PrintAaa

Hội thảo Tham vấn về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên

09:18 25/09/2017
Ngày 19/9/2017, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ phối hợp cùng Chương trình tình nguyện Liên hợp quốc (UNV) tổ chức Hội thảo quốc tế Tham vấn về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên.
TS. Vũ Đăng Minh - Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Bộ Nội vụ, và bà Manon Bernier - Quản lý Văn phòng UNV khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đồng chủ trì Hội thảo.
Ông Vũ Đăng Minh - Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên, Bộ Nội vụ, phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện: Văn phòng UNV khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, UNV tại Việt Nam; Một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ; Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM), Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC) trực thuộc Trung ương Đoàn TNCSHCM; Các bộ, ngành: Công an, Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch,Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao; Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bắc Kạn và Sơn La; Một số trường đại học tại Hà Nội có kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động tình nguyện của thanh niên; Đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, như: Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO); Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA), Chương trình tình nguyện viên Hàn Quốc, những người bạn của thế giới (WFK); Chương trình tình nguyện viên của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA Volunteer), Tổ chức Hỗ trợ Đại học thế giới Canada (WUSC); Tổ chức tình nguyện Úc (Volunteering Australia), 2030 Yuoth Force Vietnam (mạng lưới các thủ lĩnh thanh niên thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương),...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Vũ Đăng Minh nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế tham vấn về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên. TS. Vũ Đăng Minh nhấn mạnh, hoạt động tình nguyện của thanh niên Việt Nam đã có hơn 15 năm, được tiến hành tổng kết kết quả hoạt động, được xã hội ghi nhận và trở thành biểu tượng đẹp của thanh niên Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đã bộc lộ một số vấn đề hạn chế về cách thức tổ chức hoạt động, về chính sách đối với người tham gia và người tổ chức hoạt động tình nguyện. Được sự phối hợp, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, trong đó có UNDP và UNV, trong công tác tổ chức Hội thảo tham vấn về chính sách, TS Vũ Đăng Minh đề nghị các đại biểu tham dự tập trung trao đổi và chia sẻ một số nội dung, như: Thống nhất, nâng cao nhận thức về chính sách và khái niệm về thanh niên tình nguyện; Xác định nhu cầu và năng lực để thực hiện có hiệu quả chính sách đối với thực tiễn hoạt động tình nguyện của thanh niên; Xác định lộ trình hợp tác giữa Bộ Nội vụ và UNV thông qua việc xây dựng Dự án hỗ trợ năng lực thực hiện chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên.
 
Bà Manon Bernier - Quản lý Văn phòng UNV khu vực Châu Á-Thái Bình Dương,
thuộc Liên Hợp Quốc, phát biểu chào mừng các đại biểu dự Hội thảo.

Chào mừng sự có mặt của nhiều đại biểu từ các cơ quan, đơn vị Việt Nam tham dự Hội thảo và đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Nội vụ Việt Nam trong công tác thúc đẩy triển khai thực hiện chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên tại Việt Nam, bà Manon Bernier - Quản lý Văn phòng Chương trình tình nguyện Liên hợp quốc (UN Volunteers - UNV) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh, với kinh nghiệm UNV hoạt động trong lĩnh vực tình nguyện tại 130 quốc gia trên thế giới, UNV mong muốn hợp tác trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm của mình tới cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức tình nguyện của thanh niên Việt Nam. Trên cơ sở các cam kết giữa LHQ và Việt Nam về mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 cho thấy, thanh niên là bộ phận dân số gặp nhiều thách thức, khi 65/169 tiêu chí của mục tiêu phát triển bền vững có liên quan đến thanh niên, trong đó có một số thách thức phổ biến mang tính toàn cầu, như: thất nghiệp, giáo dục, bất bình đẳng, biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, bên cạnh đó thanh niên cũng được tiếp cận với nhiều cơ hội, được kết nối rộng hơn và có thêm điều kiện nâng cao vai trò của mình trong việc góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng tốt đẹp hơn thông qua các hoạt động tình nguyện. Tại Hội thảo này, UNV mong muốn nhận được sự đánh giá tương đối hoàn thiện về hiệu quả các chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên thời gian qua, đồng thời đưa ra định hướng phát triển, thu hút ngày càng nhiều thanh niên vào các hoạt động tình nguyện trong tương lai.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo tham vấn về chính sách, các đại diện cho tổ chức thanh niên ở Việt Nam và quốc tế, cùng đại diện một số bộ, ngành đã phát biểu nhiều ý kiến tham luận, phản ánh thực trạng của công tác tình nguyện của thanh niên tại Việt Nam hiện nay, cũng như chỉ rõ mặt tích cực, điểm tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức, triển khai, thực hiện chính sách đối với thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tại Việt Nam, đồng thời đề xuất một số giải pháp điều chỉnh, bổ sung chính sách trong thời gian tới.
 
Ông Vũ Minh Lý - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, 
Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC), phát biểu tham luận.

Trong khuôn khổ của ngày Hội thảo, các đại biểu đã phân nhóm để thảo luận các chủ đề liên quan tới hoạt động tình nguyện của thanh niên, như: Xác định chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên và hoạt động của tình nguyện viên tại Việt Nam, nhằm tập trung xác định nhu cầu và khoảng cách năng lực để thực hiện có hiệu quả chính sách thông qua phân tích SWOT; Từ vấn đề đến giải pháp: Xác định các mốc quan trọng để thực hiện chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên, nhằm xác định các mốc quan trọng cần đạt được để thực hiện có hiệu quả chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên, sử dụng các vấn đề từ phân tích SWOT để hướng dẫn phân tích.
 
Quang cảnh Hội thảo.


             Nam Phong

Theo http://www.moha.gov.vn