PrintAaa

Mít tinh kỷ niệm ngày Quốc tế Thanh niên tại Việt Nam

07:53 15/08/2017

Sáng ngày 11/8/2017, Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Quốc tế Thanh niên năm 2017 với chủ đề “Trao quyền cho Thanh niên vì sự nghiệp phát triển của đất nước” đã được Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Bộ Nội vụ và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đại diện các cơ quan Chính phủ và các tổ chức quốc tế cùng hơn 500 thanh niên và vị thành niên.

 Tới dự Lễ Kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, lãnh đạo và chuyên viên Vụ Công tác thanh niên và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ

 

Ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Thanh niên là sự kiện được tổ chức thường niên. Năm 2017 là năm thứ 19 ngày Quốc tế Thanh niên được tổ chức kỷ niệm. Kể từ năm 1999, ngày 12/8 hàng năm được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chọn làm ngày Quốc tế Thanh niên. Đây không chỉ là cơ hội để thừa nhận và lắng nghe những quan điểm và ý kiến của thanh niên mà còn là cơ hội để kêu gọi Chính phủ các nước tập trung giải quyết các vấn đề liên quan tới thanh niên trên phạm vị toàn thế giới. Năm nay, chủ đề được lựa chọn cho ngày Quốc tế Thanh niên trên phạm vị toàn cầu là “Thanh niên chung tay xây dựng hòa bình”. Tại Việt Nam, chủ đề được lựa chọn cho ngày Quốc tế Thanh niên là “Trao quyền cho Thanh niên vì sự phát triển đất nước”.

 

Hoạt động chính của Lễ kỷ niệm năm nay là Đối thoại chính sách giữa đại diện thanh niên và các nhà lãnh đạo từ các cơ quan Chính phủ và các đại biểu Quốc hội – điều này cho thấy rõ vai trò và đóng góp quan trọng của thanh niên trong quá trình phát triển của đất nước. Đồng thời, lễ kỷ niệm cũng dành thời gian và không gian đối thoại mở về nhu cầu và vai trò của thanh niên trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách liên quan đến thanh niên.

Tại lễ kỷ niệm, thông qua việc chia sẻ những khó khăn, thách thức và thành công của bản thân, với tư cách là những doanh nhân trẻ thành đạt, anh Nguyễn Anh Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền, tỉnh Quảng Ngãi và chị Tần Thị Su, người sáng lập ra Công ty Du lịch Sapa Limited O’Chau đã có những chia sẻ rất chân thành về hành trình của mình. Qua đó, anh Nguyễn Anh Khoa và chị Tần Thị Sù đã truyền lửa tới các bạn thanh niên, khuyến khích thanh niên đặt ra cho mình những hoài bão, khuyến khích họ sáng tạo khi tham gia và cống hiến sức lực của mình trong quá trình phát triển; đồng thời, nhấn mạnh vai trò quan trọng của những nỗ lực tập thể và gửi tới một thông điệp đầy ý nghĩa với các bạn thanh niên rằng, không có con đường dẫn tới thành công nào mà không mang đầy chông gai, thử thách. Các bạn trẻ phải hiểu rằng thất bại sẽ mang lại cho chúng ta những hiểu biết và kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta tiến tới thành công sau này.

 


Anh Nguyễn Anh Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ tại Lễ kỷ niệm
 
Chị Tần Thị Su, người sáng lập ra Công ty Du lịch Sapa Limited O’Chau chia sẻ tại Lễ kỷ niệm
 
Không gian đối thoại mở nhận được sự chủ động, tích cực rất lớn từ phía các bạn thanh niên. Thông qua các câu hỏi đặt ra đối với các đại biểu là đại diện các Bộ: Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục Đào tạo xung quanh các vấn đề liên quan trực tiếp đến thanh niên như: chính sách đối với người khuyết tật, với cộng đồng LGBT, chính sách liên quan đến nghề nghiệp, việc làm của thanh niên… cho thấy, thanh niên ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn có sự quan tâm, hiểu biết đối với hệ thống các chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và hệ thống, chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên nói riêng tương đối hệ thống, sâu sát; bày tỏ được quan điểm, tiếng nói rất riêng biệt. Điều này cho phép chúng ta có quyền tin tưởng và kỳ vọng vào thế hệ trẻ đối với sự phát triển chung của đất nước.

 

 

Các đại biểu trong phần đối thoại mở với thanh niên tại Lễ kỷ niệm
 
Trong phần đối thoại mở, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của thanh niên về các chính sách liên quan tới thanh niên thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ như vấn đề thành lập hội thanh niên khuyết tật hay quy trình lấy ý kiến để xây dựng các văn bản về các vấn đề liên quan tới thanh niên như thế nào…

 

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa trả lời các câu hỏi của thanh niên tại Lễ kỷ niệm
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đánh giá cao vai trò, vị thế của thanh niên trong sự phát triển chung của thế giới, của đất nước; đồng thời khẳng định, trong những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách hướng tới mục tiêu quan tâm, chăm lo bồi dưỡng và phát huy thanh niên. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho biết, với trách nhiệm đối với thanh niên, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đối với thanh niên; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thanh niên, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Thanh niên cho phù hợp với thực tiễn hiện nay; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên của Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và các chính sách, pháp luật khác liên quan đến thanh niên đã được ban hành, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên được cống hiến và trưởng thành.

 

Trong khuôn khổ sự kiện lần này còn có khu trưng bày một số sáng kiến, dự án và chương trình do thanh niên thực hiện.
 

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
 
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:
 
 

 

 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Nguyễn Hương

Theo http://www.moha.gov.vn