PrintAaa

Hà Tĩnh ra mắt Hệ thống Giám sát và điều hành thông minh IOC

13:30 08/09/2021

(Baohatinh.vn) - Hệ thống Giám sát và Điều hành thông minh góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, tạo nền tảng phát triển chính quyền số, đô thị thông minh, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn Hà Tĩnh.

Sáng 8/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức ra mắt Hệ thống Giám sát và Điều hành thông minh (IOC Hà Tĩnh).

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hồng Lĩnh, Đặng Ngọc Sơn, Lê Ngọc Châu; lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan dự lễ ra mắt.

Lãnh đạo tỉnh dự lễ ra mắt và nghe giới thiệu về Hệ thống Giám sát và điều hành thông minh IOC Hà Tĩnh.

Thực hiện Nghị quyết số 17 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, triển khai xây dựng Hệ thống Giám sát và Điều hành thông minh Hà Tĩnh (IOC Hà Tĩnh).

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Công Thành báo cáo quá trình, kết quả triển khai hệ thống IOC Hà Tĩnh.

IOC Hà Tĩnh được triển khai nhằm xây dựng nền tảng và các phân hệ, kết nối liên thông các hệ thống thông tin phục vụ điều hành, các cơ sở dữ liệu của tỉnh theo lộ trình; đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về giám sát, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh.

Đồng thời, hệ thống cũng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, tạo nền tảng cho phát triển chính quyền số, đô thị thông minh, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi kế hoạch của UBND tỉnh được ban hành, trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, Sở TT&TT đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, VNPT Hà Tĩnh, Viettel Hà Tĩnh và các sở, ngành, địa phương… tổ chức triển khai tích cực, đồng bộ.

Đến thời điểm này, Hệ thống Giám sát và Điều hành thông minh của tỉnh đã được triển khai đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra và vận hành ổn định, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT, VNPT Hà Tĩnh ấn nút ra mắt Hệ thống Giám sát và điều hành thông minh.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu ghi nhận, biểu dương các sở ngành, đơn vị, địa phương đã phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm, tích cực phối hợp để triển khai hệ thống, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các tính năng; cập nhật, bổ sung, tích hợp các phân hệ và khai thác ứng dụng có hiệu quả hệ thống IOC...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh: Việc đưa Hệ thống IOC Hà Tĩnh vào hoạt động là một trong những mục tiêu, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025. Đặc biệt, hệ thống này sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu công tác giám sát, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh trên các lĩnh vực KT-XH, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn... Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, tạo nền tảng cho phát triển chính quyền số, đô thị thông minh, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu trong giai đoạn thử nghiệm nên các đơn vị liên quan cần tiếp tục hoàn thiện các tính năng; cập nhật, bổ sung, tích hợp các phân hệ và khai thác ứng dụng có hiệu quả hệ thống IOC; bố trí nhân lực vận hành thường xuyên và xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, các đơn vị liên quan để bảo đảm dữ liệu cập nhật liên tục, đầy đủ...

Giao Sở TT&TT tiếp tục chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh phát triển chính quyền số, triển khai các nền tảng quản lý dữ liệu số của các ngành, liên thông đồng bộ trong toàn tỉnh. Xây dựng lộ trình và giải pháp cụ thể để phát triển hệ thống IOC đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trực tuyến.

Lãnh đạo tỉnh nghe thuyết trình Hệ thống Giám sát và Điều hành thông minh

Nền tảng IOC Hà Tĩnh gồm 7 phân hệ cơ sở dữ liệu:

- Phân hệ quản lý về chỉ tiêu kinh tế - xã hội

- Phân hệ quản lý dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử

- Phân hệ quản lý văn bản và điều hành trực tuyến

- Phân hệ quản lý y tế

- Phân hệ quản lý giáo dục và đào tạo

- Phân hệ quản lý du lịch thông minh và lưu trú- Phân hệ camera giám sát thông minh

Cũng trong sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và đoàn công tác đã đến tham quan và cắt băng khánh thành công trình Trạm Thu phát sóng thông tin di động (Trạm BTS) tại Dốc Miếu - hồ Kẻ Gỗ, xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên).

Đây là trạm thu phát sóng do Viễn thông Hà Tĩnh chủ trì cùng các đơn vị viễn thông Viettel Hà Tinh, Mobifone Hà Tĩnh đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị phát sóng.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng đại diện các đơn vị cắt băng khánh thành công trình Trạm BTS tại Dốc Miếu - hồ Kẻ Gỗ.

Sau hơn 2 tháng thi công xây dựng, công trình Trạm Thu phát sóng thông tin di động tại Dốc Miếu - hồ Kẻ Gỗ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng vào ngày 15/8/2021.

Đây là công trình trọng điểm nhằm phủ sóng thông tin di động của các nhà mạng, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại công trình hồ Kẻ Gỗ và một số xã thuộc vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ.

Công trình cũng đảm bảo cho việc khai thác thông tin liên lạc phục vụ hoạt động du lịch tâm linh tại khu Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn và du lịch sinh thái tại hồ Kẻ Gỗ trong tương lai.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tham quan hệ thống phát sóng trong nhà trạm.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của VNPT Hà Tĩnh cùng các đơn vị viễn thông đã khắc phục khó khăn, phối hợp, hoàn thành công trình trong thời gian ngắn.

“Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với công tác vận hành của các đơn vị quản lý, khai thác công trình hồ Kẻ Gỗ, đặc biệt là đối với công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại công trình hồ Kẻ Gỗ và một số xã thuộc vùng hạ du. Vì vậy, các đơn vị viễn thông và các đơn vị liên quan cần phối hợp, đảm bảo trạm phát sóng hoạt động thông suốt 24/24h” - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của VNPT Hà Tĩnh cùng các đơn vị viễn thông đã khắc phục khó khăn, phối hợp, hoàn thành công trình trong thời gian ngắn.

“Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với công tác vận hành của các đơn vị quản lý, khai thác công trình hồ Kẻ Gỗ, đặc biệt là đối với công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại công trình hồ Kẻ Gỗ và một số xã thuộc vùng hạ du. Vì vậy, các đơn vị viễn thông và các đơn vị liên quan cần phối hợp, đảm bảo trạm phát sóng hoạt động thông suốt 24/24h” - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Nguồn: baohatinh.vn