PrintAaa

Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số

16:28 30/01/2024

(Moha.gov.vn)-  Sáng ngày 30/11/2023, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp với Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini dự và phát biểu tại Hội thảo.

\

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini dự Hội thảo.

Đồng chủ trì và điều hành Hội thảo, về phía Bộ Nội vụ có PGS. TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Ông Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; Về phía Cộng hòa Pháp có Bà Nathalie GREEN, Phó Giám đốc phụ trách khung điều lệ, quản trị và hợp tác, Tổng cục Hành chính và Công vụ; Bà Stéphanie Schaer, Tổng Cục trưởng liên bộ về kỹ thuật số (DINUM).

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Vũ Chiến Thắng; Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp cùng các cán bộ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và thành viên Đoàn công tác của Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp; các chuyên gia, nhà quản lý ở một số Bộ, ngành Trung ương đã tham gia viết bài Hội thảo; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên cao cấp các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà dự và phát biểu Khai mạc Hội thảo

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà dự và phát biểu Khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức vào một thời điểm lịch sử có ý nghĩa rất đặc biệt, là một trong những hoạt động hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hoà Pháp nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023), 10 năm hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023). Trên chặng đường 50 năm qua, vượt qua mọi biến động lịch sử, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có vấn đề, hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và chuyển đổi số đã và đang thành một xu hướng tất yếu, vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của mọi quốc gia trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong những năm qua, Việt Nam luôn chủ trương đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước, hiện đại hóa nền công vụ, coi đó là một trong những đột phá để phát triển đất nước. Mục tiêu mà hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính hướng tới là xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân. Cải cách hành chính luôn gắn với đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, áp dụng phương thức quản trị tiên tiến, hiện đại; tận dụng có hiệu quả thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Tra cho biết, tại Hội thảo này, với tinh thần trao đổi khoa học, cởi mở, chân thành, mong muốn lắng nghe những ý kiến tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý của hai nước tập trung đánh giá những thành tựu, kết quả đã đạt được, những khó khăn, thách thức trong quá trình hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số ở cả hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp trong thời gian qua. Đồng thời, cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm mới cũng như định hướng chính sách, hoạt động phối hợp để cùng hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Cần làm gì để đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững. Làm thế nào để ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nâng cao năng lực chuyển đổi số của đội ngũ công chức, viên chức nhanh chóng và hiệu quả?

Đây sẽ là những câu hỏi lớn để các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận. Bộ trưởng tin tưởng rằng sau cuộc Hội thảo này, sẽ có thêm những tri thức mới, những kinh nghiệm hay và những sáng kiến, gợi mở sâu sắc đáng suy ngẫm đóng góp cho quá trình hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số của cả hai nước.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tin tưởng rằng cuộc Hội thảo khoa học này góp phần kết nối giúp cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp ngày càng bền chặt. Trên nền tảng của mối quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp và có bề dày lịch sử đó, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hoà Pháp sẽ tiếp tục phát huy và đẩy mạnh kết quả hợp tác, tăng cường các hoạt động trao đổi chuyên môn, chia sẻ những kinh nghiệm hay từ thực tiễn, góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số của mỗi quốc gia chúng ta. 

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini dự và phát biểu chào mừng tại Hội thảo

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini dự và phát biểu chào mừng tại Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini đánh giá cao cơ hội từ Hội thảo, đây sẽ là điều kiện để hai Bộ trao đổi, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm về hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua thỏa thuận hợp tác giữa hai bên từ năm 2022.

Bộ trưởng Stanislas Guerini cho biết, tại Hội thảo này các diễn giả của Cộng hòa Pháp sẽ trao đổi, chia sẻ với phía Bộ Nội vụ Việt Nam một số nội dung: Chuyển đổi và dịch vụ công ở Pháp: trình bày chương trình Dịch vụ công + nhằm thúc đẩy nền công vụ hiện đại. Bài tham luận sẽ tập trung vào sự phát triển của thực tiễn quản lý nhằm xây dựng mối quan hệ tin cậy và trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của công chức viên chức; Kinh nghiệm của Pháp trong việc chuyên nghiệp hóa lĩnh vực nhân sự; Cách thức tuyển dụng của nền công vụ Pháp; Phương pháp quản lý và giám sát các chính sách ưu tiên của Chính phủ Pháp và lộ trình phát triển dịch vụ công tại Pháp; 3 Chương trình trọng tâm: Phong vũ biểu hành động công; Dịch vụ công+; Cách tiếp cận của dịch vụ công theo “sự kiện cuộc đời”; Những ưu tiên của chính phủ Pháp trong vấn đề chuyển đổi số; Lộ trình và 4 ưu tiên của Tổng cục liên bộ về kỹ thuật số DINUM; Các dự án tiêu biểu về số hóa các dịch vụ công/dịch vụ công kỹ thuật số của Nhà nước Pháp; Nhân sự trong lĩnh vực kỹ thuật số của Nhà nước Pháp.

Bộ trưởng Stanislas Guerini hi vọng những bài tham luận, trình bày chất lượng và ý nghĩa tại Hội thảo sẽ mang lại ý nghĩa, những kinh nghiệm và các cách làm hay để hai bên có thể học hỏi. Đồng thời, đây cũng sẽ là tiền đề nối tiếp và nâng tầm quan hệ giữa hai Bộ.

Tại Hội thảo, về phía Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ trình bày tham luận, chia sẻ kinh nghiệm một số nội dung: Đổi mới công tác tuyển dụng công chức trong giai đoạn hiện nay; Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức;…

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Triệu Văn Cường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu Bế mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Triệu Văn Cường nhấn mạnh, hôm nay, chúng ta đã dành thời gian chia sẻ trong một hành trình tri thức, kinh nghiệm tại Hội thảo về "Chia sẻ kinh nghiệm về hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số" giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hoà Pháp, đã có cơ hội nghe những chia sẻ đa dạng từ các diễn giả, những người có kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số.

Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho biết, trong suốt thời gian diễn ra hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được những chia sẻ có trách nhiệm, đầy giá trị từ các chuyên gia hàng đầu và những nhà nghiên cứu xuất sắc và cả các nhà quản lý trong lĩnh vực hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và chuyển đổi số. Các kinh nghiệm quý báu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là nguồn động lực để chúng ta tiến xa hơn trong hành trình của mình.

Mặt khác, không thể phủ nhận rằng những thách thức trong việc hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và chuyển đổi số vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, với sự hợp tác, ý chí và quyết tâm, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và tạo nên những thay đổi tích cực. Cả Việt Nam và Cộng hòa Pháp đều có tiềm năng và cơ hội để phát triển hệ thống quản lý và dịch vụ công vụ tốt hơn, mang lại lợi ích cho nhân dân và xã hội.

Thứ trưởng Triệu Văn Cường cũng gửi lời cảm ơn chân thành về sự đồng hành và ủng hộ từ phía Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hoà Pháp, các diễn giả và quý vị đại biểu đã đóng góp vào thành công của sự kiện này. Chúc cho những kết nối và hợp tác mà chúng ta đã xây dựng trong hội thảo này sẽ tiếp tục phát triển và đem lại những giá trị đích thực.

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Triệu Văn Cường; Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam Lê Anh Tuấn; Bà Nathalie GREEN và Bà Stéphanie Schaer đồng chủ trì Hội thảo

Nguon: www.moha.gov.vn