PrintAaa

Hội nghị lấy ý kiến các tổ chức tôn giáo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

16:20 20/03/2023
Ngày 17/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các tổ chức tôn giáo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Hoài Bắc chủ trì Hội nghị.
 
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức tôn giáo nhất trí cao với tầm quan trọng cần thiết sửa đổi Luật Đất đai nhằm khắc phục những tồn tại, vướng mắc, bất cập của Luật và hoàn thiện cơ chế pháp lý về việc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, trong đó có tổ chức tôn giáo; đồng thời, đảm bảo sự thống nhất giữa Luật Đất đai và các quy định pháp luật liên quan.

Góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bổ sung thêm cụm từ “theo quy định Hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo” sau cụm từ “cơ sở hợp pháp khác của tổ chức tôn giáo" trong Khoản 1, Điều 203 quy định “Đất tôn giáo gồm đất thuộc chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, cơ sở đào tạo tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, cơ sở hợp pháp khác của tổ chức tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động”. 

Mục sư Trần Thanh Truyện (Giáo hội Cơ đốc Phục Lâm Việt Nam) đề nghị sửa khoản 4, điều 203 dự thảo lại thành: "Tổ chức tôn giáo đang sử dụng đất thuộc và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 điều này thì chuyển sang thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm theo quy định của luật này" do các tổ chức tôn giáo còn có các hoạt động khác như giáo dục, y tế, du lịch tâm linh... để phục vụ cộng đồng hoặc để mở rộng cơ sở tôn giáo, cơ sở đào tạo tôn giáo. 

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ (Chánh văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam) cho rằng, dự thảo Luật không cho phép tổ chức tôn giáo được nhận quyền sử dụng đất thông qua việc nhận chuyển nhượng và nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ các tổ chức, cá nhân (Điểm a, Khoản 6 Điều 49 Dự thảo), mặc dù Khoản 4 Điều 203 đã quy định và cho phép tổ chức tôn giáo được sử dụng đất khác (không phải đất tôn giáo); đồng thời, đề nghị bổ sung thêm nhu cầu sử dụng đất tôn giáo, tín ngưỡng là một trong những căn cứ để lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và việc xác định đất tôn giáo, tín ngưỡng là một trong các nội dung của quy hoạch sử dụng đất cấp huyện (Điều 165 Dự thảo). 

Chức sắc các tôn giáo đồng thuận cao với các nội dung dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, đánh giá dự thảo Luật được cơ quan chủ trì, Ban soạn thảo thực hiện công phu, cụ thể hóa và bám sát các quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết số 18-NQ/TW và những vấn đề thực tiễn đang đặt ra như: thay đổi chủ thể sử dụng đất, tổ chức tôn giáo được thuê đất sử dụng vào mục đích khác ngoài mục đích làm cơ sở thờ tự và trụ sở... 

Đồng thời, chức sắc các tôn giáo cũng đề xuất một số nội dung đề nghị các cơ quan xem xét, làm rõ để đảm bảo hài hòa quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tổ chức tôn giáo và sự ổn định, phát triển của đất nước như: mở rộng thêm phạm vi giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức tôn giáo; căn cứ nhu cầu thực tế về hoạt động tôn giáo trong việc quy hoạch đất tôn giáo, tín ngưỡng; miễn, giảm tiền thuê đất cho tổ chức tôn giáo; đất sử dụng đa mục đích, đất du lịch có yếu tố tâm linh; làm rõ mục đích, tiêu chí khi tiến hành thu hồi để giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa nhà nước, chủ đầu tư và người sử dụng; thẩm quyền thu hồi đất và khi thu hồi đất của các tổ chức tôn giáo cần có chính sách đền bù đất tương đương trong phạm vi gần để thuận lợi cho sinh hoạt tôn giáo của tín đồ…
 
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã trao đổi, làm rõ một số ý kiến của đại diện các tôn giáo trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc trong Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất tạo động lực đưa đất nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” trong đó quan điểm với đất liên quan tới tôn giáo được thể hiện rất cụ thể: “Nhà nước thực hiện giao đất có hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo. Các tổ chức tôn giáo sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật. Quy định điều kiện giao đất, cho thuê đất, hạn mức sử dụng đất đối với các tổ chức tôn giáo phù hợp với quỹ đất hiện có của địa phương”. 
 
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng giao Ban Tôn giáo Chính phủ tổng hợp ý kiến các tổ chức tôn giáo và các chức sắc phát biểu tại Hội nghị gửi các cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét để chỉnh sửa, bổ sung vào các điều khoản trong Luật Đất đai (sửa đổi) hoặc quy định trong các nghị định hướng dẫn thi hành khi Luật có hiệu lực. 

Các địa phương cần rà soát, phân định rõ mục đích sử dụng đất để hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trong sử dụng và quản lý đất tốt hơn. Tổ chức tốt việc thông tin cho tổ chức tôn giáo, tín đồ hiểu rõ, đúng về các quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tạo nên sự đồng thuận và hiệu quả trong thực hiện khi Luật được bàn hành.