PrintAaa

Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của cử tri TP Hà Tĩnh

19:00 16/11/2021

(Baohatinh.vn) - Tại hội nghị tiếp xúc cử tri với TP Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã tiếp thu và giải trình những nội dung cử tri quan tâm về các vấn đề như: khắc phục tình trạng ngập lụt cho vùng hạ du Kẻ Gỗ; chế độ, chính sách, hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng...

Chiều 16/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri TP Hà Tĩnh sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và trước Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu 15 xã, phường của TP Hà Tĩnh.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Đức Danh chủ trì hội nghị.

Cùng dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Tĩnh có Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân; các vị đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh, thành phố.

Đại biểu tại các điểm cầu đã nghe đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Theo đó, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 5 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Quốc hội đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; xem xét nhiều báo cáo quan trọng về: công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội; tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội…

Tại Kỳ họp thứ 2, các ĐBQH đoàn Hà Tĩnh tham gia đầy đủ tất cả các phiên họp, các hoạt động của các cơ quan Quốc hội và của đoàn tổ chức. Tại 14 buổi thảo luận trực tuyến, 4 buổi thảo luận ở hội trường, 8 buổi thảo luận ở tổ đã có 32 lượt ý kiến của các ĐBQH trong đoàn phát biểu. Các đại biểu đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; tham gia góp ý các dự án luật và nghị quyết. Các nội dung đều được chủ tọa kỳ họp đánh giá cao.

Hội nghị tiếp xúc cử tri kết nối với điểm cầu 15 xã, phường của TP Hà Tĩnh.

Tiếp đó, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần đã thông tin về tình kình KT-XH năm 2021 và dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ xem xét nội dung báo cáo thường kỳ do UBND tỉnh trình; báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh; báo cáo của các cơ quan, đơn vị tổ chức; thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn cùng một số nội dung quan trọng khác.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần thông qua nội dung dự kiến tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kỳ họp thứ 4 sẽ xem xét ban hành 23 nghị quyết chuyên đề và nghị quyết thường kỳ với các nội dung như: chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chính sách về phát triển văn hóa và thể thao; Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội; chính sách về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Sau khi nghe đại biểu Đoàn ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh thông tin về Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, cử tri TP Hà Tĩnh phấn khởi với những kết quả KT-XH năm 2021 trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, đồng thời đánh giá cao tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Các cử tri cũng đã gửi đến các ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiều kiến nghị, đề xuất về các vấn đề, lĩnh vực.

Theo đó, các cử tri kiến nghị, đề xuất với ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh xem xét giải quyết, có ý kiến với cấp có thầm quyền về các vấn đề: tăng cường công tác phòng chống bão lũ, khơi thông dòng chảy để đảm bảo cuộc sống và tài sản cho người dân TP Hà Tĩnh; đảm bảo an toàn cho vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ; có kế hoạch nâng cấp tuyến đường Đặng Văn Bá (xã Thạch Bình); đẩy nhanh tiến độ dự án sửa chữa tuyến đường Quang Trung; tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại để tạo nhiều việc làm, phát triển kinh tế TP Hà Tĩnh xứng tầm là đơn vị trung tâm của tỉnh… Cử tri cũng đã nêu ý kiến về dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Cử tri Trịnh Thị Hải Châu – phường Bắc Hà nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh chụp màn hình.

Cử tri cũng cho rằng cần xem xét hỗ trợ kinh phí cho cán bộ hội cựu chiến binh; chính sách hỗ trợ cho người kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; Quốc hội cần có giải pháp đối với phát ngôn không phù hợp trên mạng xã hội; có giải pháp khắc phục tình trạng lạm phát, giá cả hàng hóa tăng cao để đảm bảo đời sống cho Nhân dân; đề nghị điều chỉnh nghị định về chế độ cho cán bộ bán chuyên trách thôn, xã…

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp trách nhiệm, mang tính xây dựng cao của cử tri TP Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tiếp thu, giải trình kiến nghị, đề xuất của cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy cũng giải trình những nội dung cử tri TP Hà Tĩnh kiến nghị. Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu và báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Về khắc phục tình trạng ngập lụt của vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và đã khảo sát thực địa; dự kiến đầu năm 2022, dự án nâng cấp hồ Kẻ Gỗ sẽ được triển khai. Khi có dự án, sẽ không còn tình trạng ngập lụt như hiện nay.

Về các phản ánh của cử tri liên quan đến chế độ, chính sách, đời sống người dân, liên quan vấn đề an toàn thực phẩm…, thời gian qua, BTV Tỉnh ủy đã có các chỉ thị, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh nên chưa được triển khai đồng bộ, kịp thời; ĐBQH và HĐND tỉnh sẽ tập trung cao trong thời gian tới.

Đối với khai thác mỏ sắt Thạch Khê, BTV Tỉnh ủy đã đề nghị Bộ Chính trị tạm dừng triển khai dự án.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị TP Hà Tĩnh tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không được chủ quan. TP Hà Tĩnh phải thường xuyên tuyên truyền để người dân thực hiện tốt khuyến cáo 5K, kiểm soát chặt người đi/về trên địa bàn; chủ động, linh hoạt trong phục hồi, phát triển kinh tế;

Tập trung cho nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh, làm chuyển biến nhận thức trong mỗi người dân để từng người dân, cán bộ tham gia chỉnh trang đô thị; tiếp tục quan tâm cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, hết lòng phục vụ Nhân dân;

Quan tâm lĩnh vực văn hóa – xã hội; khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, ý thức cộng đồng, nếp sống văn hóa văn minh để thực hiện tốt tiêu chí “chính quyền trách nhiệm, kỷ cương, công dân văn minh, thân thiện”; chú trọng công tác quốc phòng - an ninh để nâng cao tinh thần cảnh giác cho Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Được các cử tri tin tưởng, mỗi đại biểu luôn ý thức nỗ lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức để hoàn thành những nguyện vọng chính đáng cử tri đề ra. Mong các cử tri luôn giám sát, phản ánh, cùng với hệ thống chính trị các cấp, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của thành phố và của tỉnh hiệu quả, thiết thực hơn.

Nguồn http://baohatinh.vn