PrintAaa

Lớp bồi dưỡng Kỹ năng phối hợp, thuyết phục và giải quyết công việc hiệu quả

07:04 05/07/2023
Trong hai ngày 03-04/7, tại tỉnh Nghệ An, Bộ Nội vụ tổ chức Lớp bồi dưỡng Kỹ năng phối hợp, thuyết phục và giải quyết công việc hiệu quả. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ dự và khai mạc Lớp bồi dưỡng.
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Hữu Tuấn khai mạc Lớp bồi dưỡng

Phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ nhấn mạnh, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho công chức, viên chức là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho công chức, viên chức là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Kỹ năng phối hợp, thuyết phục và giải quyết công việc hiệu quả có vai trò rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan nhà nước và việc thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức. 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, phối hợp là một mặt, một nội dung của quản lý nói chung. Phối hợp tồn tại trong suốt quá trình quản lý, từ hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, đến việc tổ chức thực thi cơ chế, chính sách, pháp luật. Ở đâu có quản lý thì ở đó có nhu cầu phối hợp. Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng có sự phối hợp tốt vì nếu phối hợp vượt quá nhu cầu cần thiết thì sự phối hợp sẽ phản tác dụng, nảy sinh vấn đề tiêu cực trong quản lý. 

Ngoài phối hợp thì thuyết phục cũng là một kỹ năng có giá trị và cần thiết ở hầu hết mọi lĩnh vực. Trong công việc hằng ngày, công chức, viên chức nào có kỹ năng thuyết phục sẽ được đánh giá cao bởi họ có thể tác động đến một số khía cạnh, nâng cao hiệu suất công việc. Các hoạt động đánh giá hiệu quả làm việc của công chức, viên chức giúp lãnh đạo nắm được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chính công chức, viên chức đó.

Trong nhiều năm qua, Bộ Nội vụ xác định đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay không những cần nắm rõ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có khả năng vận dụng các lý luận vào thực tiễn một cách linh hoạt, hiệu quả; bên cạnh đó để đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính hiện nay, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho công chức, viên chức cần phải có những thay đổi đột phá, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức “vừa hồng vừa chuyên” thích ứng yêu cầu công nghiệp 4.0.

Mặc dù công tác đào tạo, bồi dưỡng đã được tăng cường, số lượng công chức, viên chức qua các lớp, khóa đào tạo, bồi dưỡng khá lớn, nhưng nhìn chung chất lượng đôi khi còn chưa tương xứng với yêu cầu đề ra, nhất là kỹ năng nghiệp vụ hành chính. 

Để Lớp bồi dưỡng đạt kết quả theo yêu cầu đề ra, ông Nguyễn Hữu Tuấn đề nghị báo cáo viên với tinh thần, trách nhiệm cao nhất truyền đạt, phổ biến và cập nhật những thông tin, quy định hữu ích quan trọng đến các học viên; đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tế, giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện và chia sẻ bài học kinh nghiệm thực tiễn về các kỹ năng phối hợp, thuyết phục và giải quyết công việc hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng đề nghị các học viên học tập với tinh thần nghiêm túc, tiếp thu và cầu thị nắm bắt những kiến thức cần thiết để áp dụng thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình; tích cực trao đổi thông tin để giải quyết những vướng mắc liên quan đến nội dung chuyên đề kỹ năng phối hợp, thuyết phục và giải quyết công việc hiệu quả diễn ra trong thực tế thực hiện nhiệm vụ.
 
TS. Vũ Hữu Kiên truyền đạt các Chuyên đề tại Lớp bồi dưỡng

Tại Lớp bồi dưỡng, các học viên được nghe TS. Vũ Hữu Kiên, Giảng viên cao cấp, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) trình bày 03 Chuyên đề:

Chuyên đề 1: Kỹ năng phối hợp; Kỹ năng thuyết phục;

Chuyên đề 2: Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức thực thi công việc;

Chuyên đề 3: Kỹ năng quản lý, điều hành công việc.
 

Các học viên chụp ảnh lưu niệm tại Lớp bồi dưỡng


Lớp bồi dưỡng cũng dành thời gian để báo cáo viên và học viên trao đổi, thảo luận; vận dụng thực tiễn vào công tác tại Bộ Nội vụ. Với các Chuyên đề được trao đổi, thảo luận tại Lớp bồi dưỡng, các học viên đánh giá những kiến thức thu nhận rất bổ ích và thiết thực, giúp các học viên áp dụng hiệu quả trong công tác chuyên môn tại đơn vị mình, đáp ứng được yêu cầu công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguồn: www.moha.gov.vn