PrintAaa

Hội thảo triển khai Kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 và góp ý sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

13:57 22/01/2016

Sáng ngày 20/01/2016, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo góp ý sửa đổi, bổ sung Chỉ số cải cách hành chính.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa và Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng đồng chủ trì Hội thảo.

 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại Hội thảo
 
Chủ tọa chủ trì Hội thảo

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo, chuyên viên một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo, Trưởng phòng, và chuyên viên Phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (từ Thừa - Thiên Huế trở ra).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh: cải cách hành chính được xác định là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính 2011 - 2020, có nhiệm vụ hết sức quan trọng là xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tại các đơn vị, địa phương; thời gian qua, việc xác định Chỉ số cải cách hành chính đã đóng góp tích cực trong CCHC, đánh giá được tình hình, thực trạng, cũng như là công cụ để thúc đẩy CCHC và những mô hình, những việc làm của các đơn vị, địa phương đã thúc đẩy sự phát triển ổn định tại các địa phương cũng như là hoàn thành nhiệm vụ tại các bộ, ngành.

Đây là năm thứ tư triển khai nhiệm vụ này, Hội thảo này được Bộ Nội vụ tổ chức nhằm triển khai Quyết định số 2007/QĐ-BNV ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2015; trên cơ sở đó, sẽ xây dựng được Kế hoạch triển khai một cách đồng bộ, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương và theo kế hoạch sẽ hoàn thành sớm với chất lượng cao, cố gắng đến trước tháng 6/2015 sẽ công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015.

Vừa qua, Bộ Nội vụ đã triển khai sơ kết 02 năm xác định Chỉ số CCHC. Qua ý kiến các địa phương, đơn vị cho thấy một số chỉ tiêu, tiêu chí còn có ý kiến chưa phù hợp. Theo Quyết định số 1294/QĐ-BNV, Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ được xác định trên 7 lĩnh vực, tương ứng với 7 chỉ số thành phần, 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần. Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được xác định trên 8 lĩnh vực, tương ứng với 8 chỉ số thành phần, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần. Những tiêu chí này được xây dựng hết sức công phu, tuy nhiên qua triển khai thực tiễn tại các địa phương có những tiêu chí cần sửa đổi, bổ sung, có vấn đề cần kết hợp với các đánh giá và thực trạng đang triển khai. Do vậy, Bộ Nội vụ đã tiếp thu những ý kiến này và giao cho Vụ Cải cách hành chính là cơ quan chủ trì cùng với các đơn vị của các bộ liên quan xây dựng Đề cương về sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí. Với tinh thần hết sức trách nhiệm sẽ tham gia góp ý vào các vấn đề này, trên cơ sở đó Bộ Nội vụ sẽ phê duyệt Đề án này và những vấn đề trong thực hiện xác định Chỉ số CCHC giai đoạn 2016 - 2020 sẽ thành một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng để đánh giá và thúc đẩy cải cách hành chính của Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa. Tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhiệm vụ mà các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã triển khai trong năm 2015; đồng thời, xác định tới đây các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương coi nhiệm vụ CCHC làm đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy sự nghiệp phát triển chung cũng như ổn định của xã hội. 

Với tinh thần đó, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đề nghị các đại biểu tham dự nêu cao tinh thần trách nhiệm có ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực và tích cực đối với từng nội dung của Chỉ số CCHC, phản ánh những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai xác định Chỉ số CCHC trong thời gian vừa qua, triển khai tốt việc xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2015; đồng thời, hoàn chỉnh Đề cương tiến và tới hoàn thiện Đề án sửa đổi, bổ sung một số chỉ tiêu để giai đoạn 2 (2016 - 2020) được triển khai một cách tốt nhất.

 Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng phát biểu tại Hội thảo

Cũng theo dự thảo, ngoài 8 lĩnh vực đánh giá của Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, các Chỉ số cải cách hành chính này còn có thêm nhóm tiêu chí: Đánh giá tác động của CCHC đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương (5 tiêu chí để đánh giá tác động của CCHC đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương); Điểm thưởng, điểm trừ (5 tiêu chí điểm thưởng và 5 tiêu chí điểm trừ để đánh giá các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đại diện cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chia sẻ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ số cải cách hành chính, đóng góp nhiều ý kiến cho Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 và dự thảo Đề án sửa đổi, bổ sung Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Về cơ bản, các đại biểu đều thể hiện sự nhất trí với Kế hoạch và kết cấu của dự thảo. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng cần: bổ sung nguyên tác đánh giá; căn cứ vào tình hình thực tiễn, quá trình hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa và hiện đại hóa để chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp; khi tiến hành đánh giá Chỉ số cải cách hành chính cần xem xét đến tính đặc thù, tốc độ tăng trưởng của từng địa phương; một số tiêu chí thành phần cần lượng hóa các chi tiết để việc đánh giá được chính xác hơn; tổ chức và phương thức tiến hành điều tra xã hội học…

Toàn cảnh Hội thảo

Tin, ảnh: Anh Cao

Theo www.moha.gov.vn