PrintAaa

VÀI SUY NGHĨ VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

21:54 25/08/2015

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945-28/82015), tôi có vài suy nghĩ về công tác cải cách hành chính như sau:

Đảng ta xác định tiếp tục công cuộc đổi mới toàn diện sự nghiệp xây dựng bảo vệ đất nước. Để góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới toàn diện đó, công tác cải cách hành chính có vị trí vô cùng quan trọng. Vấn đề là ở chỗ cần xác định điểm mấu chốt để tạo nên khâu đột phá ?

Theo tôi trong các nội dung của cải cách hành chính thì vấn đề xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ công chức, viên chức (nguồn nhân lực) có tính quyết định bởi vì:

- Thể chế, bộ máy, … là do con người lập ra và vận hành.

- Mục đích cuối cùng của hoạt động chính quyền các cấp là phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân (người dân).

Hiện nay, chúng ta đang từng bước chuyển từ nền “hành chính cai trị” sang nền “hành chính phục vụ” vấn đề nhân lực lại đặt ra vừa cấp thiết, vừa lâu dài, với nội dung:

1. Về đạo đức của người công chức, viên chức: Phải xác định là người phục vụ nhân dân, luôn coi nhân dân là đối tượng mình phục vụ chứ không phải là người ban ơn cho nhân dân, phải thực sự là người “có tâm”.

2. Về chuyên môn nghiệp vụ: Phải đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ của công việc mình đang làm. Có kỹ năng thực thi trách nhiệm, luôn luôn rèn luyện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc cũng như xử lý, giải quyết những tình huống, diễn biến bất thường đòi hỏi thực sự phải là người có “tầm”.

3. Có kỹ năng tốt trong giao tiếp, lễ phép trong cư sử, tiếp xúc với đối tượng, đối tác khi mình thực thi công vụ. Chẳng hạn như ngành Y tế hiện nay đang thực hiện cuộc vận động nụ cười, lời chào của nhân viên y tế đối với người bệnh.

4. Cần xác định tiêu chí quan trọng để đánh giá công chức, viên chức được đào tạo tại các trường chuyên môn nghiệp vụ, trường chính trị thì việc thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện trong cuộc sống là vô cùng quan trọng và có tính quyết định đó là “trường đời”.

Nhằm giúp cho đội ngũ công chức, viên chức không ngừng trưởng thành thì ngành Tổ chức nhà nước chủ yếu là các Sở Nội vụ, phòng Nội vụ các cấp cần có bộ phận hoặc người được phân công làm công tác bồi dưỡng công chức, viên chức (có thể lập bộ phận này trong phòng quản lý công chức, viên chức đối với Sở Nội vụ và người phụ trách việc này ở phòng nội vụ các huyện, thị xã, thành phố) có chương trình kế hoạch bồi dưỡng ngắn hạn hoặc theo chuyên đề… Một vấn đề là phải rất quan tâm công tác kiểm tra, hướng dẫn thực hành,… Trong đó cần ưu tiên cho đối tượng là công chức, viên chức cấp xã, phường, số mới tuyển dụng, số thường xuyên tiếp xúc với nhân dân.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, vừa có tính cấp bách vừa có tính lâu dài. Hơn thế nữa, còn bộ máy thì còn phải cải cách hành chính. Tôi cho rằng trong các nội dung lớn của cải cách hành chính là thể chế, bộ máy và đội ngũ công chức, viên chức (con người- nhân lực) có tính quyết định cho sự thành công hay không thành công của công cuộc cải cách hành chính.

Mong rằng ngành Tổ chức nhà nước tỉnh ta sẽ có những đột phá thành công trong công tác cải cách hành chính, góp phần xứng đáng trong sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà./.

                                                                                              Nguyễn Xuân Cầu, nguyên Trưởng ban TCCQ tỉnh