PrintAaa

THANH TRA SỞ NỘI VỤ HÀ TĨNH - NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

17:08 26/08/2015

Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh được thành lập ngày 27/9/2004 theo Quyết định số 91/2004/QĐ.UB.TC của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh với chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật đối với các lĩnh vực thuộc công tác Nội vụ. Đến nay Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã trải qua hơn 10 năm xây dựng, trưởng thành, đã có những đóng góp đáng kể trong hoạt động của Sở và của ngành Nội vụ.

Khi mới thành lập, Thanh tra Sở chỉ có 01 công chức phụ trách, đến năm 2005 tổ chức Thanh tra có 02 công chức có trình độ Đại học trong đó có 01 Thanh tra viên chính. Đến thời điểm hiện nay Thanh tra Sở có 04 biên chế, Chánh Thanh tra, 01 Phó Chánh Thanh và 02 chuyên viên. Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành đặc biệt là sự lãnh, chỉ đạo và điều hành có trách nhiệm của Lãnh đạo Sở Nội vụ, sự hướng dẫn chuyên môn kịp thời của Thanh tra Bộ Nội vụ, Thanh tra tỉnh, đội ngũ công chức Thanh tra Sở đã không ngừng cố gắng vượt mọi khó khăn với quyết tâm chính trị cao, nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng công việc, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng đội ngũ đã được Lãnh đạo Sở quan tâm, chú trọng. Kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ công chức Thanh tra Sở đã được nâng lên rõ rệt về mọi mặt. 

Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm, trong thời gian qua, Thanh tra Sở Nội vụ đã tích cực tham mưu cho Sở tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Nội vụ. Thanh tra Sở đã chủ động tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác hàng năm; giao và phân công thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ cho công chức thuộc Thanh tra Sở; duy trì chế độ làm việc theo quy chế tập trung dân chủ, phân công rõ nhiệm vụ cho công chức thuộc phòng, phối hợp nhuẫn nhuyễn với các phòng chuyên môn của Sở, các cơ quan có liên quan; thống nhất và từng bước đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành đồng thời tăng cường kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tiến hành các hoạt động thanh tra. Vì vậy công tác thanh tra của Sở đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những thành tích đáng ghi nhận:

Trong công tác thanh tra: Từ ngày thành lập đến nay, Thanh tra Sở đã tham mưu, triển khai thực hiện được 10 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; tham gia 20 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành. Qua công tác thanh tra, kiểm tra bên cạnh ghi nhận biểu dương các đơn vị thì đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sai phạm, tồn tại, hạn chế, bất cập trong thực hiện công tác Nội vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; góp phần quản lý, thực hiện công tác Nội vụ ngày một tốt hơn. Bên cạnh đó luôn thường xuyên tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra.

Trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Thanh tra Sở đã triển khai nhiều giải pháp tạo sự chuyển biến tích cực. Trong hơn 10 năm qua Thanh tra Sở đã tiếp nhận, xử lý, giải quyết hơn 130 đơn thư; là thành viên nhiều Đoàn, Tổ công tác liên ngành giải quyết đơn thư liên quan đến các nội dung thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Sở không để xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Công tác tiếp công dân ngày cảng được chú trọng, tăng cường, kết quả trong 10 năm qua đã thực hiện tiếp hơn 256 lượt công dân. Việc thực hiện tốt công tác tiếp dân đã đem đến niềm tin công dân khi đến làm việc, giao dịch tại cơ quan công quyền.

Trong công tác Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Sở vừa thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, vừa thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng; tham mưu triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng; kịp thời tham mưu tổng hợp báo cáo kết quả kê khai, minh bạch tài sản thu nhập và kết quả xử lý tổ chức cá nhân có sai phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân sách hàng năm theo thẩm quyền.

Các mặt công tác khác cũng đều được tiến hành đồng bộ, kịp thời và hoạt động hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác phối kết hợp với các phòng, ban chuyên môn của Sở đạt kết quả cao. Kết quả đạt được của Thanh tra Sở Nội vụ được Đảng, Chính quyền ghi nhận: nhiều năm liền đạt Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng nhiều Bằng khen, nhiều Giấy khen của Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra tỉnh tặng danh hiệu Tập thể đạt danh hiệu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Bên cạnh những thành tích và kết quả đã đạt được, chúng tôi cũng tự nhận thấy còn những hạn chế, tồn tại và còn nhiều việc chưa làm được, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý. Tiếp tục phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được; nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong tình hình mới, với mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra Nội vụ, Thanh tra Sở Nội vụ xác định một số giải pháp cơ bản cần thực hiện trong thời gian tới, đó là:

Thứ nhất: Phải luôn trau dồi chính trị tư tưởng bởi vì đặc thù của lĩnh vực thanh tra thường xuyên tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đối tượng, phải chỉ ra được ưu điểm, nhược điểm, thậm chí là những lỗi phạm, do đó đòi hỏi người cán bộ luôn luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, có bản lĩnh và tâm luôn sáng.

Thứ hai: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao. Xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm có tính khả thi cao, có trọng tâm trọng điểm, không chồng chéo với các cơ quan, đơn vị, không kéo dài thời gian thanh tra; thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình các cuộc thanh tra và công khai các kết luận thanh tra; tăng cường chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra và việc xử lý sau thanh tra.

 Thứ ba: Đề cao trách nhiệm và kỷ cương, kỷ luật trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân. Tiếp nhận và tham mưu giải quyết theo thẩm quyền các đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị về lĩnh vực của ngành Nội vụ; đảm bảo giải quyết kịp thời, theo luật định và bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, công dân, không để xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.

Thứ tư: Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng; Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật. Xử lý kịp thời các đơn thư tố cáo và các thông tin phản ánh về tham nhũng. Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng theo thẩm quyền. Tiếp tục thực hiện và đôn đốc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của ngành. Tham mưu xây dựng Kế hoạch phòng, chống tham nhũng hàng năm của Sở Nội vụ; tổ chức thực hiện tốt công tác kê khai tài sản, thu nhập hàng năm đối với các đối tượng thuộc diện phải kê khai thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ.

Với quyết tâm và ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức Thanh tra Sở cùng với sự quan tâm của Lãnh đạo Sở; sự phối kết hợp của các phòng chuyên môn thuộc Sở, các cấp, các ngành chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới sẽ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao, góp phần quan trọng vào quản lý công tác Nội vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới của ngành, của tỉnh và cả nước nói chung./.

 

                                  Bài, ảnh: Nguyễn Thanh Hùng

                                  Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ