PrintAaa

MỘT SỐ KỶ NIỆM (HỒI ỨC) NHÂN KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH NỘI VỤ

22:03 25/08/2015

  Bảy năm làm công tác Nội vụ (2007 - 2014) là thời gian không dài so với bề dày 70 năm, song cũng để lại trong tôi một số kỷ niệm, dấu ấn sâu sắc không thể quên trong đời.

  1. Kỷ niệm đầu tiên, cũng là mốc quan trọng đánh dấu lịch sử xây dựng và phát triển của Ngành Nội vụ là Sở từ đơn ngành -Tổ chức Nhà nước (theo Nghị định 171, NĐ 172/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 của Chính phủ) sang Sở đa ngành, đa lĩnh vực (theo Nghị định số 13 và 14/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ Quy định về Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thuộc UBND cấp huyện và Thông tư 04/2011/TT-BNV của  Bộ Nội vụ về hướng dẫn bổ sung tổ chức, nhiệm vụ về công tác Thanh niên). Sở đã phối hợp với các tổ chức liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh thực hiện tốt 2 Nghị định trên, đảm bảo chất lượng công việc và thời gian theo quy định. Trong triển khai đã chia làm 2 bước: Đầu tiên là sắp xếp kiện toàn cơ quan chuyên môn có sáp nhập, hợp nhất, chuyển giao chức năng nhiệm vụ, đến bước tiếp tục sắp xếp cụ thể chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bên trong từng Sở và cơ quan chuyên môn sau khi có Thông tư liên tịch các Bộ ngành liên quan về chức năng nhiệm vụ cụ thể … Qua sắp xếp đảm bảo tinh gọn, hợp lý, hiệu quả, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội địa phương; đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Theo đó, Sở Nội vụ có vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy thay đổi lớn so với trước; từ chỉ tham mưu giúp Uỷ ban Tỉnh quản lý Tổ chức Nhà nước, nay thêm quản lý Văn thư lưu trữ, Tôn giáo, Thi đua khen thưởng và công tác Thanh niên.

  2. Là thời kỳ diễn ra cuộc Bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIII và ĐB HĐND 3 cấp (2011). Đây là cuộc bầu cử lần đầu tiên trong 70 năm xây dựng Nhà nước Việt Nam, nước ta tiến hành bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) vào cùng một lúc, một ngày (khối lượng công việc vô cùng lớn, kinh nghiệm tổ chức bầu cử đồng thời cả 4 cấp chưa có ... Nhưng tỉnh ta đã tổ chức thành công rực rỡ, đầy khí thế; là một trong 3 tỉnh đạt thành tích xuất sắc nhất, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và báo cáo kinh nghiệm toàn quốc).

  3. Là thời kỳ công tác Tổ chức Nhà nước được Tỉnh bổ sung thêm 01 số nhiệm vụ mới như:

  - Xuất phát từ thực tế Tổ chức bộ máy cồng kềnh, nặng nề, hoạt động còn hạn chế, ... Tỉnh đã giao cho Sở việc nòng cốt trong sắp xếp, kiện toàn lại các đơn vị hành chính Sự nghiệp, BQL Dự án và tổ chức Hội từ Tỉnh đến cơ sở theo NQ 26/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh và Kế hoạch 04/KH-UBND ngày 09/01/2012 của UBND tỉnh về Thực hiện Đề án sắp xếp, kiện toàn các Cơ quan hành chính - đơn vị sự nghiệp, Ban quản lý Dự án, các Tổ chức Hội (đây là Chủ trương mới của tỉnh, trong khi chưa có Văn bản TW nhưng lại rất đúng với yêu cầu thực tiễn của cuộc sống). Đây là vấn đề khó, mới, đầy nhạy cảm, phức tạp; hơn nữa đụng chạm đến quyền lợi của các Tổ chức và cá nhân liên quan.  Khi chuẩn bị triển khai một số người không tin sẽ thành công, thậm chí có Cán bộ hưu trí nói rằng: "Các ông chưa kịp sắp xếp tinh giản người ta, người ta đã tinh giản các ông rồi”. Song nhờ nhận thức đúng, làm tốt công tác tư tưởng, thống nhất, đoàn kết, quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn, cản trở, cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, thực hiện đạt kết quả cao. Trong đó vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban chỉ đạo sắp xếp kiện toàn Tỉnh, Lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh (là người đứng mũi chịu sào, nhất là tổ chức làm việc nhiều cuộc với các Bộ ngành TW liên quan, tạo được sự ủng hộ đồng tình về chủ trương của Tỉnh). Chủ trương này được Bộ Nội vụ và các Bộ ngành đánh giá cao, nhiều Tỉnh đến trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm.

  - Xuất phát từ thực trạng tình hình đội ngũ Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, nhất là ý thức, tinh thần, trách nhiệm kỷ luật kỷ cương hành chính của đội ngũ...  Ngày 04/11/2008, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 35-CT/TU và ngày 25/5/2011 ban hành Kết luận số 05 về Siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính trong đội ngũ CB, CC VC, CS LLVT trên địa bàn Hà Tĩnh. Ngành Nội vụ đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh QĐ số 33/QĐ-UBND ngày 03/11/2011 Quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ CB, CC, VC, CS LLVT trên địa bàn Hà Tĩnh; Có Kế hoạch hướng dẫn triển khai QĐ cụ thể, có mẫu cam kết về việc chấp hành Kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với từng CB, CC, VC với người đứng đầu đơn vị hàng năm. Kết quả: Ý thức, tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính được siết chặt, thời gian làm việc đảm bảo, không sử dụng rượu bia trong giờ hành chính và buổi trưa trong các ngày làm việc, sử dụng xe công vụ đúng quy định, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt,…

  4. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Sở trên các lĩnh vực và tình hình thực trạng địa phương, đơn vị, Sở đã tham mưu cho Tỉnh nhiều chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực và tổ chức triển khai có hiệu quả, một số Chủ trương, nhiệm vụ khá nổi bật là:

  - Phân cấp mạnh Tổ chức bộ máy CB, CC, VC bằng QĐ 43/2008/QĐ-UBND ngày 24/12/2008 của UBND tỉnh. Theo đó việc tuyển dụng Viên chức, tiếp nhận, thuyên chuyển, điều động Viên chức trong ngoài tỉnh; Đề bạt, bổ nhiệm Trưởng, Phó phòng… do huyện, thị, TP và Sở ngành quyết định (việc này trước đây do Sở quyết định hoặc đề xuất Tỉnh quyết định hoặc phải có thỏa thuận của Sở…).

  - Quy định về siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính trong đội ngũ CB, CC, VC, CSLLVT trên địa bàn (QĐ 33 đã đề cập trên) và QĐ về trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và quản lý đội ngũ CB, CC, VC tại đơn vị).

  - Sở có Kế hoạch (2011) sắp xếp lại thôn xóm có quy mô lớn hơn tránh manh mún, nhỏ lẻ, dân ít, cán bộ nhiều, hiệu quả hoạt động thấp… (Theo gợi ý của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh). Chủ trương này đã được Tỉnh gắn với Kế hoạch 04/2012 của UBND tỉnh về sắp xếp kiện toàn tổ chức, đơn vị hành chính - sự nghiệp, BQL Dự án, Hội, Thôn xóm (đây cũng là vấn đề mới trong toàn quốc). Chủ trương này đã được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ cao vì có ý nghĩa rất lớn: Tăng quy mô thôn xóm, giảm cán bộ xóm, có điều kiện lựa chọn cán bộ có năng lực, trình độ, có điều kiện huy động trí tuệ, tập hợp đông đảo Đoàn viên, Hội viên, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng (nhất là NTM hiện nay), tiết kiệm ngân sách, đặc biệt có đủ tổ chức trong từng Thôn xóm, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ Thôn xóm (khắc phục xóm trắng Chi bộ hoặc sinh hoạt ghép, trắng chi đoàn Thanh niên). Kết quả đến 2014, đã giảm được gần 700 thôn xóm và gần 14.000 cán bộ thôn xóm, tiết kiệm ngân sách mỗi năm hàng chục tỷ đồng, mang lại ý nghĩa cao như trên. Bộ Nội vụ đánh giá cao, đang phối hợp với Hà Tĩnh để đánh giá và nhân rộng trong toàn quốc.

  - Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đưa công tác này vào nề nếp, có chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của Bộ máy Nhà nước các cấp, Sở đã tham mưu cho UBND Tỉnh ban hành Quyết định số  2958/2009/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 của UBND tỉnh về Quy chế đánh giá xếp loại thi đua công tác CCHC tại các Sở ngành, huyện thị, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trong toàn tỉnh (là Tỉnh triển khai sớm trong toàn quốc được Vụ CCHC Bộ Nội vụ ghi nhận). Đây là một tiêu chuẩn rất quan trọng trong biểu điểm đánh giá xếp loại thi đua chung cho các đơn vị/năm. Kết quả chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC từ Tỉnh đến cơ sở có chuyển biến tích cực, có tác dụng thiết thực, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị và được đúc kết, bổ cứu, điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời, phù hợp với thực tiễn bằng QĐ số 3351/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh và từ năm 2014 Bộ Nội vụ đã có Quyết định ban hành thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

  Nói gọn lại, tuy là giai đoạn Sở đa ngành đa lĩnh vực, khối lượng công việc lớn, nặng nề, nhiều việc mới, phức tạp khó khăn, nhạy cảm, đặc thù (sắp xếp Tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; CCHC, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính CB, CC, VC; công tác Tôn giáo; ...) nhưng nội bộ toàn ngành đã đoàn kết, trách nhiệm, hợp tác, tự giác, vượt khó, quyết tâm cao; sự giúp đỡ của Bộ Nội vụ, các cán bộ lão thành trong ngành và sự phối hợp tốt các tổ chức liên quan; sự ủng hộ của đội ngũ CB, CC, VC và nhân dân trong toàn tỉnh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ Tỉnh đến cơ sở, đặc biệt sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt và kiên quyết đầy hiệu quả của Lãnh đạo Tỉnh, nhất là người đứng đầu nên Sở đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực và rất vinh dự đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất 2013 (và Huân chương lao động hạng Ba cho một số đơn vị trực thuộc Sở), Cờ Thi đua xuất sắc ngành Nội vụ toàn quốc năm (2013), Cờ Thi đua xuất sắc Tỉnh (2012). Nhiều Bằng khen Chính phủ cho Sở và một số đơn vị trực thuộc…

  Tuy nhiên bên cạnh còn một số tồn tại hạn chế, khó khăn, thế hệ CB, CC, VC đương nhiệm đã nhìn nhận, thấy rõ và hiện, đã, đang và sẽ khắc phục tốt thời gian tới, đáp ứng yêu cầu mới.

  Nhân ngày truyền thống của Ngành, tôi kính chúc ngành Nội vụ không ngừng phát huy truyền thống và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng Tỉnh nhà giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc, thực hiện được lời Bác dặn: “Hà Tĩnh phải làm cho tình hình nổi bật lên”./.

                                                                                                                                                 Nguyễn Đức Hảo

                                                                                            Nguyên UV BCS Đảng, UV UBND Tỉnh,

                                                                                           Phó trưởng BTC Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ