PrintAaa

Hội thảo tham vấn hoàn thiện đề xuất chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin dùng cho cơ sở dữ liệu công chức

13:32 03/11/2015

Sáng ngày 30/10/2015, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo tham vấn hoàn thiện đề xuất chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin dùng cho cơ sở dữ liệu công chức (Hội thảo).

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, 
Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ tái khẳng định mục đích và ý nghĩa của danh mục các chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin CSDL công chức nhằm phục vụ cho việc quản lý, chia sẻ, trao đổi, tích hợp thông tin trong các hệ thống thông tin, CSDL về công chức. Ông Phạm Minh Hùng cho biết, tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ tới đầu năm 2017 phải chính thức đưa vào vận hành và sử dụng hệ thống quản lý cán bộ, công chức trên phạm vi toàn quốc. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ trong thời gian tới là khá gấp rút và nặng nề, đòi hỏi các đơn vị có liên quan thuộc và trực thuộc Bộ phải tập trung, tích cực, khẩn trương hoàn thành các công việc để đáp ứng được tiến độ và mục tiêu đã đề ra nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Ông Phạm Minh Hùng đề nghị các đại biểu dự Hội thảo tích cực tham gia đóng góp ý kiến để Trung tâm Thông tin và nhóm chuyên gia tư vấn hoàn thiện Dự thảo lần cuối trước khi tiến hành thí điểm, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin CSDL công chức, trình Lãnh đạo Bộ xem xét, phê duyệt, sớm đưa vào áp dụng trong toàn quốc theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ.
 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Q.Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình, Q.Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ cho biết, sau Hội thảo tham vấn kỹ thuật lần thứ nhất về chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin cho CSDL công chức được tổ chức tại Vĩnh Phúc tháng 8 vừa qua, Trung tâm Thông tin đã tích cực hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với nhóm chuyên gia tư vấn, trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của đại biểu dự Hội thảo và hoàn thiện Dự thảo “Đề xuất chuẩn thông tin, chuẩn trao đổi thông tin dùng cho CSDL công chức”. Dự thảo báo cáo đã có sự thay đổi về tên gọi theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn; Danh mục chuẩn thông tin, chuẩn trao đổi thông tin CSDL công chức đã được nhóm chuyên gia tư vấn rà soát, sắp xếp, trình bày một cách khoa học để dễ dàng tra cứu và sử dụng; Căn cứ vào các chuẩn thông tin, dự thảo đã đưa ra được các quy định về kỹ thuật trao đổi thông tin, các mô tả, các kiểu dữ liệu…. ,Q.Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ đánh giá, về cơ bản, dự thảo báo cáo đề xuất đã đáp ứng được các yêu cầu đề ra và thể hiện hy vọng rằng, trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu sẽ tập trung, tích cực đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo đề xuất, sớm đưa danh mục chuẩn thông tin, chuẩn trao đổi thông tin CSDL vào áp dụng trong thực tế trên toàn quốc.
 

Ông Đỗ Đức Cường, nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ, trưởng nhóm chuyên gia tư vấn trình bày 
Dự thảo Báo cáo “Đề xuất chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin dùng cho CSDL công chức”

Thay mặt nhóm chuyên gia tư vấn, ông Đỗ Đức Cường, nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ, trưởng nhóm chuyên gia tư vấn đã trình bày Dự thảo Báo cáo “Đề xuất chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin dùng cho CSDL công chức”.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe 03 báo cáo phản biện của các chuyên gia và 06 ý kiến góp ý của các đại biểu cho Dự thảo Báo cáo “Đề xuất chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin dùng cho CSDL cán bộ, công chức”. Thay mặt nhóm chuyên gia tư vấn, ông Đỗ Đức Cường, nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ, trưởng nhóm chuyên gia đã tiếp thu và giải trình các ý kiến của đại biểu dự Hội thảo. Các ý kiến góp ý của đại biểu tập trung vào phạm vi áp dụng của các chuẩn thông tin và chuẩn trao đổi thông tin; Vấn đề bảo mật của các CSDL;  Vấn đề về chuẩn mã hóa thông tin, gửi tin, nhận tin và giải mã thông tin…
 

Ông Đặng Công Ngữ, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng, 
thành viên nhóm chuyên gia tư vấn phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Phát biểu Kết luận Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình, Q.Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ trân trọng cảm ơn ý kiến phản biện của các chuyên gia, các ý kiến đóng góp của đại biểu; đồng thời đề nghị các đại biểu tiếp tiếp tục góp ý bằng văn bản gửi tới Ban tổ chức để Trung tâm Thông tin tiếp tục tổng hợp, gửi các chuyên gia tư vấn để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo báo cáo đề xuất. Ông Nguyễn Thanh Bình cũng khẳng định, các chuẩn thông tin, chuẩn trao đổi thông tin cần được mở rộng để phù hợp với nhu cầu quản lý của các cấp, các bộ, ngành và địa phương. Về ý kiến của các đại biểu liên quan tới các mã thông tin, chuẩn mã trao đổi thông tin, Q.Giám đốc Trung tâm Thông tin cho rằng vấn đề này cần được nghiên cứu kỹ hơn. Trung tâm Thông tin sẽ phối hợp chặt chẽ với nhóm chuyên gia tư vấn rà soát, nghiên cứu và sẽ có công bố chính thức trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Nội vụ. Ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị nhóm chuyên gia tư vấn, tiếp thu các ý kiến đóng góp tại Hội thảo để hoàn chỉnh báo cáo để trình Lãnh đạo Bộ cho phép áp dụng thí điểm tại 4 tỉnh: Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Tĩnh, Bắc Giang; Trung tâm Thông tin và các chuyên gia tư vấn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có các đề xuất với Lãnh đạo Bộ để triển khai công việc liên quan trong năm 2016, đề xuất với nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ các nguồn lực để thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra.
 

Toàn cảnh Hội thảo

 

    Tin, ảnh: Trần Hải

Theo www.moha.gov.vn