PrintAaa

NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN BUỔI BAN ĐẦU CHIA TỈNH

21:54 25/08/2015

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945-28/8/2015), tôi xin chia sẻ một số kỷ niệm trong quá tỉnh công tác của bản thân:

Tôi Phan Văn Chúc, nguyên Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh kiêm Trưởng ban Tổ chức chính quyền tỉnh Nghệ Tĩnh-Hà Tĩnh. Từ năm 1983, sau khi ở Liên Xô về cho đến năm 1995 chuyển sang làm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Bản thân với 12 năm công tác trong ngành Tổ chức nhà nước khi mà tỉnh nhà đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi và cán bộ của Ban thời kỳ này đã nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ cho việc xây dựng chính quyền, sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Ban đã thường xuyên làm việc và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề xuất chủ trương và đưa ra những giải pháp và kiến nghị liên quan đến công tác của Ngành; làm việc với các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã để nắm bắt và chỉ đạo những công việc có liên quan do đó mà các công việc được giải quyết tốt đẹp. Ngoài ra, lãnh đạo Ban cử cán bộ xuống các xã, phường, thị trấn để nắm bắt tình hình và hướng dẫn, giúp đỡ.

Đặc biệt, tranh thủ làm việc với lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương để được sự quan tâm giúp đỡ. Trong mối quan hệ công tác như vậy, có  nhiều kỷ niệm khó quên nhưng ấn tượng nhất là những ngày đầu chia tách tỉnh, hòa chung  trong không khí phấn khởi, háo hức của nhân dân Hà Tĩnh khi thực hiện Nghị quyết  kỳ họp thứ 9 của Quốc hội ngày 12/8/1991.

Kỷ niệm đáng nhớ, sau khi kết thúc buổi liên hoan chia tỉnh tại Nhà khách Nghệ Tĩnh (trạm 25), đồng chí Đặng Duy Báu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vỗ vai tôi và nói: “Chia tách rồi anh em ta làm việc với nhau” tôi nói “Trước hết rất cảm ơn cá nhân anh và các anh, chị trong Ban Thường vụ đã quan tâm nhưng tôi nghĩ sau khi chia tỉnh, công tác Tổ chức nhà nước có rất nhiều việc phải làm để tôi ở lại đây rồi đến Đại hội các anh bố trí việc gì tôi xin nhận.” Đó là những công việc bề bộn sau chia tỉnh, nói là phân chia nhưng thực chất chỉ có con người chuyển về Hà Tĩnh, nhà cửa, bàn ghế, tài sản, kinh phí để lại cho Ban Tổ chức chỉnh quyền tỉnh Nghệ An, với sự nỗ lực, quyết tâm để nhanh chóng ổn định tình hình và ra sức xây dựng tỉnh nhà có xuất phát điểm hết sức khiêm tốn. Bắt đầu từ việc, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Ban xây dựng phương án phân chia với một số nguyên tắc cơ bản để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc tổ chức chỉ đạo thực hiện đối với các cơ quan và các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh. Ngoài việc tổ chức chỉ đạo chung để phân chia nội bộ của Ban được tốt đẹp, tôi lại phải cùng với một số anh em vào thị xã Hà Tĩnh tìm địa điểm làm việc cho Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Hà Tĩnh.

Tôi đã gặp đồng chí Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc Công ty vật tư tổng hợp trình bày ý kiến, đề nghị địa điểm của Công ty xây dựng trụ sở của Ban và Trường đào tạo cán bộ. Rất mừng, đồng chí Đạt rất chia sẻ, đồng ý cho Ban toàn bộ tài sản và khu đất của Công ty (bao gồm trụ sở của Ban, Cục Thống kê, Báo chí và phần đất phía trước kéo dài ra đến đường Phan Đình Phùng). Ban về tiếp nhận một dãy nhà tôn cấp 4 để bố trí anh em ăn ở và làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn, chật hẹp, nóng bức về mùa hè, lạnh lẽo về mùa đông. Ăn uống thi hết sức kham khổ, hết độn sắn đến độn khoai, thực phẩm thì chỉ có rau hoàn rau, khó có thể đảm bảo được tình hình sức khỏe để làm việc. Nhưng với sự đoàn kết và quyết tâm cao, toàn ban đã cố gắng làm việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên mọi mặt. Từ việc xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy của các sở, ban, ngành như lựa chọn bổ sung cán bộ, bổ sung biên chế cho các sở, ban, ngành, tổ chức thi tuyển, rà soát nâng lương cho cán bộ, viên chức toàn tỉnh.

Trước tình hình ăn ở và làm việc như vậy không thể kéo dài mãi, thấu hiểu khó khăn của tỉnh nhà trong thời gian đầu tái lập tỉnh, tôi và đồng chí Nguyễn Công Mại, nguyên Chuyên viên chính của Ban chủ động tự thiết kế, dự toán xây dựng trụ sở và trực tiếp gặp lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trình bày và đề xuất. Được Trung ương quan tâm, Ban đã có kinh phí xây dựng trụ sở làm việc của Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Hà Tĩnh khang trang, đẹp đẽ. Kinh nghiệm ở đây là phải chủ động, có ý chí quyết tâm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của tập thể.

Mặc dù tổng biên chế của Ban chỉ có 13 người mà phải làm biết bao nhiêu công việc nặng nề sau chia tỉnh như: cùng với các sở, ban, ngành kiện toàn sắp xếp bộ máy đề bạt cán bộ, rà soát bổ sung biên chế cho các sở, ban, ngành trong tỉnh. Đề xuất phương án xây dựng chính quyền cơ sở như thành lập thêm thị trấn Xuân An, thị xã Hồng Lĩnh, thành lập mới hai huyện Vũ Quang và Lộc Hà đến nay đã được triển khai thực hiện có hiệu quả tốt đẹp, nhân dân có cuộc sống mới và ngày càng phát triển.

Chỉ có 13 người nhưng biết bám sát và nắm vững chức năng nhiệm vụ của mình, chủ động sáng tạo trong mọi nhiệm vụ không trông chờ và ỷ lại cấp trên. Do vậy không có chủ trương của Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh nhưng ban đã tự mình xây dựng phương án và tờ trình trực tiếp gặp lãnh đạo các bộ, ngành trung ương giúp đỡ nên đã được Chính phủ công nhận 138 xã và 03 huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh. Nhờ đó mà cán bộ nhân dân các huyện này được hưởng chế độ chính sách ưu đãi về miền núi. Tham mưu tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt các cuộc bầu cử Đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp hoàn thành tốt đẹp được Chính phủ khen thưởng; tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt Nghị định 164, xây dựng hoàn chỉnh bộ bản đồ địa giới hành chính cho các huyện, các xã làm cơ sở cho việc quản lý hành chính nhà nước; trực tiếp giải quyết  tốt việc tranh chấp biên giới giữa Quảng Bình - Nghệ An giữa các huyện, xã với nhau;  quản lý tốt biên chế và tiền lương của cán bộ công chức toàn tỉnh, giúp đỡ được rất nhiều cho các ngành và địa phương nên vị thế của Ban ngày càng được đề cao.

Có thể nói bước đầu chia tỉnh, Ban đã gặp muôn vàn gian khổ về nơi ăn chốn ở và điều kiện làm việc, với đội ngũ cán bộ nhân viên ít ỏi, công tác tổ chức cán bộ sau tách tỉnh lại bộn bề phức tạp, với những kỷ niệm vui, buồn đan xen. Nhưng với sự nỗ lực đoàn kết và quyết tâm cao, chủ động sáng tạo trong công việc nên đã góp phần xứng đáng vào việc xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển về mọi mặt.

Hiện nay, đất nước đang có nhiều thay đổi nhanh chóng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với nhiều thời cơ, vận hội đồng thời cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, theo đó các lĩnh vực của Ngành cũng gặp nhiều khó khăn, tôi mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện công cuộc cải cách hành chính thật sự mạnh mẽ, cần phải có một cuộc cách mạng về lĩnh vực tổ chức cán bộ để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành tổ chức nhà nước, tôi xin kính chúc lãnh đạo Sở, cán bộ, công chức, nhân viên của Sở: sức khỏe, hạnh phúc và đạt được nhiều thành tích, kết quả tốt đẹp trong việc xây dựng ngành ngày càng đonà kết vững vững mạnh./.

                                                                                                        Phan Văn Chúc, Nguyên Trưởng ban TTCQ tỉnh.