PrintAaa

Hội nghị triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ

11:14 20/05/2015

Sáng ngày 18/5/2015, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương (Hội nghị).

Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo Cục, Vụ các Bộ, ngành Trung ương; Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo, chuyên viên phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thừa Thiên Huế trở ra phía Bắc.
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định trong thời gian vừa qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã góp phần làm thay đổi một bước mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp theo hướng hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính, giảm được tình trạng công dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, phải gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc, qua đó cũng tạo điều kiện để chính quyền gần người dân hơn, chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Để nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, ngày 25/3/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg thay thế cho Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đề nghị các đại biểu dự Hội nghị tập trung, nghiêm túc lắng nghe đồng thời chuẩn bị các ý kiến phát biểu để thảo luận về những vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ trình bày những nội dung cơ bản của Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương và trách nhiệm triển khai thực hiện của các Bộ, ngành và địa phương.
 

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ trình bày
những nội dung cơ bản của Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg và
trách nhiệm triển khai thực hiện của các Bộ, ngành và địa phương.

 

Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2015 thay thế cho Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. Quyết định này được áp dụng cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; UBND xã, phường, thị trấn; Các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được áp dụng để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, tư pháp và các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước.

Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg có nhiều điểm mới so với Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, cụ thể như sau: Định nghĩa rõ khái niệm về cơ chế một cửa, một cửa liên thông, khái niệm về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; Bổ sung thêm một số nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông về việc yêu cầu bổ sung hồ sơ, việc thu phí, lệ phí của tổ chức, cá nhân giao dịch tại bộ phận một cửa; Bổ sung quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các bước: Tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ và quy trình liên thông; Bổ sung thêm yêu cầu về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, hạ tầng công nghệ thông tin và các thiết bị chuyên dụng khác đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Quy định rõ trách nhiệm triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố, cơ quan chuyên môn thuộc cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận về các vấn đề, những vướng mắc có thể gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg. Các đại biểu dự Hội nghị đã sôi nổi, thẳng thắn trao đổi, đặt ra các câu hỏi, những ý kiến về những vấn đề chưa rõ chủ yếu tập trung vào vấn đề trách nhiệm quản lý và triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của các bộ, ngành và địa phương sao cho phù hợp với đặc thù của Bộ phận một cửa tại từng địa phương; Những khó khăn của một số địa phương để đáp ứng các yêu cầu mới về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Các câu hỏi, ý kiến của đại biểu đều được ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ giải đáp cặn kẽ, chi tiết.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đánh giá cao ý kiến đóng góp và câu hỏi của đại biểu dự Hội nghị. Thứ trưởng nhấn mạnh, Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg được ban hành đã quy định chi tiết và đầy đủ quy trình, cách thức thực hiện và trách nhiệm của các đơn vị đối với việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; Tuy nhiên, mỗi địa phương đều có những điều kiện và đặc thù khác nhau, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg đối với một số địa phương thời gian tới có thể gặp những khó khăn và vướng mắc. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn gợi ý các địa phương có thể tự đặt ra một số quy định, quy chế riêng đối với Bộ phận một cửa tại địa phương mình sao cho phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo việc thực hiện đúng những quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đề nghị các đại biểu đại diện các bộ, ngành địa phương sau Hội nghị cần làm tốt những việc sau:

1. Nhận thức một cách nghiêm túc, đầy đủ, thống nhất nội dung Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nắm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức trong việc triển khai thực hiện để từ đó tham mưu cho người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp thực hiện một cách hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thời gian tới.

2. Tổ chức quán triệt đầy đủ nội dung của Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg tới người dân, tổ chức để tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tăng cường vai trò giám sát của người dân, tổ chức, xã hội đối với việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

3. Tham mưu cho người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ cụ thể theo trách nhiệm, thẩm quyền của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bảo đảm những nội dung mới, tiến bộ của cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực thi một cách đầy đủ, hiệu quả trong thực tiễn, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, đem lại lợi ích ngày càng cao cho người dân và doanh nghiệp.
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tin, ảnh: Trần Hải

Theo moha.gov.vn