PrintAaa

Hội thảo góp ý sửa đổi, bổ sung Chỉ số cải cách hành chính

06:35 28/12/2015

Sáng ngày 24/12/2015, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo góp ý sửa đổi, bổ sung Chỉ số cải cách hành chính.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính chủ trì Hội thảo.

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện của một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Lãnh đạo và công chức Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ).

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, Chỉ số cải cách hành chính là công cụ cần thiết để đo lường, đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Qua 3 năm thực hiện, bộ Chỉ số cải cách hành chính đã góp phần thúc đẩy việc triển khai công tác cải cách hành chính nói chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính nói riêng của các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, bộ chỉ số cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện. Vì vậy, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo cần nêu lên những hạn chế, khiếm khuyết của bộ Chỉ số cải cách hành chính hiện hành, đồng thời đóng góp ý kiến để sửa đổi, bổ sung cho Chỉ số cải cách hành chính được hoàn thiện hơn, tập trung vào các nội dung sau: phương pháp đánh giá, cấu trúc của Chỉ số cải cách hành chính, mức điểm theo thang đánh giá của mỗi tiêu chí thành phần, tỷ lệ điểm giữa điều tra xã hội học và điểm tự đánh giá của các bộ, các tỉnh, thành phần tham gia đánh giá, đối tượng điều tra xã hội học.

Tiếp đó, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng giới thiệu tóm tắt dự thảo sửa đổi, bổ sung Chỉ số cải cách hành chính năm 2015.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng phát biểu tại Hội thảo

 

Theo Quyết định số 1294/QĐ-BNV ngày 03/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ được xác định trên 7 lĩnh vực, tương ứng với 7 chỉ số thành phần, 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần. Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được xác định trên 8 lĩnh vực, tương ứng với 8 chỉ số thành phần, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Chỉ số cải cách hành chính năm 2015, ngoài 7 lĩnh vực đánh giá của Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ và 8 lĩnh vực đánh giá của Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, các Chỉ số cải cách hành chính này còn có thêm nhóm tiêu chí: Tác động của cải cách hành chính; Điểm thưởng, điểm trừ và có sự sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, tiêu chí thành phần.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã chia sẻ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ số cải cách hành chính, đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Chỉ số cải cách hành chính. Về cơ bản, các đại biểu đều nhất chí với kết cấu của dự thảo. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng: cần phân chia thang điểm cho các tiêu chí thành phần một cách hợp lý hơn; khi tiến hành đánh giá Chỉ số cải cách hành chính cần xem xét đến tính đặc thù của ngành, nghề; một số tiêu chí thành phần cần chi tiết, cụ thể để việc đánh giá được dễ dàng hơn…

Đại diện Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại Hội thảo

 

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đồng thời khẳng định Bộ Nội vụ sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu và sẽ tiếp tục nghiên cứu, bố sung để hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Chỉ số cải cách hành chính.

Quang cảnh Hội thảo

 

Tin, ảnh: Thu Hằng

Theo moha.gov.vn