng số hồ sơ được cán bộ, công chức, viên chức được cập nhập trên hệ thống phần mềm CSDL về CBCCVC của các tỉnh là 111.029 hồ sơ (số lượng ghi nhận của 03 tỉnh đã có báo cáo).
 
Đại diện các địa phương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cho biết, hầu hết các địa phương đã và đang sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ CBCCVC do các đơn vị khác nhau cung cấp, do đó, để đảm bảo tiếp tục sử dụng nguồn dữ liệu CBCCVC đã được cập nhật, đề nghị Bộ Nội vụ hỗ trợ các địa phương để đảm bảo việc liên thông kết nối, chia sẽ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia. 

Các đại biểu cũng đề nghị Bộ Nội vụ hỗ trợ các địa phương trong việc triển khai thực hiện công tác tập huấn về quản lý và sử dụng phần mềm; có hướng dẫn cụ thể về việc tích hợp CSDL dân cư đối với phần
mềm quản lý CBCCVC do địa phương tự phát triển.

Đồng thời, đề nghị Bộ Nội vụ ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ dữ liệu về CSDLQG về CBCCVC…