PrintAaa

Nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước”

14:24 28/04/2016

Chiều ngày 26/4/2016, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước”.

TS. Tạ Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ là Chủ nhiệm đề tài. Viện Khoa học tổ chức nhà nước là đơn vị chủ trì thực hiện đề tài. Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm 07 thành viên do TS. Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch Hội đồng.

TS. Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại buổi nghiệm thu
 

Dự buổi nghiệm thu có các thành viên Hội đồng nghiệm thu, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu; Lãnh đạo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.
 

Tại buổi nghiệm thu, thay mặt nhóm nghiên cứu và thực hiện đề tài, Chủ nhiệm đề tài Tạ Ngọc Hải đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo đó, đề tài xác định mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu là làm rõ một số vấn đề lý luận về vị trí việc làm và phương pháp xác định vị trí việc làm tạo cơ sở cho việc nhận thức và áp dụng thống nhất mô hình quản lý công chức theo vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta; nghiên cứu thực tiễn áp dụng phương pháp xác định vị trí việc làm ở một số nước và ở Việt Nam, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và những khó khăn, thách thức mới đặt ra đối với việc xác định vị trí việc làm trong cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta; đưa ra những kiến nghị, đề xuất về các nội dung cần hoàn thiện và giải pháp triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực (giản biên chế) trong xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta. 
 

Đề tài đã tập trung nghiên cứu một số vấn đề lý luận về phương pháp xác định vị trí việc làm và thực trạng áp dụng phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước, trên cơ sở đó, đưa ra 06 giải pháp áp dụng phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước. Cụ thể: (1) Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp. (2) Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần phát huy hơn nữa vai trò thủ trưởng trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, số lượng người làm việc.(3) Tiếp tục sử dụng đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức áp dụng phương pháp trong xây dựng đề án xác định vị trí việc làm. (4) Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ công chức làm công tác tổ chức, cán bộ tại các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp trong việc áp dụng quy trình, phương pháp xác định vị trí việc làm. (5) Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách chế độ công vụ, công chức. (6) Điều chỉnh hợp lý nhân lực nội bộ để sử dụng đạt hiệu quả nhất kết hợp với xem xét bổ sung chỉ tiêu biên chế cần thiết trong điều kiện tinh giản đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 

TS. Tạ Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ,
Chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu tại buổi nghiệm thu

 
Đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài, Hội đồng nghiệm thu cho rằng đây là đề tài được nghiên cứu một cách công phu, nghiêm túc, có ý nghĩa lý luận, thực tiễn cao trong chương trình cải cách công chức, công vụ của Chính phủ, đồng thời góp phần trực tiếp vào việc hỗ trợ thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ theo phân công của Chính phủ. Đối tượng, phạm vị nghiên cứu phù hợp yêu cầu tính chất đề tài, các phương pháp sử dụng thực hiện đề tài phù hợp, hiện đại, đảm bảo độ tin cậy, khách quan. Các mục tiêu và yêu cầu cơ bản đặt ra đã được thực hiện thành công.

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số đề xuất và kiến nghị tâm huyết, có cân nhắc về việc tiếp tục hoàn thiện các quy định và áp dụng các phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta. Nội dung các kiến nghị đề xuất khá cụ thể được cập nhật có liên hệ giữa nội dung quy định mang tính thông lệ và điều kiện áp dụng nên có giá trị tham khảo tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉnh sửa một số khái niệm, thuật ngữ và các giải pháp cho chính xác, phù hợp hơn. Về cơ bản, đề tài đáp ứng và phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ đề ra, kết cấu của đề tài  phù hợp với một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ.

 

PGS. TS.Nguyễn Minh Mẫn, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, Phản biện 1 nhận xét kết quả đề tài tại buổi nghiệm thu
 
TS. Nguyễn Ngọc Vân, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ Nội vụ, Phản biện 2 nhận xét kết quả đề tài tại buổi nghiệm thu
Kết luận buổi nghiệm thu, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhất trí với các ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng, các đại biểu dự buổi nghiệm thu về kết quả nghiên cứu đề tài. Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của nhóm nghiên cứu, thực hiện đề tài đồng thời đề nghị đơn vị chủ trì và nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện, ý kiến góp ý để tiếp tục nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện đề tài trong thời gian sớm nhất.

Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp Bộ đã đánh giá đề tài “Phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước” đạt loại Khá.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu

 

Tin, ảnh: Nguyễn Hương

Theo www.moha.gov.vn