PrintAaa

Tăng trưởng xanh là nền móng cho sự phát triển bền vững

16:25 10/04/2015

Sáng 10/4, Đoàn công tác Bộ Kế hoạch & Đầu tư có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) Hà Tĩnh về thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện - Trưởng Ban chỉ đạo dự án cùng dự.

 

Tăng trưởng xanh là nền móng cho sự phát triển bền vững

Chiến lược tăng trưởng xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1393/QĐ – TTg ngày 25/8/2012. Để hỗ trợ thực hiện, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Cơ quan Phát triển Bỉ thỏa thuận triển khai Dự án Quỹ hỗ trợ tăng trưởng xanh (GGSF). Hiện, Ban Quản lý dự án GGSF đang tiến hành nghiên cứu xác định lựa chọn các ngành, lĩnh vực ưu tiên ở cấp quốc gia tại 3 địa phương là: Hà Tĩnh, Bình Thuận và Ninh Thuân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu được nghe chuyên gia GGSF trình bày về nhiệm vụ chiến lược của tăng trưởng xanh; kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, nghiên cứu hoạt động của các nhà đầu tư trong lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng xanh là nền móng cho sự phát triển bền vững

“Mặc dù mới đến Hà Tĩnh nhưng tôi thực sự ấn tượng về tình cảm và con người ở đây. Sự đón tiếp nồng hậu, thân thiện của lãnh đạo Hà Tĩnh và các cộng sự cũng như sự quan tâm đến lĩnh vực tăng trưởng xanh của các bạn là nền tảng vững chắc mở đường cho quá trình hợp tác lâu dài”, ngài Mark Forgaty - chuyên gia tư vấn quốc tế, khẳng định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, tiêu chí ưu tiên nghiên cứu bao gồm: phát triển khí nhà kính; tiềm năng giảm phát khí thải nhà kính; tính lâu dài về mặt kinh tế của dự án...

Giám đốc dự án Phan Thành Biển đã trình bày tổng quan của dự án IWMC, đồng thời bày tỏ mong muốn các chuyên gia hỗ trợ công tác tuyên truyền, kỹ năng điều hành tăng trưởng xanh; xây dựng các tiêu chí về tăng trưởng xanh; đầu tư kinh phí XDCB hồ Bàu Tiên...

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đề xuất nhận hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống điện gió, điện mặt trời, quản lý xử lý nước thải trong NTTS…

Tăng trưởng xanh là nền móng cho sự phát triển bền vững

Đại diện Sở Xây dựng tham gia ý kiến

Chuyên gia tư vấn quốc tế Mark Forgaty cũng bày tỏ ý tưởng cá nhân trong lĩnh vực tăng trưởng xanh; trình bày thiết kế mẫu đề xuất do ong thiết kế để các thành viên chia sẻ và bày tỏ mối quan tâm trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, đồng thời cam kết cùng BQL dự án tìm kiếm hướng giải quyết hỗ trợ về mặt tài chính

Tăng trưởng xanh là nền móng cho sự phát triển bền vững

Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện cho rằng: Tỉnh đặc biệt quan tâm vấn đề tăng trưởng xanh, tuy vậy, để nâng cao nhận thức và xây dựng thể chế là một quá trình. Trước mắt, các mô hình biogas thành công thì cần được nhân rộng; hạn chế sử dụng bếp than tổ ong để tránh ô nhiễm môi trường.

Hà Tĩnh hiện đang phải đối mặt với xử lý rác thải; đặc biệt là rác thải vùng nông thôn. Qua ý kiến chia sẻ của đoàn, các sở cần tập trung ý kiến đề xuất thông qua SRDP để nhận được hỗ trợ từ các chuyên gia. Ngài Mark Forgaty và các thành viên trong đoàn đánh giá cao khả năng làm việc chuyên nghiệp, bài bản của dự án SRDP. Sự quan tâm, vào cuộc của tỉnh cũng như nỗ lực của ban quản lý dự án sẽ mang lại nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có phát triển tăng trưởng xanh.

Hoài Nam

Theo baohatinh.vn